Luyện thi ĐH giảm giá... hút thí sinh

Giảm giá khi đăng ký sớm, giúp học sinh trung bình thi đậu ĐH, cung cấp chỗ nội trú… là những cách đánh vào tâm lý để các trung tâm thu hút học viên.

 “Giúp học sinh trung bình đậu ĐH”

Nội trú… cho có?

953
  Tải tài liệu

Đến hẹn nhưng hoạt động luyện thi ĐH-CĐ tại TP.HCM năm nay vẫn chưa rộn rịp, phần lớn đang trong tình trạng ngóng chờ thí sinh! Hầu hết các khóa luyện đã chính thức khai giảng từ trước Tết hoặc trong tháng 2 nên giờ này không nhiều thí sinh đến đăng ký. Tháng 6 mới là đợt rộ thí sinh. Ghi nhận của phóng viên, hiện nhiều trung tâm luyện thi khu vực quận 6, Tân Phú, Gò Vấp… trong trạng thái “ngồi chờ”. 

Năm nay, để thu hút sự chú ý, bên cạnh việc giảm giá khi đăng ký sớm thì các trung tâm còn nhắm vào đối tượng học sinh có học lực trung bình, bởi đây là những em có nguyện vọng rất lớn nhưng cơ hội đậu ĐH rất… mong manh. Trung tâm Bồi dưỡng văn hóa Nguyễn Trung Trực (9/168 Lê Đức Thọ, P.15, Gò Vấp) gây chú ý bởi phương châm “giúp học sinh trung bình thi đậu ĐH”. Nhân viên phụ trách ghi danh ở đây cho biết, học sinh trung bình không có lớp riêng mà học chung lớp với tất cả những em khác, ngoài những giờ học chính sẽ được bổ trợ thêm một số phần bài tập, kiến thức mà các em chưa nắm kịp. Học viên còn được phụ đạo vào ngày chủ nhật. Tuy rằng “giúp học sinh trung bình thi đậu ĐH” nhưng trung tâm lại giảm 10% học phí cho những học viên… cũ. Cụ thể, học phí cho khóa học cấp tốc vào tháng 6 là 1,5 triệu đồng/học viên, giảm thì còn hơn 1,3 triệu. Thực tế, với thời gian luyện thi “cấp tốc” (trong vòng hơn 4 tuần) thì hầu hết các trung tâm đều chủ yếu hướng dẫn thí sinh giải các dạng đề thi, bài tập để hệ thống kiến thức, không phải học sinh trung bình nào cũng có thể theo kịp.

Tại Trung tâm Bồi dưỡng văn hóa - ngoại ngữ - tin học Thành phố trẻ (340 Nguyễn Thái Sơn, P.4, Gò Vấp), học phí dao động từ 1,2 đến 1,5 triệu đồng. 1,2 triệu đồng dành cho lớp thường; 1,5 triệu đồng dành cho lớp đặc biệt. Lớp thường đông gấp đôi lớp đặc biệt với 50 học viên còn thực chất giáo viên và điều kiện vật chất phục vụ học tập là tương đương nhau. Nhân viên tuyển sinh ở đây cho biết, lớp đặc biệt với lượng học viên ít (25 em/lớp) giáo viên có điều kiện dạy kỹ hơn, quan tâm đến từng em và như thế sẽ chất lượng hơn. Thông thường, lớp luyện thi cấp tốc chủ yếu tập trung đối tượng là những em vừa tốt nghiệp THPT năm nay và như vậy khoảng đầu tháng 6 (sau thi tốt nghiệp) các em mới có thể tham gia luyện được. Trong khi đó, khóa học lại dự kiến bắt đầu triển khai từ 20-5, học viên tham gia có thể bị “thiệt” mất gần 2 tuần.

Nội trú… cho có?

Vấn đề chỗ ở là hết sức quan trọng đối với thí sinh tỉnh xa khi đổ về TP.HCM ôn luyện. Nắm bắt được tâm lý này, phần đông các trung tâm đều tìm cách đảm bảo chỗ ở nội trú cho thí sinh nhưng trên thực tế số lượng có hạn. Mức giá nội trú cho mỗi thí sinh chỉ từ 300 đến gần 500 ngàn đồng/tháng. Trung tâm Luyện thi ĐH Chu Văn An (nằm trên đường Minh Phụng, quận 6) chỉ có 4 phòng (2 phòng nam, 2 phòng nữ) cho thí sinh nội trú. Thực chất đây là những phòng đang có sinh viên của một trường trung cấp nội trú, mỗi phòng có sức chứa không quá 20 em và khá nhếch nhác. Quy mô hơn, Trung tâm Bồi dưỡng văn hóa Nguyễn Trung Trực (9/168 Lê Đức Thọ, P.15, Gò Vấp) chuẩn bị sẵn phòng ở cho thí sinh ngay tại trung tâm. Tuy nhiên, hiện cũng còn một số thí sinh đang luyện thi khóa dài hạn được trường bố trí chỗ ở là những dãy phòng bên ngoài tương đương những dãy trọ. Nếu như nội trú ngay tại cơ sở của trung tâm, thí sinh chỉ mất cố định 300 ngàn đồng/tháng thì với những dãy phòng nội trú bên ngoài thí sinh phải chịu mức giá cao hơn, khoảng 400 đến 450 ngàn đồng/em. Ngoài việc chấp hành quy định về giờ giấc sinh hoạt, thí sinh nội trú không được nấu ăn để tránh cháy nổ. Đặc biệt, Trung tâm Bồi dưỡng văn hóa - ngoại ngữ - tin học Thành phố trẻ (340 Nguyễn Thái Sơn, P.4, Gò Vấp) chỉ cho nam nội trú để tránh xảy ra chuyện… yêu đương giữa các học viên. Nhân viên trung tâm cho biết, bên cạnh đó còn vì học viên nữ khi nội trú thường… luộm thuộm. Các năm trước, trung tâm cho cả nam lẫn nữ nội trú, tuy nhiên do công tác quản lý gặp khó nên năm nay có sự thay đổi. Thực tế, có những học viên nữ đã thiếu ý thức giữ gìn vệ sinh trong môi trường sinh hoạt chung. Trung tâm Luyện thi chất lượng cao QSC - 45 (92 Nguyễn Đình Chiểu, P.Đa Kao, quận 1) cũng thông báo bảo đảm chỗ ở cho học sinh, gần trường, an ninh, thuộc trung tâm thành phố.

Tại hầu hết các trung tâm, vì chỗ nội trú có hạn, nên chỉ những thí sinh đăng ký sớm mới được tá túc. Còn nếu đến trễ, chuyện chỗ ở các em tự lo. Thậm chí đã có trường hợp “bí” chỗ ở quá, các em đành phải ở ghép với những gia đình công nhân cũng đi thuê phòng nhưng tranh thủ kiếm tiền thời vụ bằng cách cho thuê lại. Điều này không chỉ gây bất tiện cho sinh hoạt, học tập của các em mà còn gây căng thẳng, giảm hiệu quả ôn luyện.

Mê Tâm

(giaoduc.edu.vn)

Bài viết liên quan

953
  Tải tài liệu