Hàng ngàn sinh viên ĐH Hùng Vương lao đao

Hơn 6.000 sinh viên Trường ĐH Hùng Vương ở TP.HCM đang ở trong tình tình trạng hoang mang, trong đó, có 1.500 SV năm cuối đã phải hoãn thi và bảo vệ khóa luận tốt nghiệp cuối khóa vì một con dấu.

 

Khởi nguồn bê bối

784
  Tải tài liệu

Trước khi chuyển sang loại hình tư thục, ngày 13/6/2009 HĐQT của trường do ông Lương Ngọc Toản làm Chủ tịch đã ký biên bản góp vốn với năm đơn vị gồm: Tổng công ty phát triển đô thị Kinh Bắc, Công ty cổ phần đầu tư Sài Gòn, Công ty cổ phần viễn thông Sài Gòn, Ngân Hàng thương mại cổ phần Phương Tây (Western Bank) và Công ty CP đầu tư phát triển ĐH Hùng Vương; trong đó ông Đặng Thành Tâm là nhà đầu tư chính của nhà của trường.

Tuy nhiên chỉ duy nhất Western Bank thực hiện đúng cam kết: góp 10% sau 30 ngày. Sau đó, theo báo cáo tài chính của Trường ĐH Hùng Vương ngày 31/12/2009, tổng công ty phát triển đô thị Kinh Bắc cũng góp vào hai tỷ đồng..

Ngày 08/01/2010 Phiên họp lần thứ năm mươi tám của hội đồng quản trị Trường ĐH Hùng Vương do chủ tịch hội đồng quản trị Lương Ngọc Toản kí có ghi rõ, vốn điều lệ của trường khi tiến hành đại hội cổ đông là 37 tỷ đồng (trong đó phía trường sẽ góp vốn 17 tỷ đồng - từ nguồn tích lũy được trong quá trình hoạt động của trường; phía tập đoàn đóng góp 20 tỷ nhưng tại thời điểm đó mới chỉ gửi được 5,1 tỷ vào tài khoản đồng thời khi có quyết định chuyển sang loại hình tư thục sẽ góp vốn vào đủ 50 tỷ đồng) Đại hội cũng quy định rõ cổ phần của cổ đông có quyền biểu quyết phải có số vốn góp tối thiểu là 1 tỷ đồng trở lên.

Vụ việc trở nên lùm xùm khi Hiệu trưởng Lê Văn Lý xin từ chức rồi tuyên bố tái nhậm chức, lãnh đạo trường phân thành hai nhóm do Hiệu trưởng Lê Văn Lý và Chủ tịch HĐQT Đặng Thành Tâm dẫn đầu tranh chấp với nhau dẫn đến việc Bộ Giáo dục và đào tạo quyết định đình chỉ tuyển sinh năm 2012 đối với ĐH Hùng Vương TP.HCM. Đồng thời UBND TP.HCM cũng ra quyết định đình chỉ chức vụ đối với Hiệu trưởng Lê Văn Lý và Chủ tịch HĐQT Đặng Thành Tâm vào tháng 3/2012

Cuộc chiến giành con dấu

Theo kết luận thanh tra ngày 14/2/2012 Thanh tra TP.HCM:“Đại hội đồng cổ đông của Trường ĐH Hùng Vương tổ chức ngày 3/2/2010 với số lượng cổ đông và vốn góp được công nhận có quyền biểu quyết tại đại hội dựa trên cơ sở số liệu không chính xác, không phù hợp do không tính đúng, tính đủ so với số liệu thể hiệu trong báo cáo tài chính của trường đến ngày 31/12/2009 đã được kiểm toán”.

Ngoài ra kết luận thanh tra còn gián tiếp cho thấy trước và trong quá trình bầu HĐQT khóa IV, HĐQT khóa III đã “bỏ quên” một khâu rất quan trọng là định giá tài sản của trường. Vì vậy Chánh thanh tra thành phố kiến nghị: Trường ĐH Hùng Vương phải kiểm tra, rà soát để có biện pháp khắc phục, chấn chỉnh, tránh lặp lại các sai sót như kết luận đã nêu; rà soát, bổ sung và hoàn tất đầy đủ thủ tục chuyển sang loại hình tư thục theo đúng quy định nhằm chấn chỉnh các sai sót trong thời gian qua.

Ngày 2/3, Chủ tịch UBND TP.HCM chính thức ra quyết định đình chỉ chức vụ Hiệu trưởng Trường ĐH Hùng Vương đối với ông Lê Văn Lý.

