Trung tâm đào tạo quốc tế Raffles Hà Nội dừng hoạt động: Phụ huynh lo lắng bị lừa

Trung tâm đào tạo quốc tế Raffles Hà Nội dừng hoạt động: Phụ huynh lo lắng bị lừa

524
  Tải tài liệu

Hơn 6 tiếng làm việc giữa Ban giám đốc Raffles Hà Nội và hàng trăm phụ huynh, sinh viên vào chiều tối 16.1 vẫn chưa thật sự có kết quả. Nhiều vấn đề bức xúc của người học vẫn chưa có được câu trả lời cuối cùng trước quyết định tạm dừng hoạt động liên kết đào tạo của Trung tâm này với hai trường khác tại Singapore và Australia.

“Chúng tôi đã bị lừa?”

Trung tâm đào tạo quốc tế Raffles Hà Nội (106 Tôn Đức Thắng) được thành lập từ năm 2006, quảng cáo chiêu sinh đào tạo 2 chuyên ngành chính: Cử nhân thiết kế và Cử nhân thương mại với 8 chuyên ngành nhỏ, liên kết với Raffes College of Higher Education Singapore (RCHE) và Raffles College of Design and Commerce, Sydney, Australia (RCDC).

Tuy nhiên, Bộ GDĐT cho biết, 2 chương trình liên kết đào tạo này của Raffles Hà Nội là trái phép và không được công nhận tại Việt Nam.

Chị Phạm Thanh Hằng (quận Hoàng Mai) bức xúc: “Con tôi đã học 4 năm tại New Zealand, do không có điều kiện nên gia đình cho cháu về học tại Raffles Hà Nội, được trường cam kết rằng, sau 2 năm cháu sẽ có bằng ĐH. Chúng tôi nhận được thông báo của trường mời tới họp vào 16h30. Tại đây, đại diện nhà trường cho biết, có thể trường sẽ phải dừng hoạt động vì Bộ GDĐT đang thanh tra các chương trình liên kết. Nếu giống như Raffles TP.HCM, các chương trình đào tạo cũng như bằng cấp của Raffles Hà Nội sẽ không được công nhận, vậy hóa ra chúng tôi đã bị lừa? Con tôi đã học gần xong chương trình, chỉ còn 1 học kỳ nữa là tốt nghiệp, bây giờ sẽ như thế nào?”.

Cùng tâm trạng với chị Hằng, chị Nguyễn Như Lý (quận Ba Đình) cho biết: “Khi đăng ký học tại trường, trường đã ký hợp đồng cam kết đào tạo hệ CĐ, ĐH và bằng của Raffles được công nhận trên toàn thế giới. Con tôi học ngành thiết kế thời trang đã qua được 3 kỳ tiếng Anh và 3 kỳ chuyên ngành, bây giờ nếu trường dừng hoạt động thì công sức, tiền của gần 2 năm qua của cháu và gia đình là số 0 hay sao? Sau khi biết thông tin của Raffles TP.HCM, khoảng nửa tháng trước, tôi đã lên trực tiếp hỏi nhà trường thì trường khẳng định rằng: Không sao đâu, Sài Gòn và Hà Nội khác nhau, Hà Nội vẫn hoạt động bình thường. Đến hôm nay thì nhận được thông báo của hiệu trưởng mời các phụ huynh đến để thông báo về một số vấn đề trong hoạt động đào tạo của trường. Phụ huynh còn như ngồi trên đống lửa thì học sinh làm sao yên tâm để học?”.

Nhiều sinh viên cũng không giấu được sự bồn chồn, lo lắng. Lê Thị Ngọc Oanh, sinh viên khoa Thiết kế nội thất cho biết: “Em đã học được 2 năm. Từ học kỳ trước, khi biết tin trường không được đào tạo hệ cử nhân CĐ và ĐH ở Việt Nam, em đã đến gặp trực tiếp hiệu trưởng để hỏi về vấn đề này. Lúc đó, hiệu trưởng cũng đã thừa nhận, trường chưa được cấp phép là “college” mà chỉ là “training center” (trung tâm dạy nghề). Em cảm thấy như bị lừa vì nếu đây chỉ là trung tâm dạy nghề thì em không bao giờ bỏ ra 29.000USD/năm để vào học. Ngay khi sự việc xảy ra với Raffles TP.HCM, em cũng đã lại lên gặp hiệu trưởng đề nghị cam kết hoàn trả lại học phí nếu cơ sở ngoài Hà Nội cũng bị đóng cửa. Khi đó hiệu trưởng đồng ý sẽ gửi cam kết tới sinh viên nhưng sau đó chỉ là một thông báo rất chung chung”.

