Giáo sinh không muốn cam kết đi dạy?

Giáo sinh không muốn cam kết đi dạy?

770
  Tải tài liệu

Nhiều sinh viên năm cuối Trường ĐH Sư phạm TP.HCM đã hoảng hốt khi nhà trường ra thông báo yêu cầu phải nộp học phí của bốn năm học trước ngày thi tốt nghiệp. Đây là những sinh viên thiếu giấy cam kết phục vụ trong ngành giáo dục.

Theo thống kê của phòng công tác chính trị và học sinh sinh viên nhà trường, đến ngày 9-4 còn 208 sinh viên hệ sư phạm các khóa 34, 35, 36 và 37 của trường không có bản cam kết phục vụ ngành giáo dục. Trong số này khóa 34 (2008-2012, năm cuối) chiếm số lượng nhiều nhất khi có đến 84 sinh viên chưa nộp bản cam kết này. Vì vậy nhà trường đã ra thông báo yêu cầu các sinh viên này phải đóng đầy đủ học phí.

Theo Th.S Huỳnh Công Ba - trưởng phòng công tác chính trị và học sinh sinh viên, từ tháng 3-2011 trường đã nhiều lần thông báo đến sinh viên để nộp bổ sung giấy cam kết này nhưng nhiều sinh viên vẫn không quan tâm. Đến giữa tháng 5-2011, phòng công tác chính trị và học sinh sinh viên tiếp tục ra thông báo nộp bổ sung bản cam kết phục vụ ngành giáo dục đối với sinh viên hệ sư phạm từ khóa 33 đến khóa 36, đề nghị các khoa phối hợp thực hiện việc này. Đồng thời cảnh báo hạn chót nộp bản cam kết này là ngày 10-6-2011 “nếu sinh viên không nộp cam kết thì phải đóng học phí theo quy định của trường” nhưng chỉ có vài sinh viên nộp bổ sung.

Trước thông tin một số sinh viên cho rằng mình đã nộp giấy cam kết nhưng nhà trường làm thất lạc, Th.S Tạ Quang Lâm - phó trưởng phòng đào tạo nhà trường - khẳng định: “Không có chuyện trường làm thất lạc hồ sơ của sinh viên. Khi nhận hồ sơ, sinh viên đều có giấy biên nhận. Nhà trường nhiều lần nhắc nhở bổ sung giấy cam kết nhưng các sinh viên này vẫn không làm. Cũng có nhiều em đã nộp cam kết rồi xin rút lại chấp nhận đóng học phí. Rõ ràng họ không muốn phục vụ trong ngành...”.

Thực tế nhiều sinh viên sư phạm cho rằng việc các địa phương phân công dạy không hợp lý luôn là nỗi bức xúc của nhiều người. Chính điều này khiến không ít sinh viên ngại trở về địa phương phục vụ ngành giáo dục. Một sinh viên khóa 35 thừa nhận: “Tôi muốn phục vụ ngành nhưng thú thật không chỉ riêng tôi mà nhiều bạn rất lo lắng, hồi hộp không biết địa phương sẽ phân công mình công tác ở đâu. Vì thế nhiều bạn né làm cam kết”. Hầu hết sinh viên này không chịu về địa phương dạy, chỉ muốn chờ cơ hội tìm việc làm với mức lương cao tại thành phố hoặc đi dạy ở các trường dân lập.

Tại Trường ĐH Sư phạm TP.HCM cũng có nhiều sinh viên không cam kết phục vụ ngành và chấp nhận đóng học phí ngay từ năm thứ nhất. Tuy nhiên những năm sau đó sinh viên lại không đóng học phí. Đến khi nhà trường rà soát và siết lại việc này sinh viên mới nháo nhào đi đóng học phí.

Việc thực hiện quy định yêu cầu sinh viên hệ sư phạm phải cam kết sau khi tốt nghiệp phục vụ trong ngành GD-ĐT đang được các trường thực hiện theo nhiều cách khác nhau. Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, Trường ĐH Cần Thơ  quy định học sinh sinh viên hệ chính quy tập trung ngành sư phạm khi vào học có cam kết sau khi tốt nghiệp phục vụ trong ngành GD-ĐT. Trong khi đó, theo đại diện Trường ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng), tất cả sinh viên sư phạm của trường đều được miễn học phí. Trường chỉ yêu cầu sinh viên làm cam kết trước khi tốt nghiệp.

Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM lại không yêu cầu sinh viên hệ sư phạm làm cam kết, tất cả sinh viên hệ sư phạm đều được miễn học phí.

TRẦN HUỲNH

Nguồn: tuoitre.vn

Bài viết liên quan

770
  Tải tài liệu