Thêm cơ hội

Thêm cơ hội

737
  Tải tài liệu

Hàng chục sinh viên bậc ĐH Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM vừa bắt đầu chuyển sang học chương trình đào tạo mới của bậc CĐ, việc mà họ tưởng chừng như không còn cơ hội.

Đó là những sinh viên trước đây không đủ điều kiện tiếp tục theo học chương trình đào tạo bậc ĐH hoặc bị buộc thôi học.

Quy chế đào tạo theo tín chỉ cho hệ ĐH, CĐ chính quy sửa đổi mà Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM vừa áp dụng, đã tạo thêm cơ hội cho các đối tượng sinh viên này không phải “trắng tay” rời giảng đường ĐH.

Trước đó hiệu trưởng nhà trường đã có quyết định cho phép các sinh viên này chuyển xuống học chương trình đào tạo ở bậc học thấp hơn.

Đây là những người nguyên là sinh viên chính quy của trường, không bị kỷ luật đến mức đình chỉ học tập, đã hết thời hạn tối đa của khóa học nhưng chưa đủ điều kiện xét tốt nghiệp do còn nợ nhiều học phần.

Ông Nguyễn Anh Đức, trưởng phòng công tác học sinh sinh viên nhà trường, cho biết theo quy chế hiện nay, nếu sinh viên ĐH hệ chính quy có kết quả học tập quá yếu, nợ không quá 20 tín chỉ so với tổng số tín chỉ chương trình nhưng đã quá thời hạn đào tạo theo quy định sẽ được xét chuyển sang học hệ vừa làm vừa học (tại chức cũ) bậc ĐH và được phép trả nợ tối đa trong vòng một năm.

Các trường hợp còn lại sẽ được chuyển xuống học CĐ chính quy. Tùy theo số tín chỉ của sinh viên (được bảo lưu), nhà trường sẽ xếp sinh viên vào học năm thứ nhất hoặc năm hai hay năm ba. Hiệu trưởng nhà trường xem xét quyết định cho bảo lưu kết quả học tập đối với từng trường hợp cụ thể.

Theo thống kê của nhà trường, số sinh viên bậc ĐH được chuyển trình độ đào tạo xuống CĐ (sau khi xét nợ học phần) trong năm học 2012-2013 là 140 sinh viên, năm học 2013-2014 có 110 sinh viên và năm học 2014-2015 (đợt 1) có 36 sinh viên. 

PGS.TS Đỗ Văn Dũng - hiệu trưởng nhà trường - cho biết thực tế các sinh viên thuộc trường hợp này thường có những lý do chính đáng. Trong các sinh viên không đủ điều kiện tốt nghiệp, một số vì lý do sức khỏe đã tạm dừng học một thời gian, cũng có sinh viên không rõ lý do không thể thi qua một vài môn nào đó.

Tuy nhiên phần lớn là do sinh viên có hoàn cảnh khó khăn về kinh tế phải vừa học vừa làm dẫn đến sa sút trong học tập. Theo quy chế đào tạo theo tín chỉ thường có quy định cứng về các học phần bắt buộc để đủ điều kiện tốt nghiệp.

Trên thực tế một số sinh viên không thể hoàn tất được một học phần nào đó vì... thi hoài không đậu. Quy định này của nhà trường đáp ứng được yêu cầu, mong mỏi của sinh viên không đủ điều kiện học tiếp ở bậc ĐH.

Trước đây ở Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM và thực tế hiện nay ở các trường ĐH có không ít sinh viên chỉ vì nợ một môn học nào đó vẫn không đủ điều kiện tốt nghiệp thì suốt quá trình học đại học coi như bỏ.

Rõ ràng việc tạo cho họ thêm cơ hội như cách làm của nhà trường hiện nay là điều cần thiết, hợp lý hợp tình. Sẽ có không ít sinh viên không đủ điều kiện tốt nghiệp, thậm chí bị buộc thôi học có cơ hội “làm lại cuộc đời”.

TRẦN HUỲNH (tuoitre.vn)

 

Bài viết liên quan

737
  Tải tài liệu