'Không tách điểm bài thi tổ hợp vẫn có thể xét tuyển đại học'

Đại diện Bộ GD&ĐT khẳng định bài thi tổ hợp vẫn có độ phân hóa. Dù 3 bài thi quy về một đầu điểm, các trường đại học có thể sử dụng để xét tuyển.

671
  Tải tài liệu

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 chỉ còn mục tiêu xét tốt nghiệp khiến phụ huynh, thí sinh lo lắng viễn cảnh khăn gói di chuyển lên thành phố lớn dự thi các trường đại học như nhiều năm trở lại trước.

Thí sinh băn khoăn 3 môn trong bài tổ hợp không được phân chia khiến xét tuyển đại học gặp nhiều khó khăn.

Không phải thi đại học như thời trước

Trao đổi trong chương trình đối thoại trực tuyến về kỳ thi tốt nghiệp THPT trên VTV, bà Nguyễn Thu Thủy, Quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT, khẳng định tình cảnh thi đại học như nhiều năm trước không xảy ra.

Hiện tại, các trường đại học đều đa dạng phương thức tuyển sinh. Thí sinh không nhất thiết phải lên thành phố lớn dự kỳ thi riêng mới có cơ hội xét tuyển vào trường.

Học sinh có thể dùng điểm học bạ, kết quả thi tốt nghiệp THPT, thi văn hóa riêng, thi đánh giá năng lực hay dùng chứng chỉ quốc tế, bài thi chuẩn hóa quốc tế để xét tuyển.

“Theo ước tính của chúng tôi, hiện nay, một số nhóm trường đào tạo các ngành đặc thù và những cơ sở đã có kỳ thi đánh giá năng lực từ một vài năm nay sẽ tổ chức thi riêng để tuyển sinh. Tất nhiên, các trường dành một tỷ trọng chỉ tiêu nhất định chứ không tuyển sinh 100% từ kỳ thi riêng", bà Thủy cho biết.

Khảo sát nhanh của Bộ GD&ĐT cho thấy các trường đại học khẳng định vẫn dành tỷ lệ chỉ tiêu nhất định xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT 2020. Chỉ 10-20% số trường khẳng định sẽ tổ chức kỳ thi riêng để tuyển sinh.

Với kỳ thi riêng, các trường cùng quy mô, vị trí địa lý, nhu cầu đào tạo ngành đặc biệt hoặc có mức độ cạnh tranh cao đang có xu hướng liên kết để tổ chức thi chung. Học sinh tham dự thêm một kỳ thi nhưng có thể dùng kết quả đó để xét tuyển vào nhiều trường trong khối liên kết.

Nói thêm về vấn đề này, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, Bộ GD&ĐT, tổng hợp số liệu trong 3 năm trở lại đây, mỗi năm khoảng 75% thí sinh tham gia thi THPT quốc gia có nguyện vọng xét tuyển vào đại học, cao đẳng. 25% thí sinh có mục đích xét tốt nghiệp.

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, theo Luật Giáo dục mới, học sinh kết thúc chương trình lớp 12 không có nhu cầu lấy bằng tốt nghiệp hoặc thi không đỗ sẽ được cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình THPT. Với giấy chứng nhận này, các em có thể đi làm hoặc theo học hệ thống trường nghề.

“Số lượng thí sinh tham gia tuyển sinh riêng vào đại học giảm nhiều. Việc tổ chức kỳ thi riêng chủ yếu nằm ở một số trường đặc thù, trường có độ cạnh tranh cao”, ông Trinh nói.

Thí sinh mong tách điểm bài thi tổ hợp

Một trong những điểm mới của kỳ thi năm 2020 là điểm của 3 môn trong bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội đều quy về một đầu điểm với thang điểm 10.

Điều này khiến các thí sinh cho rằng bị thiệt thòi khi tăng cường học một số môn để xét tuyển theo khối. Thí sinh bày tỏ lo lắng không biết các trường sẽ tính điểm kheo khối ra sao với mỗi đầu điểm có 3 ôn thi.

Cục trưởng Mai Văn Trinh cho biết năm nay bài thi tổ hợp sẽ giảm số lượng câu hỏi và thời gian phù hợp với mục tiêu thi tốt nghiệp THPT.

Đề thi có mức độ phân hóa phù hợp. Thí sinh có năng khiếu ở môn thi trong bài tổ hợp, khi ôn tập tốt vẫn có kết quả cao hơn những em học lực yếu yếu hoặc không học gì.

“Các em mong chia đầu điểm theo từng môn bởi lo lắng các trường vẫn xét tuyển điểm theo khối. Nhưng các em lưu ý, kỳ thi thay đổi, phương thức tuyển sinh của các trường sẽ được điều chỉnh phù hợp. Tới đây, các trường sẽ hoàn thiện, sớm công bố để các em có định hướng”, ông Mai Văn Trih nói.

Bà Thủy cũng cho biết thêm, trong quy chế tuyển sinh sắp được ban hành, Bộ GD&ĐT sẽ điều chỉnh để tổ hợp môn xét tuyển đại học không quá khách biệt so với tổ hợp tuyển sinh truyền thống. Các trường đại học có thể lựa chọn đầu điểm khác nhau để tạo tổ hợp xét tuyển phù hợp với ngành nghề đào tạo.

Ví dụ, khối B truyền thống có điểm 3 môn Toán, Hóa, Sinh. Với bài thi năm nay, đầu điểm Toán và bài Khoa học tự nhiên sẽ là phù hợp cho việc xét tuyển theo khối này.

Không giới hạn số lượng nguyện vọng

Bà Nguyễn Thu Thủy cho biết năm 2020, thí sinh được thoải mái đăng ký số lượng nguyện vọng mình mong muốn trên phiếu đăng ký. Học sinh không cần đến trường đại học để nộp hồ sơ nguyện vọng.

Dữ liệu chung của Bộ GD&ĐT tiếp tục hỗ trợ thí sinh và các trường đại học trong công tác tuyển sinh, giảm thiểu tình trạng thí sinh ảo trong hệ thống.

Thí sinh tự do vẫn có thể tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 để lấy kết quả xét tuyển đại học. Nếu các trường cho phép dùng kết quả của kỳ thi năm trước, các bạn vẫn có thể ứng tuyển bằng kết quả năm trước. Đây là tự chủ trong tuyển sinh của các trường đại học.

Minh Nhật và Nguyễn Sương
zingnews.vn – 24/04/2020

Bài viết liên quan

671
  Tải tài liệu