SGK Tin học 10 - Kết nối tri thức
Với giải bài tập Tin học 10 Kết nối tri thức hay nhất, chi tiết chương trình sách mới sẽ giúp học sinh dễ dàng làm bài tập Tin học 10.
-
SGK Tin học 10 - Kết nối tri thức
-
Chủ đề 1: Máy tính và xã hội tri thức
-
Giải Tin học 10 (Kết nối tri thức) Bài 1: Thông tin và xử lý thông tin
-
Giải Tin học 10 (Kết nối tri thức) Bài 2: Vai trò của thiết bị thông minh và tin học đối với xã hội
-
Giải Tin học 10 (Kết nối tri thức) Bài 3: Một số kiểu dữ liệu và dữ liệu văn bản
- Vậy, trong máy tính có các kiểu dữ liệu nào
- Hình 3.1 minh họa một thẻ căn cước công dân. Trên đó có những thông tin gì
- Theo em số căn cước công dân có kiểu số hay kiểu văn bản
- Em hãy cho ví dụ một loại hồ sơ có dữ liệu kiểu số thực
- Bảng kí tự La tinh có những kí tự nào
- Mã nhị phân và mã thập phân của các kí tự S, G, K trong bảng mã ASCII là gì
- Trong bảng mã Unicode tiếng Việt, mỗi kí tự được biểu diễn bởi bao nhiêu byte
- Hãy ghép mỗi thông tin ở cột bên trái với dữ liệu thích hợp cột bên phải
- Câu trả lời nào đúng cho câu hỏi “Tại sao cần có Unicode?”
- Bảng mã có đủ cho tất cả các kí tự tiếng Việt không
- Em hãy tìm hiểu trên Internet để biết bảng mã TCVN3 là gì
-
Giải Tin học 10 (Kết nối tri thức) Bài 4: Hệ nhị phân và dữ liệu số nguyên
- Em hãy cho biết việc thể hiện giá trị của một số bằng dãy bit có lợi gì
- Em hãy viết số 19 thành một tổng các luỹ thừa của 2
- Em hãy đổi các số sau từ hệ thập phân sang hệ nhị phân
- Em hãy đổi các số sau từ hệ nhị phân sang hệ thập phân
- Hãy chuyển các toán hạng của hai phép tính sau ra hệ nhị phân để chuẩn bị kiểm tra kết quả thực hiện các phép toán trong hệ nhị phân
- Hãy thực hiện các phép tính sau trong hệ nhị phân
- Hãy thực hiện các phép tính sau đây theo quy trình Hình 4.4
- Em hãy thực hiện các phép tính sau đây theo quy trình Hình 4.4 a) 15 × 6
- Em hãy tìm hiểu trên Internet hoặc các tài liệu khác cách đổi phần thập phân của một số trong hệ thập phân sang hệ đếm nhị phân
- Em hãy tìm hiểu mã bù 2 với hai nội dung mã bù 2 được lập như thế nào và mã bù 2 được dùng để làm gì
-
Giải Tin học 10 (Kết nối tri thức) Bài 5: Dữ liệu lôgic
- Vậy phép toán trên các yếu tố “đúng”, “sai” là các phép toán nào
- Có bốn trường hợp có thể xảy ra như sau Bảng 5.1, trường hợp nào dự báo là đúng? Trường hợp nào dự báo là sai
- Cho mệnh đề p là “Hùng khéo tay”, q là “Hùng chăm chỉ”. Em hãy diễn giải bằng lời các mệnh đề “p AND NOT q”; “p OR q” và đề xuất một hoàn cảnh thích hợp để phát biểu các mệnh đề đó
- Cho Bảng 5.3 như sau. Phương án nào có kết quả sai
- Em hãy tìm một vài ví dụ về thông tin có hai giá trị đối lập, có thể quy về kiểu lôgic
- Hãy viết biểu thức lôgic mô tả hình vẽ 5.4
- Tại sao p ^ luôn luôn bằng 0, còn p v luôn luôn bằng 1
- Cho một mạch điện nối tiếp có hai công tắc K1 và K2, nối với một bóng đèn như Hình 5.5. Giá trị lôgic của đèn được tính qua giá trị lôgic của các công tắc K1 và K2 như thế nào
-
Giải Tin học 10 (Kết nối tri thức) Bài 6: Dữ liệu âm thanh và hình ảnh
- Những thông tin này được lưu trong máy tính như thế nào
- Vậy âm thanh số được tạo ra như thế nào
- Khi số hoá âm thanh, chu kì lấy mẫu tăng thì lượng thông tin lưu trữ tăng hay giảm
- Tốc độ bit 128 Kb/s (còn được viết là Kbps) nghĩa là gì
