Điểm khối C rất thấp

Điểm khối C rất thấp

707
  Tải tài liệu

Dù không nộp giấy trắng nhưng số bài thi môn sử bị ngắt quãng, bỏ trống khá nhiều. Điểm môn sử thấp là một trong những nguyên nhân kéo điểm khối C thấp hơn nhiều so với mọi năm.

Thí sinh (TS) Phan Thị Diễm Trinh, thủ khoa khối C của Trường ĐH Tiền Giang, chỉ đạt 17 điểm (trong đó văn: 5,57; sử: 4,5; địa: 6,75). Tại trường ĐH này, khối C chỉ có 17 TS đạt 13 điểm trở lên. Trong đó, môn sử điểm cao nhất là 5,25 và ở môn này chỉ có 4 TS đạt điểm 5; 147 TS đạt 0-1 điểm (47 TS đạt điểm 0). Ở môn văn, TS đạt điểm cao nhất cũng chỉ là  6,5 còn lại đa số dưới điểm 5.

Phổ điểm chủ yếu: 1-3

Tại Trường ĐH Quảng Nam, điểm khối C cũng rất thấp. Trong đó, môn sử chỉ có một TS đạt 7,25 điểm; 8 TS đạt 5- 6,5 điểm; có 12 TS đạt mức 3-3,5 điểm. Phổ điểm chủ yếu của môn này là từ 1-2. Số TS đạt 0 điểm môn sử là 176. Môn văn khối C tại trường này điểm cũng không cao. Điểm cao nhất là 7,75 và chỉ có 126 TS đạt 5 điểm trở lên. Phổ điểm chủ yếu của môn văn cũng ở mức 1-3. Chỉ có 61 TS đạt tổng 13 điểm trở lên. 

Tại Trường ĐH Đà Lạt, chỉ có 34 TS đạt điểm 5 môn sử trở lên, gần 400 TS đạt 2-4 điểm trong khi có tới  500 TS đạt 0-1 điểm. Chỉ có 404/1.564 TS khối C đạt 13 điểm trở lên.

Ông Tạ Quang Lâm, Phó trưởng Phòng Đào tạo của Trường ĐH Sư phạm TPHCM, cho biết trường chưa chấm điểm xong nhưng nhìn chung điểm thi khối C thấp hơn mọi năm. Trong đó, môn sử điểm rất thấp, chủ yếu ở mức 1-3 điểm, có nhiều TS đạt 0-1 điểm; ở môn văn, điểm cao nhất chỉ ở mức 7,5 và số điểm dưới trung bình chiếm tỉ lệ khá cao.

Tiến sĩ Lê Hữu Phước, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM, cũng cho biết trường đã hoàn tất công tác chấm thi, trong đó điểm thi khối C cũng thấp hơn mọi năm, môn sử đã có điểm 9 nhưng phổ điểm dưới mức trung bình lại rất cao. PGS-TS Hà Minh Hồng, Trưởng Ban Chấm thi môn sử của Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM, cho biết chưa đến 10 TS đạt điểm 8, 9 môn sử; số TS đạt 5 điểm trở lên chưa đến 10%.

Điểm sàn khối C sẽ thấp hơn trước

Đại diện hầu hết các trường nhận định điểm thi môn sử thấp sẽ khiến tổng điểm thi khối C của TS năm nay thấp hơn mọi năm.

PGS - TS Hà Minh Hồng cho rằng nguyên nhân có thể do đề thi năm nay có sự đổi mới hơn mọi năm. “Dựa vào đáp án và đề thi năm nay thì thấy đề sử không quá khó.

Tuy nhiên, nếu TS quen học theo cách cũ với kiểu học thuộc lòng thì lại không dễ”- ông Hồng nhận định và đánh giá đề hay ở chỗ là các câu hỏi không hoàn toàn nằm trong bài nào, do vậy, nếu học thuộc lòng thì TS chỉ làm được khoảng 40%-60%, còn lại đòi hỏi phải hiểu vấn đề mới làm tốt bài thi. Do vậy, dù không nộp giấy trắng nhưng số bài môn sử bị ngắt quãng, bỏ trống khá nhiều.

Theo PGS-TS Hà Minh Hồng, nguyên nhân điểm khối C thấp, trong đó có môn sử, là do nhận thức và thái độ của xã hội chưa coi trọng các môn được xem là “học thuộc lòng”. Tại các trường phổ thông, nhiều học sinh thờ ơ với các môn học này. Đại diện các trường nhận định với mức điểm khối C thấp như vậy, nhiều khả năng điểm sàn khối C sẽ thấp hơn các năm trước, điểm chuẩn khối C tại nhiều trường sẽ chỉ bằng điểm sàn.

Nhiều trường ĐH dự kiến hạ điểm chuẩn

Ngày 21-7, thêm một loạt trường ĐH đã công bố điểm thi như ĐH Ngoại thương, Học viện Tài chính, ĐH Tài nguyên và Môi trường, ĐH Hàng hải, ĐH Đà Lạt... Ông Ngô Thế Chi, Giám đốc Học viện Tài chính, cho biết trường có 5 thủ khoa đạt 27,5 điểm. Năm nay, điểm thi không cao so với năm trước nên dự kiến điểm chuẩn có ngành tương đương năm trước nhưng cũng có ngành có thể giảm khoảng 0,5 điểm.

Thủ khoa của Trường ĐH Tài nguyên và Môi trường đạt 21 điểm. Ông Nguyễn Duy Đô, quyền Trưởng Phòng Đào tạo Trường ĐH Tài nguyên và Môi trường, cho biết năm nay trường chỉ tổ chức thi khối A; các khối B, D1 không tổ chức thi. Sau khi xét tuyển xong khối A, trường sẽ xét tuyển nguyện vọng 2  của các thí sinh (TS) đã dự thi vào các trường khác. Phổ điểm của TS Trường ĐH Tài nguyên và Môi trường khá thấp nên dự kiến số lượng tuyển nguyện vọng 2 sẽ rất lớn.

Thủ khoa Trường ĐH Hàng hải Hải Phòng là Nguyễn Khoa Nam, đạt 26 điểm. Ông Nguyễn Đức Trọng, Trưởng Phòng Đào tạo nhà trường, cho biết khối A có 2157 TS đạt 15 điểm trở lên, khối D1 có 316 TS đạt 15 điểm trở lên. Chỉ tiêu vào trường năm nay là 3.100, dự kiến điểm chuẩn tương đương năm rồi.

Y.Anh

THÙY VINH

22/07/2011 – nld.com.vn

Bài viết liên quan

707
  Tải tài liệu