Năm 2022, Đại học Bách Khoa Hà Nội và Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội tuyển sinh kết hợp kiến thức và phỏng vấn

Năm 2022, Đại học Bách Khoa Hà Nội và Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội tuyển sinh kết hợp kiến thức và phỏng vấn, mời các bạn đón xem:

240


Năm 2022, Đại học Bách Khoa Hà Nội và Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội tuyển sinh kết hợp kiến thức và phỏng vấn

Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội tuyển 80% chỉ tiêu bằng cách kết hợp kết quả học tập, bài kiểm tra kiến thức và phỏng vấn.

Năm 2022, Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội - USTH (còn được gọi là Đại học Việt Pháp) dự kiến tuyển 850 chỉ tiêu cho 16 ngành do trường cấp bằng và ba ngành song bằng (một bằng của USTH, một bằng của trường đối tác tại Pháp).

Trường sử dụng hai phương thức, gồm tuyển sinh trực tiếp thông qua xét học bạ, bài kiểm tra kiến thức kết hợp phỏng vấn; và dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT. Trong đó, khoảng 80% chỉ tiêu dành cho tuyển trực tiếp.

Sinh viên Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội. Ảnh: USTH

Sinh viên Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội. Ảnh: USTH

USTH có hai đợt tuyển trực tiếp trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Để ứng tuyển, thí sinh cần có điểm trung bình cộng lớp 11 và 12 các môn Toán, Lý, Hóa, Sinh, Tin từ 6,5 trở lên. Các chương trình song bằng yêu cầu thêm chứng chỉ IELTS 6.0 hoặc TOEFL iBT 60 trở lên.

Đủ điều kiện nộp hồ sơ, thí sinh sẽ tham gia bài kiểm tra kiến thức khoa học tự nhiên liên quan đến ngành ứng tuyển. Ứng viên có bài kiểm tra đạt yêu cầu sẽ dự vòng phỏng vấn bằng tiếng Việt hoặc tiếng Anh với Hội đồng tuyển sinh.

Nếu có kết quả học tập năm lớp 11, 12 đạt loại Giỏi và điểm trung bình chung năm môn tự nhiên Toán, Lý, Hóa, Sinh, Tin đạt 8,8 trở lên (không áp dụng đối với ngành Kỹ thuật hàng không), thí sinh sẽ được miễn bài kiểm tra kiến thức và phỏng vấn, nói cách khác là tuyển thẳng. Trường cũng tuyển thẳng các thí sinh đoạt giải tỉnh, quốc gia, quốc tế năm môn kể trên.

Riêng những em ứng tuyển các chương trình song bằng, dù được miễn bài kiểm tra hay không thì vẫn phải tham gia thêm một vòng phỏng vấn riêng bằng tiếng Anh. Các chương trình này chỉ tuyển theo hình thức có phỏng vấn, không tuyển thông qua điểm thi tốt nghiệp.

Lịch nộp hồ sơ, làm bài kiểm tra kiến thức và phỏng vấn của USTH như sau:

Đại học tuyển sinh bằng phỏng vấn trực tiếp

Đại học Bách khoa Hà Nội cũng có phương thức xét tuyển tài năng theo hướng xét kết quả và thành tích học tập phổ thông kết hợp phỏng vấn, áp dụng từ 2020.

Các thành tích thời phổ thông được tính đến gồm: được chọn tham dự kỳ thi học sinh giỏi quốc gia hoặc đoạt giải Nhất, Nhì, Ba trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh/thành phố các môn Toán, Lý, Hóa, Sinh, Tin, Ngoại ngữ (lớp 10, 11, 12); tham dự cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia; được vào vòng thi tháng, quý, năm Đường lên đỉnh Olympia.

Ngoài ra, học sinh hệ chuyên (gồm chuyên Toán, Lý, Hóa, Sinh, Tin học, Ngoại ngữ) của các trường THPT cũng được đăng ký xét tuyển theo phương thức này. Các thí sinh có chứng chỉ IELTS 6.0 trở lên hoặc tương đương được đăng ký xét tuyển vào các ngành Ngôn ngữ Anh và Kinh tế - Quản lý.

Điều kiện dự tuyển là phải đạt điểm trung bình chung học tập từng năm học lớp 10, 11 và 12 từ tám trở lên.

Năm ngoái, do ảnh hưởng của dịch, trường không thể phỏng vấn trực tiếp nhưng vẫn tổ chức vòng phỏng vấn online để tuyển chọn thí sinh.

Một số trường khác cũng đưa phỏng vấn vào tuyển sinh một số ngành ở những năm trước như Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Đại học Bách khoa TP HCM. Các trường này chưa công bố đề án tuyển sinh năm nay nhưng dự kiến vẫn giữ phương thức này.

Phỏng vấn trực tiếp được nhiều đại học thế giới áp dụng khi tuyển sinh nhằm đánh giá toàn diện, phát hiện ra các tố chất và tìm hiểu sự phù hợp giữa thí sinh với trường/ngành, bên cạnh thành tích về mặt học thuật và hoạt động ngoại khóa. Tại Việt Nam, hình thức này chưa phổ biến do các trường vẫn chủ yếu dựa vào kết quả thi THPT hay xét tuyển học bạ.

Bài viết liên quan

240