Báo động liên kết đào tạo trái phép

Liên kết với công ty đào tạo cả TC, CĐ và ĐH

Mạo danh trường ĐH để luyện thi cấp tốc

838
  Tải tài liệu

Hàng loạt trường ĐH tại TPHCM, Hà Nội, Đồng Nai cùng tham gia ký kết hợp đồng liên kết đào tạo hơn 400 sinh viên từ trung cấp (TC), cao đẳng (CĐ) cho đến đại học (ĐH) với một công ty không có giấy phép đào tạo của cơ quan quản lý. Đáng nói hơn, công ty này còn mượn danh nghĩa của một trường ĐH để thông báo tuyển sinh và tổ chức luyện thi ĐH cấp tốc một cách khá rầm rộ…

Liên kết với công ty đào tạo cả TC, CĐ và ĐH

Theo Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của Công ty cổ phần Đào tạo và tư vấn Quốc tế Việt (gọi tắt là Công ty Quốc tế Việt) tại số 281 Võ Văn Ngân, phường Linh Chiểu, quận Thủ Đức, TPHCM được cấp vào năm 2007, đăng ký thay đổi lại vào năm 2009 do Sở Kế hoạch - Đầu tư TPHCM cấp, công ty này đăng ký hoạt động với hàng loạt ngành từ tổ chức hội chợ, hội thảo, quảng cáo cho đến đào tạo các cấp. Thế nhưng, một điều khó hiểu là hàng loạt trường ĐH đã bất chấp quy định hiện hành (công ty không được phép đào tạo ĐH, CĐ và TC) thi nhau ký kết liên kết đào tạo với công ty này.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, từ năm 2010, Công ty Quốc tế Việt đã có văn bản gửi Trường ĐH Sài Gòn đề nghị hợp tác đào tạo ĐH liên thông và ĐH tại chức (vừa làm vừa học). Đầu năm 2012, Trường ĐH Sài Gòn đã ký hợp đồng với Công ty Quốc tế Việt thuê địa điểm đào tạo 250 sinh viên học ngành kế toán hệ ĐH liên thông chính quy. Dù hợp đồng có ghi rõ địa điểm đào tạo tại 281 Võ Văn Ngân, quận Thủ Đức, nhưng thực tế toàn bộ số sinh viên nói trên lại chuyển sang đào tạo tại địa chỉ 15 Nguyễn Bá Luật, quận Thủ Đức.

Ngoài hợp đồng nói trên, mới đây Công ty Quốc tế Việt lại giới thiệu và tuyển 73 sinh viên hệ liên thông từ TC lên ĐH ngành kế toán cho Trường ĐH Sài Gòn. Như vậy, tổng số sinh viên đào tạo liên thông ngoài luồng của ĐH Sài Gòn với công ty này hiện lên đến 323 sinh viên.

Tương tự, dù chỉ là văn phòng đại diện nhưng Trung tâm Đào tạo nâng cao của Trường ĐH Điện Lực (Hà Nội) cũng bắt tay với công ty này tuyển sinh, đào tạo liên thông từ TC lên ĐH ngành kế toán với 45 sinh viên theo học. Hợp đồng giữa hai đơn vị này đến tháng 10-2013 mới kết thúc.

Dù biết Công ty Quốc tế Việt không có chức năng đào tạo nhưng từ năm 2009, Trường ĐH Lạc Hồng (Đồng Nai) cũng ký hợp đồng liên kết đào tạo với công ty này để tuyển sinh và đào tạo trình độ TC ngành kế toán với gần 40 học viên. Nghiêm trọng hơn, dù học viên đã thi tốt nghiệp nhưng đến nay học viên vẫn chưa có bằng tốt nghiệp. Thậm chí, có học viên không học, không thi vẫn có điểm.