- Tạo màu như thế nào
- Hình ảnh hiển thị trên màn hình máy tính sử dụng hệ màu nào
- Điều nào sai khi nói về ảnh định dạng “jpeg”
- Có một bảng quảng cáo LED như trong Hình 6.9. Nếu coi mỗi vị trị đặt bóng LED tương tứng với điểm ảnh thì độ sâu màu của ảnh này là bao nhiêu
- Nhạc CD có tốc độ bit là 1411 Kb/s. Hãy ước tính một đĩa nhạc CD có dung lượng 650 MB có thể nghe được bao lâu
- Khi tải nhạc thường có gợi ý lựa chọn 128 Kbps, 320 Kbps hay Lossless (Hình 6.10). Em hãy giải thích ý nghĩa của những lựa chọn đó
- Hãy lưu tệp với bốn định dạng trong cùng một thư mục và so sánh độ lớn của các tệp
-
Giải Tin học 10 (Kết nối tri thức) Bài 7: Thực hành sử dụng thiết bị số thông dụng
- Em có biết các thiết bị có trong hình dưới đây có tên gọi là gì không
- Các em hãy liệt kê một số thiết bị có thể là trợ thủ số cá nhân và các ứng dụng tiêu biểu đi kèm
- Kết nối nào không phải là kết nối phổ biến trên các PDA hiện nay
- Điện thoại thông minh khác với điện thoại thường ở điểm nào
- Em hãy chụp một tấm ảnh bằng điện thoại thông minh. Sau đó vào hệ thống quản lí tệp để tìm đến thư mục ảnh chứa ảnh đã chụp. Em hãy mở xem ảnh đó, sau đó xoá đi
- Em hãy kết nối điện thoại thông minh với máy tính để sao chép ảnh chụp vào thư mục trên máy tính
- Hãy thực hành lưu trữ các ảnh đó trên dịch vụ lưu trữ đám mây
- Hãy thực hành gửi các ảnh này qua phần mềm hỗ trợ học trực tuyến như Zoom
-
Giải Tin học 10 (Kết nối tri thức) Bài 1: Thông tin và xử lý thông tin
-
Chủ đề 2: Mạng máy tính và internet
-
Giải Tin học 10 (Kết nối tri thức) Bài 8: Mạng máy tính trong cuộc sống hiện đại
- Bộ định tuyến có một số cổng để cắm cáp mạng, có phân biệt các cổng LAN và cổng INTERNET. Tại sao phải phân biệt như vậy
- Phân biệt Internet với mạng Lan và điện thoại thông minh được kết nối Internet bằng cách nào
- Em có biết nhà cung cấp dịch vụ Internet nào không? Em dùng dịch vụ của nhà cung cấp nào
- Em hãy nêu một số ứng dụng của internet đối với hoạt động giải trí
- Em hãy nêu một số ứng dụng của internet đối với hoạt động bảo vệ sức khoẻ
- Bạn An, cô Bình đã thuê dịch vụ cung cấp loại tài nguyên nào và so với việc tự mua sắm thì việc thuê dịch vụ qua Internet có những lợi ích gì
- Báo điện tử, giúp mọi người có thể đọc tin tức hằng ngày có phải là dịch vụ đám mây hay không
- Thư điện tử Gmail có phải là dịch vụ đám mây không
- Công tơ điện tử làm việc như thế nào
- Trong một mạng IoT, có nhất thiết là thiết bị thông minh chỉ nối với nhau qua Internet hay không
- Phân tích ích lợi của giải pháp thu phí không dừng trên đường cao tốc
- Đây có phải là dịch vụ đám mây không
- Tìm qua Internet một ứng dụng điện toán đám mây của một doanh nghiệp Việt Nam
- Với dữ liệu đó, có thể biết được những vi phạm giao thông nào của lái xe
-
Giải Tin học 10 (Kết nối tri thức) Bài 9: An toàn trên không gian mạng
- Cần tự bảo vệ mình như thế nào trên không gian mạng
- Hãy thảo luận và cho ví dụ minh hoạ về những nguy cơ có thể khi lên Internet để
- Em hãy đưa ra một số tình huống có thể làm lộ mật khẩu tài khoản
- Em có biết một hành vi lừa đảo nào trên mạng không? Nếu có, em hãy kể cách thức lừa đảo
- Có những loại phần mềm độc hại nào
- Em hãy tổng kết về ba loại phần mềm độc hại theo bảng sau
