Nên tạo điều kiện cho sinh viên thực tập

Nên tạo điều kiện cho sinh viên thực tập

697
  Tải tài liệu

Tháng 2 là thời điểm sinh viên các trường đại học tất tả chạy tìm chỗ thực tập cho ngành học của mình. Chỉ cần tìm kiếm trên mạng cũng đã thấy rõ thảm cảnh này: Em đang là sinh viên năm cuối… ngành… nhờ các anh chị tạo điều kiện tìm giúp chỗ thực tập. Số điện thoại của em… Những thông tin này nhan nhản trên mạng.

Thực tế cho thấy hiện nay hầu hết các trường không trực tiếp liên hệ với cơ quan thực tập cho sinh viên, buộc sinh viên phải tự mình bươn chải đi xin chỗ thực tập với hành trang duy nhất là giấy giới thiệu của nhà trường. Nhiều trường còn tuyên bố xanh rờn: Các em tự liên hệ xin chỗ thực tập, nếu em nào không xin được thì chúng tôi cũng cố gắng tìm chỗ giúp nhưng phải chịu trừ điểm.

Sinh viên Nguyễn Thanh Long đang học ngành quan hệ công chúng và truyền thông của một trường đại học tại TPHCM cho biết: tụi em phải tự lăn lộn tìm chỗ thực tập để không bị trừ điểm, thậm chí nếu không xin được thực tập ở TP thì về quê cũng được. Tuy nhiên xin được chỗ một địa chỉ thực tập phải nói là hết sức khó khăn, bởi rất nhiều nơi nói “không” với sinh viên thực tập. Nhiều đơn vị chỉ nghe đến từ sinh viên thực tập đã e ngại lảng tránh, tìm đủ mọi lý do để từ chối vì sợ “vướng bận chân tay” hoặc sợ lộ bí mật của đơn vị…

Phạm Thanh Hoa, sinh viên Trường ĐH Hồng Bàng học ngành thể dục cho biết: “Hầu hết lớp của tụi em phải về quê tìm chỗ thực tập vì ở thành phố không thể tự xin được, trừ những bạn có người quen, người thân gửi gắm”.

Hiện nay cũng còn không ít trường do không liên hệ được chỗ thực tập cho sinh viên nên đã có quy định nếu sinh viên không tự tìm được chỗ thực tập thì quay lại trường học bù thêm từ 2-3 môn học để lấy điểm thay cho điểm thực tập. Cách làm này ở một số trường đã làm cho sinh viên mất niềm tin vào ngành mình đã học, chán nản, không ít sinh viên đã bỏ cuộc giữa chừng.


Thực tập là một trong những điều kiện quan trọng trong quá trình học tập của sinh viên, là dịp để sinh viên được cọ xát với thực tế công việc và là cầu nối vô cùng quan trọng để tìm được công việc phù hợp sau khi ra trường. Chính sự quan trọng này mà nhà trường cần phải có trách nhiệm trong việc tìm chỗ thực tập cho sinh viên thông qua mối liên hệ chặt chẽ với các đơn vị doanh nghiệp, nắm bắt được nhu cầu của ngành nghề của các đơn vị tuyển dụng để tạo cơ hội thực tập và việc làm cho sinh viên sau khi ra trường.

Phía các đơn vị doanh nghiệp cũng cần phải có trách nhiệm hỗ trợ, tạo điều kiện cho sinh viên có điều kiện thực tập, để góp phần đào tạo ra nguồn nhân lực chất lượng không chỉ giỏi lý thuyết mà còn phải vững về thực hành nhằm tránh tình trạng đào tạo không đáp ứng được nhu cầu sử dụng.

Doanh nghiệp và nhà trường cần phải có sự gắn kết chặt chẽ về đào tạo và sử dụng lao động. Nếu làm được điều này thì nguồn nhân lực chắc chắn sẽ có chất lượng đáp ứng được yêu cầu của xã hội và hơn hết sẽ mang lại niềm tin cho sinh viên về ngành mình theo học.

LÊ LINH

Nguồn: sggp.org.vn

Bài viết liên quan

697
  Tải tài liệu