Rút lại học phí, mỗi trường mỗi kiểu

Rút lại học phí, mỗi trường mỗi kiểu

820
  Tải tài liệu

Thời gian qua, nhiều thí sinh đã nhập học vào một trường ĐH-CĐ nhưng lại có nhu cầu rút học phí do trúng tuyển nguyện vọng (NV)2 vào một trường khác. Nhưng mỗi trường lại có những quy định khác nhau.

Phụ huynh Phạm Thị Kim Oanh (Bà Rịa - Vũng Tàu) phản ảnh: “Sáng ngày 15.9, tôi đưa con đến trường ĐH Bà Rịa - Vũng Tàu để nhập học. Sau khi đóng các khoản tiền, riêng học phí là 2,7 triệu đồng/học kỳ, tôi trở về nhà thì nhận được giấy báo con tôi đậu trường ĐH Công nghệ thông tin Gia Định tại TP.HCM. Gia đình tôi quyết định cho cháu học ở TP.HCM nên trưa 16.9 đến trường ĐH Bà Rịa - Vũng Tàu để làm đơn xin rút hồ sơ. Thế nhưng, trường chỉ trả lại 50% học phí”.

Trong khi đó, cũng những trường hợp tương tự, ông Lê Đình Thông - Trưởng phòng Đào tạo trường CĐ Công nghệ thông tin TP.HCM, trả lời: “Nếu các em có nhu cầu học ở trường khác thì cứ làm đơn, sẽ được nhận lại 100% học phí”. Tuy nhiên, những trường khác lại có quy định riêng. PGS-TS Nguyễn Thị Phương Hà - Phó hiệu trưởng trường CĐ Kinh tế công nghệ TP.HCM, cho biết: “Trường cũng sẽ cho rút nhưng tùy thuộc vào thời gian sớm hay muộn sẽ quy định được rút bao nhiêu học phí. Nếu trễ quá thì rất khó”. Theo đó, trường thông báo nếu SV rút trong vòng 3 ngày sẽ được nhận lại 100% học phí, trong vòng 5 ngày nhận 75% và trước 15 ngày nhận 5%. Trường hợp quá 15 ngày sẽ không cho rút nữa.

Trong khi đó, một thí sinh nộp hồ sơ vào trường Trung cấp du lịch khách sạn Saigontourist, sau đó lại đỗ NV2 vào trường CĐ Kỹ thuật công nghệ Vạn Xuân, đã được trả lại 90% học phí trong thời gian 4 tuần kể từ ngày nhập học. Nếu quá 4 tuần, trường sẽ không hoàn trả học phí.

Theo ông Vũ Văn Hòa - Trưởng phòng Đào tạo trường CĐ Kinh tế đối ngoại, Bộ GD-ĐT chưa có quy định về việc này, thế nhưng quan điểm của trường là tạo mọi điều kiện cho SV được học đúng nguyện vọng của mình. Còn PGS-TS Huỳnh Thanh Hùng - Phó hiệu trưởng trường ĐH Nông lâm TP.HCM, nhận định: “Đúng ra những chi phí nào SV chưa sử dụng, chẳng hạn học phí, thì phải trả lại cho SV, tạo điều kiện cho các em được học trường mình thích. Còn những chi phí như khám sức khỏe, lệ phí nhập học… thì SV phải chấp nhận không được hoàn lại”.

Thiết nghĩ, cũng nên có một quy định cụ thể, rõ ràng về việc rút hồ sơ, học phí để tránh tình trạng mỗi trường làm một cách làm ảnh hưởng đến quyền lợi của SV.

Mỹ Quyên

Thanhnien.com.vn

Bài viết liên quan

820
  Tải tài liệu