Tuyển sinh 2019: Khi nào các trường công bố điểm chuẩn?

Hôm nay, 8/8, theo kế hoạch, Bộ GD&ÐT tiến hành lọc nguyện vọng ảo lần cuối cùng. Ngay sau đó, các trường có thể công bố điểm chuẩn hoặc công bố vào ngày mai, 9/8.

575
  Tải tài liệu

Thông tin từ hai nhóm lọc ảo miền Nam và miền Bắc cho thấy, các trường vẫn tiến hành lọc nguyện vọng ảo sau đó đưa dữ liệu lên phần mềm lọc ảo của Bộ GD&ĐT. Dựa vào dữ liệu này, nhiều trường ĐH đã có thể nhìn thấy bức tranh xét tuyển rõ ràng hơn và đưa ra điểm chuẩn dự kiến.

Ông Nguyễn Đào Tùng, Trưởng ban Đào tạo, Học viện Tài chính cho biết: Dự kiến, điểm chuẩn  vào trường tăng hơn 1 điểm so với năm 2018. Năm 2018 là 19,75 thì năm nay khoảng 20,75 hoặc 21 điểm cho ngành thấp nhất.

Thông tin từ trường ĐH  Bách khoa Hà Nội, ngay sau khi đợt lọc ảo cuối cùng của Bộ GD&ĐT kết thúc, trường sẽ công bố điểm chuẩn. Tức là chiều tối hôm nay, thí sinh đăng ký xét tuyển vào trường ĐH Bách khoa Hà Nội sẽ biết mình có trúng tuyển hay không.

Còn GS Nguyễn Hữu Tú, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Y Hà Nội thông tin, chiều nay trường sẽ họp hội đồng tuyển sinh, sau đó công bố điểm trúng tuyển luôn. Dự kiến, điểm chuẩn năm nay của trường tăng 1-2 điểm so với năm trước tùy từng ngành. Trong đó, ngành Y đa khoa được coi là ngành “nóng” nhất của trường ĐH Y Hà Nội. GS Nguyễn Hữu Tú dự báo điểm chuẩn khoảng 26-27 điểm tại cơ sở Hà Nội.

Ở phân hiệu Thanh Hóa, mức điểm chuẩn dự kiến thấp hơn 1-2 điểm. Nhóm ngành có điểm thấp nhất từ 19-20 điểm, đây là những ngành đào tạo cử nhân. GS Nguyễn Hữu Tú cho biết quá trình lọc nguyện vọng ảo trường không phải điều chỉnh nhiều vì điểm của thí sinh đăng ký vào trường rất sát so với những dự báo của trường. So với trước khi điều chỉnh nguyện vọng, nguyện vọng của thí sinh không thay đổi nhiều. Ngành ảo nhiều là y tế công cộng, y tế dự phòng, có thể ảo đến 30%. Ngành ít ảo nhất chỉ vài phần trăm là y đa khoa.

Đối với khối trường công an, Thiếu tướng Bùi Minh Giám, Cục trưởng Cục Đào tạo, Bộ Công an cho biết chưa thể công bố điểm chuẩn trong ngày hôm nay, dự kiến vài ngày sau sẽ công bố.

Vấn đề lọc nguyện vọng ảo, xác định điểm chuẩn như thế nào để không bị “phạt” vì vượt quá chỉ tiêu và cũng không bị thiếu chỉ tiêu là bài toán khiến các trường ĐH khá đau đầu. PGS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TPHCM cho biết đến nhức đầu với lọc ảo. Trường chỉ bị  “vấp” có một ngành mà cũng rất mệt. Đó là Ngành vật liệu dệt may. Ngày 6/8 với mức điểm 19,5 chọn được 45/55 chỉ tiêu, lọc ảo đều thiếu nên sáng qua 7/8 phải hạ xuống bằng sàn 18 điểm nhưng kết quả lọc ảo lần 4 chỉ được 35/55 chỉ tiêu.

PGS Đỗ Văn Dũng cũng cho biết, năm nay, những ngành hút thí sinh là nhóm ngành công nghệ thông tin. Đặc thù của ngành công nghệ thông tin là ra trường có việc làm ngay, nhu cầu nhân lực lớn, có cơ hội làm việc với các công ty nước ngoài, lương cao  nên các em thích lựa chọn.

Với ngành kỹ thuật ô tô cũng tăng cao. Có trường cao đẳng tuyển cả ngàn sinh viên ngành kỹ thuật ô tô. Còn các ngành khác thì “đói”.

NGHIÊM HUÊ
tienphong.vn – 08/08/2019

Bài viết liên quan

575
  Tải tài liệu