Thí sinh sẽ được đăng ký xét tuyển đại học trực tuyến, điều chỉnh nguyện vọng tối đa 3 lần

Bộ GD&ĐT dự kiến sẽ có một số điều chỉnh trong Quy chế Tuyển sinh trình độ đại học, cao đẳng năm 2021, như: Thí được điều chỉnh nguyện vọng tối đa 3 lần, đăng ký xét tuyển trực tuyến thay cho bản giấy...

786
  Tải tài liệu

Ngày 2/3, thông tin tự Bộ GD&ĐT cho biết, năm 2021, Quy chế Tuyển sinh trình độ đại học (ĐH), trình độ cao đẳng (CĐ) ngành Giáo dục Mầm non vẫn giữ ổn định phương thức tuyển sinh như các năm trước.

Theo đó, thí sinh sử dụng điểm thi tốt nghiệp THPT Quốc gia để xét tuyển; sử dụng kết quả thi/tuyển sinh riêng của một số trường/nhóm/khối trường; xét học bạ THPT và sử dụng một số kết quả chứng chỉ quốc tế (SAT/ICT); Kết quả thi HSG Quốc gia, Quốc tế để tuyển sinh ĐH, CĐ.

Và để phù hợp với điều kiện thực tế, năm nay, Bộ GD&ĐT dự kiến sẽ có một số điều chỉnh nhỏ về Quy chế tuyển sinh. Qua đó, để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho thí sinh trong quá trình đăng ký xét tuyển, điều chỉnh nguyện vọng đồng thời hạn chế tối thiểu những sai sót không đáng có.

Cụ thể là: Sau khi có điểm thi tốt nghiệp THPT Quốc gia, thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng tối đa 3 lần, thay vì 1 lần như năm 2020.

Thí sinh đăng ký xét tuyển nguyện vọng bằng hình thức trực tuyến.

Với những địa bàn khó khăn về thiết bị, đường truyền, các trường THPT, ĐH, CĐ trên địa bàn sẽ tổ chức hỗ trợ, hướng dẫn thí sinh về kỹ thuật khi đăng ký trực tiếp.

Về những điều chỉnh dự kiến này, Bộ GD&ĐT sẽ đưa ra lấy ý kiến phản biện của chuyên gia và xã hội và sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về phương án tuyển sinh 2021, sau khi cân nhắc xem xét kỹ lưỡng.

Bộ GD&ĐT cũng cho biết, thời gian điều chỉnh nguyện vọng không đổi. Chất lượng đường truyền tốt hơn, do có sự quan tâm đầu tư hơn về công nghệ, cho phép hệ thống xử lý tốt ngay cả khi thí sinh điều chỉnh nguyện vọng 3 lần. Phương án này đã có trong lộ trình đổi mới thi tuyển sinh của Bộ GD&ĐT, với mục tiêu là tạo điều kiện cho các thí sinh có thêm cơ hội điều chỉnh quyết định.

Không chỉ vậy, chính sách tuyển sinh cũng sẽ bắt nhịp cùng quy trình tuyển sinh của các nước, tạo môi trường thuận lợi, hạn chế áp lực cho thí sinh.

“Việc điều chỉnh nguyện vọng nhiều lần cũng không làm ảnh hưởng đến việc lọc ảo của hệ thống. Vì lọc ảo và điều chỉnh nguyện vọng là 2 quy trình ở các giai đoạn khác nhau”- Bộ GD&ĐT cho hay.

Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị về việc Bộ GD&ĐT dự kiến cho phép thí sinh đăng ký xét tuyển nguyện vọng bằng hình thức trực tuyến, PGS.TS Nguyễn Phong Điền – Phó Hiệu trưởng trường ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết, những năm trước thí sinh đăng ký bằng bản giấy, giáo viên chủ nhiệm rà soát thông tin các em đã khai, sau đó một bộ phận của nhà trường sẽ nhập dữ liệu lên phần mềm.

Nếu Bộ GD&ĐT phép thí sinh đăng ký xét tuyển nguyện vọng bằng hình thức trực tuyến, thì các trường hỗ trợ thí sinh trong việc làm sao không bị sai sót thông tin nhất là về đối tượng ưu tiên, khu vực ưu tiên. Trường hợp thí sinh gặp khó khăn về máy tính, nhà trường có thể hỗ trợ cho mượn máy tính và tư vấn cho các em để tránh sai sót.

KIM THỎA - THỦY TRÚC
kinhtedothi.vn – 02/03/2021

Bài viết liên quan

786
  Tải tài liệu