Kiểm tra toàn bộ các trường đại học – cao đẳng thành lập từ 1998 đến nay

Kiểm tra toàn bộ các trường đại học – cao đẳng thành lập từ 1998 đến nay

582
  Tải tài liệu

Trao đổi với báo chí, GS TS.KH Bùi Văn Ga, Thứ trưởng Bộ Giáo dục – Đào tạo cho hay, trong danh sách các trường đại học – cao đẳng thành lập mới hay nâng cấp từ năm 1998 đến nay, Bộ chọn ra một số trường để kiểm tra đợt đầu tiên. Trong số 24 trường kiểm tra đợt này gồm các trường công lập và ngoài công lập, có trường đại học và trường cao đẳng. Dựa trên phân tích kết quả kiểm tra các trường đợt đầu tiên này, Bộ sẽ lựa chọn danh sách những trường ưu tiên kiểm tra trước, tiến tới kiểm tra toàn bộ các trường thành lập từ 1998 đến nay.

Cũng theo ông Bùi Văn Ga, thống kê cho thấy trong những năm gần đây, số lượng trường tăng, quy mô sinh viên cũng tăng nhưng số lượng giảng viên không tăng tương ứng. Rõ ràng có một số trường mới thành lập không thực hiện cam kết tuyển đủ giảng viên cơ hữu mà chỉ dựa vào lực lượng giảng viên thỉnh giảng. Điều này không những ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo của những trường mới thành lập mà còn ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo của những trường đã có truyền thống do giáo viên phải đi dạy thỉnh giảng nhiều, không còn thời gian nghiên cứu khoa học. Mặt khác, do nhiều yếu tố khách quan và chủ quan, cơ sở vật chất của nhiều trường không được phát triển như đã cam kết trong dự án thành lập trường. Qua đợt kiểm tra này, Bộ sẽ chấn chỉnh những mặt còn hạn chế để các trường khắc phục nhằm đảm bảo chất lượng đào tạo.

“Việc dừng tuyển sinh là để các trường có thời gian cũng cố lại lực lượng và cơ sở vật chất theo các qui định hiện hành. Các trường bị đình chỉ tuyển sinh đợt này trên thực tế là những trường đã tạo dựng được uy tín, thương hiệu của mình nên đã thu hút nhiều sinh viên đến học. Quyết định đình chỉ tuyển sinh là do các trường thiếu điều kiện đảm bảo hoạt động chứ không phải do vi phạm nguyên tắc hay pháp luật. Vì vậy nếu các trường này sớm khắc phục nguyên nhân dẫn đến đình chỉ tuyển sinh thì Bộ sẽ xem xét cho tuyển sinh trở lại. Khi đó chất lượng đào tạo của các trường sẽ được nâng cao và uy tín của nhà trường sẽ được tăng cường”, ông Ga nêu quan điểm.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga nhấn mạnh rằng, không có quy định nào cho phép các trường tăng qui mô đến mức 70-80 sinh viên/giảng viên cơ hữu. Cũng không có qui định nào cho phép ngành đào tạo đại học mà tất cả giảng viên chỉ có trình độ đại học. Rõ ràng đợt kiểm tra này là nhằm lập lại trật tự, kỷ cương trong dục đại học, chấn chỉnh những lệch lạc, đưa hoạt động của các trường vào nề nếp. “Chúng ta không thể chạy theo số lượng mà quên đi các điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo”, ông Ga nhấn mạnh.

PHAN THẢO

Nguồn: sggp.org.vn

 

Bài viết liên quan

582
  Tải tài liệu