- Em hãy kể ra các nguy cơ mất an toàn khi tham gia các mạng xã hội
- Em hãy kể ra những trường hợp có thể bị nhiễm phần mềm độc hại và biện pháp phòng, chống tương ứng
- Em hãy tìm hiểu qua Internet các cách thức tấn công từ chối dịch vụ
- Em hãy tìm trên mạng thông tin về Worm, kể một Worm với tác hại của nó
-
Giải Tin học 10 (Kết nối tri thức) Bài 10: Thực hành khai thác tài nguyên trên internet
- Em có biết phần mềm nào hỗ trợ kĩ năng nghe, nói, đọc, viết khi học ngoại ngữ không? Các bài giảng số Tin học 10 có thể tìm ở đâu
- Chọn ngôn ngữ nguồn là tiếng Việt và ngôn ngữ đích là một ngoại ngữ mà em được học, sau đó gõ vào một số câu tiếng Việt để dịch
- Sử dụng Google Translate để dịch từ một ngoại ngữ sang tiếng Việt
- Em hãy mở trang học liệu mở http://igiaoduc.vn/ và chọn một bài học trực tuyến để nghe bài giảng
- Em hãy sử dụng một tệp văn bản sẵn có hoặc tự soạn một tệp văn bản trong tiếng Việt rồi sử dụng Google Translate để dịch ra ngôn ngữ mà em đã được họ
- Em hãy tìm thêm một số kho học liệu để xem các bài giảng, tài liệu học tập
-
Giải Tin học 10 (Kết nối tri thức) Bài 8: Mạng máy tính trong cuộc sống hiện đại
-
Chủ đề 3: Đạo đức, pháp luật và văn hóa trong môi trường số
-
Giải Tin học 10 (Kết nối tri thức) Bài 11: Ứng xử trên môi trường số. Nghĩa vụ tôn trọng bản quyền
- Theo em, những vấn đề về đạo đức và pháp luật nảy sinh khi giao tiếp trên mạng đã và đang trở thành phổ biến là gì
- Trong tình huống trên, hành vi nào vi phạm pháp luật, hành vi nào vi phạm đạo đức
- Em hãy lấy ví dụ về các vấn đề tiêu cực có thể nảy sinh khi tham gia các hoạt động sau trên mạng
- Em hãy đưa ra một số ví dụ đưa tin lên mạng không đúng
- Theo em, cá nhân trên đã vi phạm điều nào trong bộ các Luật liên quan đến Công nghệ thông tin
- Trên mạng hiện nay có rất nhiều quảng cáo sai sự thật. Quảng cáo sai về tác dụng của một loại thuốc sẽ bị phạt theo mục nào của điều 101 khoản 1 của Nghị định 15/2020/NĐ-CP
- Em hiểu thế nào là quyền tác giả? Tác giả của một tác phẩm (bức tranh, chương trình máy tính) có những quyền gì đối với tác phẩm của mình
- Ai vi phạm bản quyền trong những tình huống sau
- Trong các hành vi sau, những hành vi nào là vi phạm bản quyền
- Em hãy nêu ví dụ về một hành vi vi phạm bản quyền đối với sản phẩm tin học
- Trong các ý kiến sau, em đồng ý, không đồng ý hay chỉ đồng ý một phần với các ý kiến nào? Tại sao
- Người này có sai không, sai ở đâu
- Nếu đăng trên mạng xã hội nhận xét có tính xúc phạm đến một người khác thì hành vi này là
- Quan niệm của Bình như vậy có đúng không
-
Giải Tin học 10 (Kết nối tri thức) Bài 11: Ứng xử trên môi trường số. Nghĩa vụ tôn trọng bản quyền
-
Chủ đề 4: Ứng dụng tin học
-
Giải Tin học 10 (Kết nối tri thức) Bài 12: Phần mềm thiết kế đồ họa
- Em hãy quan sát hai hình sau và đưa ra nhận xét về màu sắc, độ nét và sự đa dạng các chi tiết của mỗi hình
- So sánh giữa ảnh chụp và hình vẽ
- Ảnh chụp là loại đồ hoạ nào
- Tại sao dùng đồ hoạ vectơ phù hợp hơn dùng đồ hoạ điểm ảnh khi thiết kế logo
- Minh muốn thiết kế logo cho câu lạc bộ bóng đá của trường nhưng bạn ấy không biết bắt đầu từ đâu. Theo em, Minh cần những gì
- Cần thiết kế một bộ các sản phẩm bút, sổ, danh thiếp, bì thư, túi giấy. Theo em nên dùng phần mềm nào
- Em hãy cho biết có thể vẽ hình vào đâu trên màn hình làm việc của Inkscape
