Nhiều trường ĐH chờ đóng cửa ngành

Nhiều trường ĐH chờ đóng cửa ngành

806
  Tải tài liệu

Ngày 15-9, kết thúc xét tuyển NV2, nhiều trường ĐH thông báo đóng cửa ngành học do không có hoặc quá ít thí sinh trúng tuyển. Nhiều trường đang trông chờ vào NV3 với nỗi lo: nguồn tuyển đã cạn.

Kết thúc thời gian xét tuyển NV2, Trường ĐH Nha Trang nhận được 1.200 hồ sơ đăng ký xét tuyển NV2, trong khi chỉ tiêu cần tuyển là 1.800. Lượng hồ sơ tập trung chủ yếu vào nhóm ngành kinh tế, trong khi các ngành kỹ thuật, thủy sản lèo tèo vài hồ sơ. Trong đó ngành khai thác thủy sản không có hồ sơ nào, nhóm ngành hàng hải (gồm ngành điều khiển tàu biển và ngành an toàn hàng hải) chỉ có sáu hồ sơ.

Tuy hồ sơ tập trung vào nhóm ngành kinh tế nhưng ngành kinh tế và quản lý thủy sản chỉ có vài thí sinh nộp hồ sơ NV2. Một cán bộ tuyển sinh của trường cho biết do lượng thí sinh trúng tuyển NV1 những ngành này quá ít, chỉ 1-6 thí sinh/ngành cộng với vài hồ sơ NV2 nên trường buộc phải đóng cửa các ngành này, vận động thí sinh trúng tuyển chuyển qua các ngành cùng khối.

Nhiều ngành đóng cửa

Tương tự, phó hiệu trưởng Trường ĐH An Giang Hoàng Xuân Quảng cho biết: “Kinh nghiệm cho thấy dù có xét tuyển NV3 cũng không tuyển được thí sinh do nguồn tuyển đã hết. Hơn nữa năm nay các trường công khai số lượng hồ sơ, thí sinh được phép rút hồ sơ nên các em đã cân nhắc kỹ nhưng vẫn không tuyển được NV2, do đó trường quyết định không xét tuyển NV3 nữa”.

Theo ông Quảng, một số ngành như sư phạm toán, vật lý, hóa học, địa lý, lịch sử, tiếng Anh, chăn nuôi chỉ có khoảng 10 thí sinh trúng tuyển/ngành nên trường sẽ không mở ngành và vận động thí sinh trúng tuyển chuyển qua ngành khác. Các ngành sư phạm công nghiệp và sư phạm nông nghiệp cũng phải đóng cửa do không có thí sinh trúng tuyển.

Tình hình diễn ra tương tự tại Trường ĐH Đồng Tháp. Hàng loạt ngành có thể sẽ phải đóng cửa khi số thí sinh trúng tuyển chỉ đếm trên đầu ngón tay. TS Nguyễn Văn Đệ - hiệu trưởng Trường ĐH Đồng Tháp - cho biết kết thúc thời gian xét tuyển NV2, ngành SP tin học chỉ có 1 thí sinh trúng tuyển, SP vật lý 6, SP kỹ thuật công nghiệp 2, SP kỹ thuật nông nghiệp 5, thư viện 4, tiếng Trung 5 và công nghệ thiết bị trường học (bậc CĐ) chỉ có 2 thí sinh trúng tuyển. “Những ngành này không có thí sinh thi NV1, NV2 cũng chỉ có vài hồ sơ.

Tuy sẽ xét tuyển NV3 nhưng có lẽ cũng khó tuyển được do không có nguồn tuyển, thí sinh không chọn học những ngành này. Trong trường hợp không tuyển được NV3, trường sẽ thỏa thuận với thí sinh trúng tuyển để chuyển các em qua các ngành học gần” - ông Đệ cho biết thêm.

Một số ngành tại Trường ĐH Quy Nhơn cũng có lượng hồ sơ khá ít như tâm lý giáo dục 5hồ sơ, giáo dục chính trị chưa tới 10 hồ sơ. “Do lượng thí sinh trúng tuyển NV1 ngành giáo dục chính trị tương đối nên vẫn đủ để mở lớp. Riêng ngành tâm lý giáo dục có quá ít thí sinh nên có thể trường sẽ vận động thí sinh trúng tuyển chuyển qua ngành khác và đóng cửa ngành này trong kỳ tuyển sinh năm nay” - TS Lê Xuân Vinh, trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Quy Nhơn, cho hay.

Trong khi đó, Trường ĐH Nông lâm TP.HCM sẽ đóng cửa bốn ngành học tại phân hiệu Ninh Thuận và một số ngành thuộc nhóm ngành cơ khí. ThS Võ Văn Việt - phó phòng đào tạo Trường ĐH Nông lâm TP.HCM - cho biết do không có thí sinh trúng tuyển nên trường phải đóng cửa bốn ngành gồm nông học, công nghệ thông tin, quản lý môi trường và kinh tế nông lâm. Trong khi đó, một số chuyên ngành của nhóm ngành cơ khí chỉ có 5-7 hồ sơ nên không đủ chỉ tiêu đào tạo, dự kiến gộp lại đào tạo theo nhóm ngành.

