Quy định chưa ổn

Quy định chưa ổn

650
  Tải tài liệu

Bộ Giáo dục - Đào tạo, Bộ Tài chính và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa ban hành Thông tư liên tịch 29 về thực hiện một số điều của Nghị định 49/2010/NĐ-CP ngày 14-5-2010 của Chính phủ quy định về miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập và cơ chế thu, sử dụng học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân từ năm học 2010 – 2011 đến năm học 2014 – 2015.

Đối tượng được thụ hưởng chính sách miễn học phí theo quy định này, bao gồm: người có công với cách mạng và nhân thân của người có công với cách mạng, trẻ học mẫu giáo và học sinh; sinh viên mồ côi cả cha lẫn mẹ không nơi nương tựa, còn mẹ hoặc cha nhưng không đủ khả năng nuôi dưỡng; bị tàn tật, khuyết tật có khó khăn về kinh tế; có cha mẹ thường trú tại các xã biên giới, vùng cao, hải đảo và các xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; trẻ em bị bỏ rơi, mất nguồn nuôi dưỡng; có cha mẹ thuộc diện hộ nghèo.

Đối tượng được giảm học phí gồm: trẻ em mẫu giáo và học sinh, sinh viên là con cán bộ, công nhân, viên chức mà cha hoặc mẹ bị tai nạn lao động hoặc mắc bệnh nghề nghiệp được hưởng trợ cấp thường xuyên, có cha mẹ thuộc diện hộ có thu nhập tối đa bằng 150% thu nhập của hộ nghèo…

Điều đáng nói của Thông tư này là những đối tượng được miễn giảm tiền học phí nêu trên theo quy định vào đầu năm học vẫn phải đóng học phí bình thường như những học sinh khác. Nhà trường nơi các em theo học sẽ căn cứ vào quy định của Thông tư liên tịch 29 để trừ tiền học phí vào cuối học kỳ 1 và cuối năm học khi được Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, thành chi trả.

Cách làm này, theo phản ánh của nhiều phụ huynh và học sinh, sinh viên sẽ gây áp lực rất lớn về tiền học phí phải đóng vào đầu năm học hàng năm. Nhiều gia đình nghèo, đông con hoặc các em trong diện mồ côi, không nơi nương tựa không thể xoay xở một khoản tiền rất lớn để đóng học phí ngay đầu năm học, và phải chờ vài tháng sau mới được nhận lại.

Để giúp các đối tượng thuộc diện được miễn giảm tiền học phí yên tâm học tập, nhiều phụ huynh và các em học sinh kiến nghị nên xem lại cách chi trả tiền miễn, giảm học phí. Có thể áp dụng theo cách, vào đầu năm học, những đối tượng trong diện được miễn, giảm học phí chỉ cần nộp giấy xác nhận vào trường là được trừ ngay tiền học phí (đối với trường hợp giảm) và không phải đóng bất cứ khoản gì (đối với trường hợp miễn).

Căn cứ theo số lượng học sinh được miễn giảm học phí tại mỗi trường, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh thành sẽ chi trả trực tiếp ngay đầu mỗi học kỳ. Việc chi trả này giúp cho nhà trường nắm ngay được số lượng học sinh, sinh viên được miễn giảm học phí ngay đầu năm học và gia đình cũng như bản thân các em cũng bớt chịu áp lực về các khoản đóng góp đầu năm học. 

MINH ÁNH

07/06/2011 – sggp.org.vn

Bài viết liên quan

650
  Tải tài liệu