- Nếu chúng ta có một quả dưa hấu và một quả cam ở trên bàn. Xác định xem cần xếp hai quả này như thế nào để
- Theo em, thanh công cụ nào được sử dụng nhiều nhất trong Inkscape
- Em hãy xác định xem kết quả hình tròn sẽ có màu sắc như thế nào
- Để thay một ngôi sao thành một khối lập phương. Em hãy tìm công cụ ở thanh công cụ nào
- Hãy vẽ quốc kì các nước: Thái Lan, Lào, Myanmar và Anh
- Hãy vẽ các hình sau bằng các hình cơ bản
-
Giải Tin học 10 (Kết nối tri thức) Bài 13: Bổ sung các đối tượng đồ họa
- Quan sát hình vẽ miếng dưa hấu ở Hình 13.1 và kể các đối tượng có trong hình vẽ. Xác định thứ tự các lớp của các đối tượng trong hình vẽ
- Các hình sau được vẽ từ một công cụ có sẵn của Inkscape. Theo em đó là công cụ nào? Thảo luận để tìm được cách vẽ các hình đó
- Nếu trên hình vẽ có sẵn một hình sao 5 cánh nhọn, em cần thay đổi tham số nào để các đỉnh ngôi sao trở lên cong
- Quan sát các hình sau và nhận xét các hình có điểm gì khác nhau
- Để xác định đường viền của đối tượng dạng nét dứt, em cần chọn trang nào trong hộp thoại Fill and Stroke
- Để chỉnh thông số của gradient, em cần chọn biểu tượng nào
- Tìm cách xếp ba mẩu giấy như Hình 13.5 thành một trái tim
- Em hãy nêu phép ghép hình và các bước để vẽ đám mây như Hình 13.7
- Hãy vẽ một hình sao rồi thay đổi giá trị Rounded và quan sát tác động của thuộc tính này. Vẽ bông hoa Hình 13.14 bằng hình sao và hình nhọn
- Hãy vẽ hình như Hình 13.15
- Hãy vẽ chùm bóng (Hình 13.16)
- Hãy vẽ miếng dưa hấu Hình 13.1
- Sử dụng kiến thức học trong bài, hãy vẽ hình trong không gian
-
Giải Tin học 10 (Kết nối tri thức) Bài 14: Làm việc với đối tượng đường và văn bản
- Cần ít nhất bao nhiêu điểm để xác định một đường thẳng? Đường parabol? Đường elip
- Quan sát hai hình chữ nhật ở Hình 14.1 và tìm ra điểm khác nhau giữa hai hình
- Để vẽ một hình chữ nhật góc tròn em nên dùng công cụ nào? Giải thích tại sao
- Quan sát hình trái tim, xác định xem các điểm được đánh dấu nằm trên Hình 14.4 có những đặc điểm gì
- Hình 14.7 có mấy đoạn cong? Xác định điểm neo trơn và neo góc của hình
- Trong các cách trình bày văn bản sau, em thấy cách nào đẹp hơn? Các phần mềm em đã học có thể thiết kế văn bản như vậy không
- Hãy cho biết phát biểu nào sau đây là sai khi làm việc với đoạn văn bản trong Inkscape
- Hãy vẽ hình con chuột (Hình 14.15)
- Hãy vẽ chiếc là và tô màu (Hình 14.16)
- Em hãy mở lại hình miếng dưa hấu đã vẽ ở bài trước và thêm chi tiết để được hình như Hình 14.17
- Em hãy sưu tầm các mẫu logo đơn giản và vẽ lại mẫu
- Giải Tin học 10 (Kết nối tri thức) Bài 15: Hoàn thiện hình ảnh đồ họa
-
Giải Tin học 10 (Kết nối tri thức) Bài 12: Phần mềm thiết kế đồ họa
-
Chủ đề 5: Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính
-
Giải Tin học 10 (Kết nối tri thức) Bài 16: Ngôn ngữ lập trình bậc cao và python
- Em hãy quan sát các đoạn chương trình được viết bằng các ngôn ngữ lập trình khác nhau trong Hình 16.1 và cho biết câu lệnh trong ngôn ngữ nào dễ hiểu nhất
- Tìm hiểu ngôn ngữ bậc cao
- Theo em, viết chương trình bằng loại ngôn ngữ lập trình nào dễ nhất
- Làm quen với môi trường lập trình Python
- Dấu nhắc chính là con trỏ soạn thảo chương trình Python. Đúng hay sai