Phụ huynh đòi trả lại tiền

Trao đổi với PV laodong.com.vn, bà Nguyễn Lan Hương, Trưởng phòng Đào tạo, quản lý sinh viên của Raffles Hà Nội cho biết: “Ngày 12.1.2012, trường đã có hồ sơ báo cáo lên Bộ GDĐT đề nghị Bộ kiểm tra. Xét về hoạt động của cơ sở ở Hà Nội là tương tự với cơ sở ở TPHCM nên việc Bộ yêu cầu chấm dứt hoạt động như đối với trung tâm ở TPHCM có khả năng xảy ra nên trường đã chủ động mời phụ huynh đến làm việc. Nhà trường rất có thiện chí khi làm việc này, trước khi có kết luận cuối cùng của Bộ. Trường cam kết với phụ huynh là quyết định của Bộ có như thế nào thì trường sẽ tuân thủ nghiêm túc, đồng thời làm việc một cách chặt chẽ nhất với phụ huynh và sinh viên”.

Ông Alex Ban Thong Quah, Giám đốc Trung tâm cho biết, trường cũng đưa ra 3 giải pháp: Tạo điều kiện cho các sinh viên chuyển sang học tại các cơ sở khác của Raffles trên toàn thế giới, cam kết mức học phí bằng mức thu ở Việt Nam; Nhà trường tiếp tục hoàn thiện các thủ tục pháp lý để xin phép được mở rộng đào tạo hệ cử nhân CĐ, ĐH và sau ĐH theo đúng pháp luật Việt Nam; Nếu phụ huynh và sinh viên không muốn tiếp tục theo học thì nhà trường sẽ hoàn trả học phí đã thu của sinh viên.

Tuy nhiên, nhiều phụ huynh vẫn tỏ ra không tin tưởng và muốn đòi lại tiền. Các phụ huynh và sinh viên đã cương quyết yêu cầu lập ngay tại chỗ một bản cam kết ghi nhớ giữa Trung tâm và phụ huynh về các phương án giải quyết, đặc biệt là vấn đề hoàn trả chi phí đào tạo. Raffles Hà Nội phải cam kết hoàn trả toàn bộ chi phí đã thu của học viên, bao gồm cả học phí, tiền đặt cọc và các phụ phí khác. Ngoài ra, trường cần cam kết về học phí cũng như hỗ trợ các chi phí về ăn ở, làm visa… nếu sinh viên có nhu cầu chuyển sang học tại các cơ sở Raffles khác tại nước ngoài. Nếu trường tiếp tục xin phép được đào tạo tại Hà Nội thì khi nào hoàn thành và sinh viên sẽ phải đợi trong bao nhiêu lâu?

Đến 22h, ông Alex Ban Thong Quah đã chính thức công bố nội dung thanh tra của Bộ GDĐT. Theo đó, hai chương trình liên kết đào tạo của nhà trường là trái phép và Bộ yêu cầu Trung tâm tạm dừng hoạt động liên kết đào tạo ngay trong vòng 10 ngày. Ông Alex tiếp tục khẳng định với phụ huynh: Trường chỉ dừng hoạt động chứ không phải đóng cửa và trong thời gian dừng hoạt động, trường sẽ tiếp tục làm việc với Bộ để tìm ra giải pháp. Đồng thời, trường sẽ thực hiện đúng yêu cầu của Bộ và theo bản cam kết vừa được thiết lập. Tuy nhiên, nhiều câu hỏi của phụ huynh và sinh viên vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng.

Hiện Raffles Hà Nội có 628 học viên đang theo học hai chương trình liên kết đào tạo trái phép.

Đầu tháng 12.2011, Bộ GDĐT đã tiến hành thanh tra và ngày 29.12.2011 đã có văn bản xử phạt Trường dạy nghề đào tạo Quốc tế Raffles VN (trụ sở 117 Nguyễn Văn Trỗi, phường 12, Q.Phú Nhuận, TP.HCM) 80 triệu đồng và không công nhận bằng cấp trên lãnh thổ Việt Nam do liên kết đào tạo sai quy định. Bộ GDĐT cũng yêu cầu đơn vị này phải trả lại tiền cho sinh viên đang theo học.

Ngày 16.1.2012, Chánh thanh tra Bộ GDĐT Nguyễn Huy Bằng đã ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính Trung tâm đào tạo quốc tế Raffles Hà Nội với tổng số tiền 75 triệu đồng vì đã vi phạm các quy định về liên kết đào tạo. Cùng với mức xử phạt này, Trung tâm đào tạo quốc tế Raffles Hà Nội sẽ phải dừng các hoạt động quảng cáo, tuyển sinh và đào tạo trái phép, trả lại kinh phí cho người học, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người học, giải quyết hậu quả.

Nguyên Minh

Nguồn: laodong.com.vn

Bài viết liên quan

524
  Tải tài liệu