Khó mở ngành

Ở một số trường ĐH ngoài công lập và trường mới thành lập khu vực phía Bắc, không khí xét tuyển NV2 khá hiu hắt. Đến chiều 15-9, Trường ĐH Bắc Hà mới nhận được 77 hồ sơ bậc ĐH và 62 hồ sơ bậc CĐ, trong khi ở NV1 trường mới chỉ tuyển được sáu thí sinh. Ở bậc ĐH của Trường ĐH Bắc Hà, ngành điện tử - viễn thông không tuyển, ưu tiên thí sinh cho ngành công nghệ thông tin. Thế nhưng đến thời điểm này, ngành công nghệ thông tin của trường cũng mới chỉ có bảy hồ sơ đăng ký NV2. Ở hệ CĐ các ngành điện - điện tử, công nghệ thông tin có quá ít hồ sơ đăng ký dự tuyển nên rất khó tổ chức đào tạo.

Trong khi đó, từ chối công bố số liệu vì “chưa tới thời hạn chót” nhưng theo con số đã công khai trên trang web của Trường ĐH Thành Tây, số hồ sơ đăng ký NV2 gửi đến trường chưa tới 200. Với 1.000 chỉ tiêu được giao nhưng chỉ có 14 thí sinh được tuyển theo NV1, Trường ĐH Thành Tây cũng là một trong những trường có nguy cơ không mở được một số ngành do quá ít thí sinh.

Vĩnh Hà

Hồi hộp chờ NV3

Điểm chung trong việc xét tuyển NV2 năm nay ở các trường là lượng hồ sơ tổng tuy đủ so với chỉ tiêu cần tuyển nhưng lại tập trung vào một số ngành kinh tế, trong khi nhóm ngành kỹ thuật, xã hội nhân văn lại quá ít hồ sơ. Tuy vậy, cán bộ tuyển sinh nhiều trường ĐH như Quốc tế, Công nghệ thông tin, KHXH&NV (ĐHQG TP.HCM), Giao thông vận tải TP.HCM, Nông lâm TP.HCM, Quy Nhơn, An Giang... đều cho biết không xét tuyển NV3. Trong khi đó, nhiều trường đã lên kế hoạch xét tuyển NV3 trong tâm trạng lo âu về nguồn tuyển.

PGS.TS Nguyễn Hoàng - trưởng ban đào tạo ĐH Huế - cho biết nhiều ngành ở các trường Khoa học, Nông lâm, Ngoại ngữ có khá ít hồ sơ xét tuyển NV2 nên ĐH Huế sẽ xét tuyển NV3 để đảm bảo chỉ tiêu. Trong khi đó, tuy xét tuyển NV3 nhưng TS Nguyễn Văn Đệ - hiệu trưởng Trường ĐH Đồng Tháp - lo lắng cho biết có thể sẽ không tuyển được bởi nguồn tuyển không còn.

Tương tự, bà Nguyễn Thị Mai Bình - trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Hùng Vương TP.HCM - cho biết kết thúc NV2, trường mới tuyển được khoảng 50% tổng chỉ tiêu và sẽ xét tuyển trên 700 chỉ tiêu NV3 bậc ĐH. Tuy nhiên bà Bình băn khoăn “không biết có còn nguồn tuyển hay không. Nhiều trường ĐH công lập bội thu hồ sơ bậc CĐ nhưng bậc ĐH lượng hồ sơ cũng không nhiều”. Kết thúc NV2, nhiều ngành của trường này như công nghệ thông tin, xây dựng, tiếng Nhật mới chỉ có chưa tới 10 hồ sơ/ngành.

Ông Nguyễn Quốc Hợp - trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Văn Hiến - cũng đặt kỳ vọng vào NV3 bởi số thí sinh trúng tuyển NV2 khá ít, nhất là các ngành xã hội. Trong đó một số ngành như văn học mới chỉ có 2 thí sinh, xã hội học 11, tiếng Anh 19. Dự kiến trường sẽ xét tuyển 700 chỉ tiêu bậc ĐH và 200 chỉ tiêu CĐ bằng NV3. “Nhóm ngành xã hội nhân văn là những ngành truyền thống của trường. hi vọng với NV3, trường sẽ tuyển được thí sinh, dù ít, để mở ngành bởi những ngành truyền thống mà buộc phải đóng cửa thì rất đau lòng” - ông Hợp buồn bã.

MINH GIẢNG

16/09/2011 – tuoitre.vn

Bài viết liên quan

806
  Tải tài liệu