- Việc thực hiện câu lệnh ở chế độ gõ lệnh trực tiếp và chế độ soạn thảo có điểm gì giống nhau, khác nhau
- Quan sát một lệnh trong chế độ gõ lệnh trực tiếp để biết chức năng của các lệnh này
- Kết quả của mỗi lệnh sau là gì? Kết quả đó có kiểu dữ liệu nào
- Hãy viết lệnh để tính giá trị các biểu thức sau trong chế độ gõ lệnh trực tiếp của Python
- Các lệnh sau có lỗi không? Vì sao
- Viết các lệnh in ra màn hình thông tin như sau
- Hãy thực hiện lệnh sau và quan sát kết quả
- Viết phương trình Python in ra màn hình bảng nhân trong phạm vi 10
-
Giải Tin học 10 (Kết nối tri thức) Bài 17: Biến và lệnh gán
- Theo em, sử dụng biến có những lợi ích gì
- Quan sát các lệnh sau, n ở đây được hiểu là gì
- Các tên biến nào dưới đây là hợp lệ trong Python
- Sau các lệnh dưới đây, các biến x, y nhận giá trị bao nhiêu
- a, b nhận giá trị gì sau các lệnh sau
- Tìm hiểu các phép toán trên dữ liệu kiểu số và kiểu xâu kí tự
- Mỗi lệnh sau là đúng hay sai? Nếu đúng thì cho kết quả là bao nhiêu
- Mỗi lệnh sau cho kết quả là xâu kí tự như thế nào
- Quan sát các lệnh sau, tìm hiểu vì sao Python báo lỗi
- Các tên biến sau có hợp lệ không
- Lệnh sau có lỗi gì
- Lệnh sau sẽ in ra kết quả gì đồ rê mi
- Viết các lệnh để thực hiện việc đổi số giây ss cho trước sang số ngày, giờ, phút, giây, in kết quả ra màn hình
- Hãy cho biết trước và sau khi thực hiện các lệnh sau, giá trị các biến x, y là bao nhiêu? Em có nhận xét gì về kết quả nhận được
-
Giải Tin học 10 (Kết nối tri thức) Bài 18: Các lệnh vào ra đơn giản
- Em dự đoán lệnh nhập dữ liệu input() có cú pháp và chức năng như thế nào
- Quan sát lệnh sau và trả lời các câu hỏi: Lệnh input() cho phép nhập dữ liệu từ đâu? Giá trí được nhập sẽ là số hay xâu
- Trong Python có cách nào để nhận biết được kiểu dữ liệu của biến không
- Xác định kiểu và giá trị của các biểu thức sau
- Tìm hiểu cách chuyển đổi giữa các kiểu dữ liệu
- Mỗi lệnh sau sẽ trả lại các giá trị nào
- Lệnh nào sau đây sẽ báo lỗi
- Nhập dữ liệu kiểu số nguyên hoặc số thực từ bàn phím
- Dùng lệnh x = input (“Nhập số x:”) để nhập số cho biến x là đúng hay sai
- Những lệnh nào trong các lệnh sau sẽ báo lỗi
- Vì sao khi nhập một số thực cần viết lệnh float (input())
- Viết chương trình nhập giá trị ss là số giây từ bàn phím. Thông báo ra màn hình thời gian ss giây này sau khi đổi thành thời gian tính bằng ngày, giờ, phút, giây
- Viết chương trình nhập ba số thực dương a, b, c và tính chu vi, diện tích của tam giác có độ dài các cạnh là a, b, c
-
Giải Tin học 10 (Kết nối tri thức) Bài 19: Câu lệnh rẽ nhánh if
- Em hãy điền thông tin ở tình huống trên vào vị trí <Điều kiện> và lệnh tương ứng trong sơ đồ cấu trúc rẽ nhanh ở Hình 19.1
- Khái niệm biểu thức lôgic
- Mỗi biểu thức sau có giá trị True hay False
- Cấu trúc lệnh if trong Python
- Đoạn chương trình sau thực hiện công việc gì
- Viết biểu thức lôgic ứng với mỗi câu sau
- Tìm một vài giá trị m, n thoả mãn các biểu thức sau
- Viết chương trình nhập số lượng mua (tính theo kg) sau đó tính số tiền phải trả
- Viết chương trình nhập số năm n và cho biết năm n có phải là nhuận hay không
-
Giải Tin học 10 (Kết nối tri thức) Bài 20: Câu lệnh lặp for
- Em có thể xác định được trong mỗi ví dụ trên công việc nào cần phải lặp và được lặp lại bao nhiêu lần không
- Làm quên với lệnh for