Ngày 23/3/2012, ông Lê Hoàng Quân- chủ tịch UBND TP.HCM tiếp tục có văn bản chỉ đạo giải quyết mâu thuẫn ĐH Hùng Vương như thực hiện nội dung kết luận của thanh tra thành phố (ngày 14/2); yêu cầu chủ tịch hội quản trị cử người tạm thời điều hành hội đồng quản trị, cử hiệu trưởng tạm thời, yêu cầu ĐHHV bàn giao con dấu cho người tạm điều hành…

Đến ngày 14/6/2013 sau khi HĐQT ĐH Hùng Vương có báo cáo khẩn cấp về việc xuất hiện “Hội đồng tư vấn bảo trợ” trái quy định tại ĐH Hùng Vương và hiện tượng phát tán trái phép các tài liệu trong trường, ông Lê Hoàng Quân - Chủ tịch UBND TP.HCM - đã ra QĐ số 3163/QĐ- UBND “không công nhận Hiệu trưởng Trường ĐH Hùng Vương TP.HCM đối với ông Lê Văn Lý... Ông Lê Văn Lý có trách nhiệm bàn giao nhiệm vụ, con dấu, các hồ sơ sổ sách có liên quan đến chức vụ hiệu trưởng cho HĐQT Trường ĐH Hùng Vương trong thời hạn 7 ngày...”.

Ngày 22/6, HĐQT ĐH Hùng Vương có mặt tại trụ sở để nhận bàn giao con dấu. Tuy nhiên, ông Lý đã không có mặt. Trong suốt thời gian này, ông Lý dùng con dấu đóng vào nhiều giấy tờ không hợp lệ, triệu tập “Đại hội đồng cổ đông bất thường” ngày 26/6.

Tiếp đó, ngày 28.6 lãnh đạo UBND TP.HCM, phải tổ chức cuộc họp với ông Lê Văn Lý, lãnh đạo TP yêu cầu ông Lý phải thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP tại QĐ số 3163. Thế nhưng đến nay ông Lý vẫn không bàn giao con dấu cho HĐQT ĐH Hùng Vương.

Ngày 2/7, một lần nữa văn phòng UBND TP.HCM ra thông báo số 479/TB-VP, thông báo về việc không công nhận chức danh hiệu trưởng đối với ông Lê Văn Lý và yêu cầu ông Lý phải bàn giao con dấu nhưng ông Lý vẫn cố tình không bàn giao con dấu. Đồng thời, ngày 4/7 Sở GD- ĐT TP.HCM cũng có văn bản không công nhận đại hội cổ đông bất thường hợp lệ.

Để đảm bảo quyền lợi cho sinh viên ngày 9.7 ông Hứa Ngọc Thuận- phó chủ tịch UBND TP.HCM có văn bản đề nghị Cơ quan điều tra Công an thành phố tiến hành khởi tố đối với hành vi cố tình chiếm đoạt, cất giữ trái phép và không bàn giao con dấu của Trường Đại học Hùng Vương, đồng thời tìm cách đảm bảo quyền lợi cho sinh viên…

Hàng ngàn sinh viên lao đao

Theo ông Tạ Văn Thành (Hiệu trưởng tạm quyền do hội đồng quản trị bầu), do không có con dấu nên hơn 6.000 SV và hàng trăm cán bộ, giáo viên nhà trường rất hoang mang, khi chứng kiến nội bộ nhà trường mâu thuẫn trong suốt thời gian qua.

Đợt thi và bảo vệ khóa luận tốt nghiệp cho 1.500 SV năm cuối ra trường trong tháng 7 này đã không tổ chức được vì chưa thành lập được hội đồng thi, hội đồng tốt nghiệp…nhà trường đã phải tạm thời hoãn lịch thi tốt nghiệp của SV, làm chậm cơ hội xin việc làm sớm. Trong thời gian tới trường cũng phải đóng dấu xác nhận sinh viên đang học tập tại trường để hoãn thực hiện nghĩa vụ quân sự tại địa phương.

Nguy hiểm nhất là hiện nay 100 SV Lào đang làm khóa luận tốt nghiệp chờ lịch bảo vệ vào cuối tháng 7, nếu không có con dấu để làm thủ tục, điều này còn ít nhiều ảnh hưởng đến vấn đề ngoại giao. Hơn nữa, nếu không có con dấu đến ngày 25/7 toàn bộ cán bộ giảng viên cũng sẽ không được nhận lương do không thể giao dịch được với ngân hàng để chi trả…

Hiện nay, một số sinh viên sau khi nghe tin trường bê bối đã có ý định xin chuyển sang trường khác, nhưng không có con dấu nên việc làm hồ sơ chuyển đi cũng đành chịu.

Lê Huyền

Nguồn: vietnamnet.vn

Bài viết liên quan

784
  Tải tài liệu