Sinh sản vô tính ở thực vật là gì ? Hình thức, vai trò

Sinh sản vô tính ở thực vật là gì ? Hình thức, vai trò  Sinh học lớp 11 với đầy đủ lý thuyết, phương pháp giải và bài tập có lời giải cho tiết sẽ giúp học sinh nắm được Sinh sản vô tính ở thực vật là gì ? Hình thức, vai trò 

593
  Tải tài liệu

Sinh sản vô tính ở thực vật là gì ? Hình thức, vai trò

 

* Khái niệm :

   - Sinh sản là quá trình tạo ra những cá thể mới, bảo đảm sự phát triển liên tục của loài. Có hai kiểu sinh sản, đó là sinh sản vô tính và sinh sản hữu tính.

   - Sinh sản vô tính ở thực vật là hình thức sinh sản không có sự hợp nhất của giao tử đực và giao tử cái, con cái giống nhau và giống cây mẹ.

Hỏi đáp VietJack

   * Các hình thức sinh sản vô tính ở thực vật :

   - Sinh sản bằng bào tử : có ở rêu, dương xỉ.

   - Sinh sản sinh dưỡng : là hình thức sinh sản bằng các bộ phận sinh dưỡng của cây (thân, rễ, lá….). Hình thức sinh sản này có ở khoai tây, chuối, tre, khoai lang, cỏ tranh,…

   - Nhân giống vô tính : về bản chất, đây là hình thức sinh sản sinh dưỡng nhân tạo. Hình thức sinh sản này bao gồm ghép chồi, cành ; giâm cành ; chiết cành và nuôi cấy tế bào/mô thực vật. Trong đó, nuôi cấy tế bào/mô thực vật là mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất.

   * Vai trò :

   - Đối với đời sống thực vật, sinh sản giúp cho sự tồn tại và phát triển của loài trong điều kiện số lượng cá thể ít và môi trường sống ổn định.

   - Đối với con người, sinh sản vô tính giúp duy trì và nhân nhanh các giống quý hiếm, có phẩm chất tốt đồng thời rút ngắn thời gian sinh trưởng của cây con, khiến cây trồng mau cho thu hoạch.

Bài viết liên quan

593
  Tải tài liệu