- Với giá trị n cho trước, so sánh giá trị S trong đoạn chương trình sau với tổng 1 + 2 + … + n
- Tìm hiểu vùng giá trị xác định bởi lệnh range
- Hãy biểu diễn các dãy sau đây bằng lệnh range
- Đoạn chương trình sau in ra kết quả gì
- Viết đoạn chương trình tính tích 1 × 2 × 3 × … × n với n được nhập vào từ bàn phím
- Viết chương trình nhập từ bàn phím số tự nhiên n và in ra kết quả S=1+1/2+...+1/n
- Viết chương trình nhập từ bàn phím số tự nhiên n và in ra kết quả là tổng sau S=1^3+2^3+...n^3
-
Giải Tin học 10 (Kết nối tri thức) Bài 21: Câu lệnh lặp while
- Cho các việc được ghi trong cột A và cột B của bảng sau
- Làm quen với lệnh lặp while
- Lệnh while kiểm tra điều kiện trước hay sau khi thực hiện khối lệnh lặp
- Viết đoạn chương trình tính tổng 2 + 4 + … + 100 sử dụng lệnh while
- Các cấu trúc lập trình cơ bản
- Cho dãy số 1, 4, 7, 10, …. Tìm phần tử lớn nhất của dãy nhưng nhỏ hơn 100
- Viết chương trình đếm trong dãy 100 số tự nhiên đầu tiên có bao nhiêu số thoả mãn điều kiện: hoặc chia hết cho 5 hoặc chia cho 3 dư 1
- Viết chương trình in các số tự nhiên từ 1 đến 100 ra màn hình thành 10 hàng, mỗi hàng 10 số, có dạng như sau
-
Giải Tin học 10 (Kết nối tri thức) Bài 22: Kiểu dữ liệu danh sách
- Em hãy tìm một số dữ liệu kiểu danh sách thường gặp trên thực tế
- Khởi tạo và tìm hiểu dữ liệu kiểu danh sách
- Cho danh sách A = [1, 0, “One”, 9 , 15, “Two”, True, False]. Hãy cho biết giá trị các phần tử
- Giả sử A là một danh sách các số, mỗi lệnh sau thực hiện gì
- Dùng lệnh for để duyệt danh sách
- Giải thích các lệnh ở mỗi câu sau thực hiện công việc gì
- Cho dãy các số nguyên A, viết chương trình in ra các số chẵn của A
- Tìm hiểu lệnh thêm phần tử cho danh sách
- Sau khi thêm một phần tử vào danh sách A bằng lệnh append () thì độ dài danh sách A thay đổi như thế nào
- Danh sách A sẽ như thế nào sau các lệnh sau
- Viết lệnh xoá phần tử cuối cùng của danh sách A bằng lệnh del
- Có thể thêm một phần tử vào đầu danh sách được không? Nếu có thì nêu cách thực hiện
- Cho dãy số A. Viết chương trình tính giá trị và chỉ số của phần tử lớn nhất của A. Tương tự với bài toán tìm phần tử nhỏ nhất
-
Giải Tin học 10 (Kết nối tri thức) Bài 23: Một số lệnh làm việc với dữ liệu danh sách
- Vậy Python có lệnh nào dùng để
- Sử dụng toán tử in với danh sách
- Giả sử A = [“0”,“1”,“01”,“10”]. Các biểu thức sau trả về giá trị đúng hay sai
- Hãy giải thích ý nghĩa từ khoá in trong câu lệnh sau
- Tìm hiểu một số lệnh làm việc với danh sách
- Khi nào lệnh A. append (1) và A. insert (0,1) có tác dụng giống nhau
- Danh sách A trước và sau lệnh insert( ) là [1,4,10,0] và [1,4,10,5,0]. Lệnh đã dùng là gì
- Cho dãy số [1,2,2,3,4,5,5]. Viết lệnh thực hiện
- Cho trước dãy số A. Viết chương trình thực hiện công việc sau
- Viết chương trình nhập n từ bàn phím, tạo và in ra màn hình dãy số A bao gồm n số tự nhiên chẵn đầu tiên
- Dãy số Fibonacci được xác định như sau
-
Giải Tin học 10 (Kết nối tri thức) Bài 24: Xâu kí tự
- Em đã biết dữ liệu xâu kí tự (gọi tắt là xâu) từ Bài 16 và chúng ta có thể tạo các biến kiểu xâu kí tự theo nhiều cách như sau
- Tìm hiểu cấu trúc của xâu kí tự
- Các xâu kí tự sau có hợp lệ không
- Mỗi xâu hợp lệ ở Câu 1 có độ dài bằng bao nhiêu
- Tìm hiểu lệnh duyệt từng kí tự của xâu