Điều đáng nói là trong quá trình đào tạo, Trường ĐH Lạc Hồng lại vô tư để công ty này thuê mướn giáo viên để giảng dạy. Trao đổi về việc liên kết trên, Th.S Lâm Thanh Hiển, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Lạc Hồng thừa nhận: “Đúng là nhà trường có sai sót khi ký hợp đồng liên kết đào tạo với công ty này. Hiện nay, nhà trường rà soát lại điểm của học viên để tránh sai sót trước khi cấp bằng tốt nghiệp cho học viên”.


Mạo danh trường ĐH để luyện thi cấp tốc

Không chỉ liên kết đào tạo trái quy định, Công ty Quốc tế Việt cũng làm liều khi mạo danh Trường ĐH Sài Gòn để chiêu sinh, mở lớp luyện thi ĐH cấp tốc. Đầu tháng 6, trên một số tuyến đường của quận Thủ Đức, Công ty Quốc tế Việt đã giăng băng rôn, phát tờ rơi quảng cáo “Chiêu sinh luyện sinh ĐH cấp tốc”.


Điều đáng nói, trong các tờ rơi, băng rôn đều ghi rất rõ: “Trường ĐH Sài Gòn phối hợp cùng Trung tâm luyện thi ĐH chất lượng cao Toán Việt (thuộc Công ty Quốc tế Việt)”. Trên tờ rơi cũng dẫn ra hàng loạt tên tuổi giáo viên mà trung tâm này giới thiệu là các thầy cô giáo có trình độ thạc sĩ đang công tác tại các trường ĐH như ĐH Sài Gòn, ĐH Sư phạm TPHCM, ĐH Giao thông Vận tải TPHCM…

Chưa dừng lại đó, công ty này còn câu thí sinh bằng cách quảng cáo “trung tâm có lớp đặc biệt, tỷ lệ đậu ĐH 100%”?. Và với chiêu thức này, công ty đã thu hút được 74 thí sinh đăng ký luyện thi cấp tốc với học phí 1,2 triệu đồng/em.

Trao đổi với chúng tôi về thông tin Trường ĐH Sài Gòn có phối hợp tuyển sinh luyện thi cấp tốc, PGS-TS Nguyễn Viết Ngoạn, Hiệu trưởng nhà trường khẳng định: “Hoàn toàn không có chuyện trường phối hợp với Công ty Quốc tế Việt để mở trung tâm luyện thi. Tất cả danh sách giáo viên đều không phải giảng viên của Trường ĐH Sài Gòn”. Theo TS Nguyễn Đình Luân, Trường ĐH Sài Gòn chưa bao giờ phối hợp cùng Trung tâm luyện thi ĐH chất lượng cao Toán Việt để chiêu sinh luyện thi ĐH.

Trao đổi về vấn đề trên, bà Nguyễn Thị Huệ, Giám đốc Công ty Quốc tế Việt thừa nhận: “Danh sách giáo viên mà trung tâm của công ty giới thiệu đều không có ai là giảng viên cơ hữu của Trường ĐH Sài Gòn. Đồng thời, bà Huệ cũng thừa nhận là có sai sót khi tự in trên các tờ rơi, băng rôn thông báo tuyển sinh luyện thi ĐH cấp tốc dưới danh nghĩa Trường ĐH Sài Gòn”.

Từ tháng 11-2011, Bộ GD-ĐT đã có công văn số 7628 về chấn chỉnh liên kết đào tạo và có quy định rõ: Không liên kết tuyển sinh và đào tạo liên thông ngoài cơ sở đào tạo để cấp bằng CĐ, ĐH chính quy; chỉ liên kết tuyển sinh và đào tạo liên thông tại các trường TC chuyên nghiệp, trường CĐ, trường ĐH hoặc trung tâm giáo dục thường xuyên cấp tỉnh và chỉ cấp bằng tốt nghiệp hình thức vừa làm vừa học.

Thanh Hùng

(sggp.org.vn)

Bài viết liên quan

838
  Tải tài liệu