- Sau khi thực hiện các lệnh sau, biến skq sẽ có giá trị bao nhiêu
- Cho s1 = “abc”, s2 = “ababcabca”. Các biểu thức lôgic sau cho kết quả là đúng hay sai
- Cho xâu S, viết đoạn lệnh trích ra xâu con của S bao gồm ba kí tự đầu tiên của S
- Viết chương trình kiểm tra xâu S có chứa chữ số không. Thông báo “S có chứa chữ số” hoặc “S không chứa chữ số nào”
- Cho hai xâu S1, S2. Viết đoạn chương trình chèn xâu S1 vào giữa S2, tại vị trí len(S2)//2. In kết quả ra màn hình
- Viết chương trình nhập số học sinh và họ tên học sinh. Sau đó đếm xem trong danh sách có bao nhiêu bạn tên là “Hương”
-
Giải Tin học 10 (Kết nối tri thức) Bài 25: Một số lệnh làm việc với xâu kí tự
- Cho biết xâu c = “Trường Sơn” và xâu m = “Bước chân trên dải Trường Sơn”. Em hãy cho biết xâu c có là xâu con của xâu m không? Nếu có thì tìm vị trí của xâu c trong xâu m
- Một số lệnh tìm kiếm xâu con trong xâu kí tự
- Biểu thức lôgic sau là đúng hay sai
- Lệnh sau trả lại giá trị gì
- Một số lệnh thường dùng với xâu kí tự
- Cho xâu kí tự: “gà,vịt,chó,lợn,ngựa,cá”. Em hãy trình bày cách làm để xoá các dấu “,” và thay thế bằng dấu “ ” trong xâu này
- Viết chương trình nhập nhiều số (số nguyên hoặc số thực) từ bàn phím, các số cách nhau bới dấu cách. Sau đó in ra màn hình tổng các số đã nhập
- Viết chương trình nhập họ tên đầy đủ của người dùng, sau đó in thông báo tên và họ đệm của người đó
- Viết chương trình nhập hai số tự nhiên từ bàn phím, cách nhau bởi dấu cách và đưa ra kết quả là ƯCLN của hai số này
- Viết chương trình nhập số tự nhiên n rồi nhập n họ tên học sinh. Sau đó yêu cầu nhập một tên và thông báo số bạn có cùng tên trong lớp
-
Giải Tin học 10 (Kết nối tri thức) Bài 26: Hàm trong python
- Em có thể kể tên một số hàm trong số các lệnh đã học hay không? Các hàm đó có những đặc điểm chung gì
- Tìm hiểu một số hàm của Python
- Mô tả tham số và giá trị trả lại của mỗi hàm sau: float( ), str( ), len( ), list( )
- Cách thiết lập hàm trong Python
- Quan sát các hàm sau, giải thích cách thiết lập và chức năng của mỗi hàm
- Viết hàm với tham số là số tự nhiên n in ra các số là ước nguyên tố của n
- Viết hàm numbers (s) đếm số các chữ số có trong xâu s
- Trong khi viết hàm có thể có nhiều lệnh return. Quan sát hàm sau và giải thích ý nghĩa của những lệnh return. Hàm này có điểm gì khác so với hàm prime ( ) đã được mô tả trong phần thực hành
- Viết chương trình yêu cầu nhập từ bàn phím một xâu kí tự, sau đó thông báo
-
Giải Tin học 10 (Kết nối tri thức) Bài 27: Tham số của hàm
- Quan sát các lệnh sau và cho biết sự khác nhau giữa tham số (parameter) và đối số (argument)
- Phân biệt tham số và đối số
- Một hàm khi khai báo có một tham số, nhưng khi gọi hàm có thể có hai đối số được không
- Giả sử hàm f có hai tham số x, y khi khai báo, hàm sẽ trả lại giá trị x + 2y. Lời gọi hàm f(10,a) có lỗi hay không
- Khi nào nên sử dụng chương trình con
- Sử dụng hàm prime, em hãy viết chương trình in ra các số nguyên tố trong khoảng từ m đến n, với m, n là hai số tự nhiên và 1 < m < n
- Em hãy nêu một công việc/bài toán nào đó mà có thể sử dụng hàm để giải
- Thiết lập hàm power (a,b,c) với a, b, c là số nguyên. Hàm trả lại giá trị (a+b)^c
- Viết chương trình thực hiện: Nhập hai số tự nhiên từ bàn phím, hai số cách nhau bởi dấu phẩy. Tính tổng và in ra tổng của các số này
- Viết chương trình thực hiện: Nhập hai số tự nhiên từ bàn phím, hai số cách nhau bởi dấu phẩy, in ra ước chung lớn nhất (ƯCLN) của hai số
- Thiết lập hàm change ( ) có hai tham số là xâu ho_ten và số c. Hàm sẽ trả lại xâu kí tự ho_ten là chữ in hoa nếu c = 0. Nếu tham số c khác 0 thì hàm trả lại xâu ho_ten là chữ in thường
-
Giải Tin học 10 (Kết nối tri thức) Bài 28: Phạm vi của biến
- Một biến được định nghĩa trong chương trình chính (bên ngoài các hàm) thì sẽ được sử dụng như thế nào bên trong các hàm
- Một biến được khai báo bên trong một hàm thì có sử dụng được ở bên ngoài hàm đó hay không
- Phạm vi của biến khi khai báo trong hàm
- Giả sử có các lệnh sau, giá trị của a, b bằng bao nhiêu sau khi thực hiện lệnh sau
- Ta có thể khai báo một biến bên trong hàm trùng tên với biến đã khai báo trước đó bên ngoài hàm không
- Phạm vi của biến khi khai báo bên ngoài hàm
- Giả sử hàm f(x,y) được định nghĩa như sau
- Viết hàm với đầu vào, đầu ra như sau
- Viết hàm Tach_day( ) với đầu vào là danh sách A, đầu ra là hai danh sách B, C được mô tả như sau
- Viết hàm có hai tham số đầu vào là m, n. Đầu ra trả lại hai giá trị là
- Các số này biểu diễn giá trị ngày, tháng, năm nào đó. Chương trình cần kiểm tra và in ra thông báo số liệu đã nhập vào đó có hợp lệ hay không
-
Giải Tin học 10 (Kết nối tri thức) Bài 29: Nhận biết lỗi chương trình
- Theo em nếu chương trình có lỗi, thì các lỗi này sẽ như thế nào và có thể ở đâu
- Nhận biết và phân biệt một số loại lỗi chương trình
- Khi gõ sai cú pháp một lệnh, chương trình sẽ dừng lại và báo lỗi, đó là loại lỗi gì
- Chương trình có lỗi không? Nếu có thì lỗi đó thuộc loại gì
- Đọc, thảo luận để nhận biết một số lỗi ngoại lệ thường gặp trong chương trình Python
- Hãy nêu mã lỗi ngoại lệ của mỗi lệnh sau nếu xảy ra lỗi
- Các lệnh sau có sinh lỗi chương trình không? Nếu có thì mã lỗi là gì
- Lệnh này có thể sinh lỗi ngoại lệ không? Nếu có thì là những lỗi gì
- Giả sử em được yêu cầu viết một chương trình nhập số tự nhiên n từ bàn phím, kết quả đưa ra là danh sách các ước số thực sự của n, tính cả 1 và không tính n. Hãy viết chương trình và kiểm tra
- Em hãy viết một chương trình nhỏ để khi chạy sẽ sinh mã lỗi NameError
-
Giải Tin học 10 (Kết nối tri thức) Bài 30: Kiểm thử và gỡ lỗi chương trình
- Theo em, làm thế nào để kiểm tra (test) và gỡ lỗi (debug) một chương trình? Môi trường lập trình có công cụ nào hỗ trợ việc đó không
- Tìm hiểu một số phương pháp kiểm thử chương trình
- Chương trình của em khi chạy phát sinh lỗi ngoại lệ ZeroDivisionError. Đó là lỗi gì và em xử lí lỗi này như thế nào
- Chương trình sau có lỗi không? Nếu có thì tìm và sửa lỗi
- Chương trình sau có chức năng sắp xếp một dãy số cho trước. Hãy kiểm tra xem chương trình có lỗi không? Nếu có thì tìm và sửa lỗi
- Để kiểm thử một chương trình, nếu chỉ bằng việc kiểm tra thông qua các bộ dữ liệu test thì có bảo đảm tìm ra hết lỗi của chương trình hay không? Vì sao
-
Giải Tin học 10 (Kết nối tri thức) Bài 31: Thực hành viết chương trình đơn giản
- Viết chương trình yêu cầu nhập số thực dương a. Chương trình cần kiểm tra dữ liệu nhập như sau
- Viết chương trình in bảng cửu chương ra màn hình như sau
- Viết chương trình nhập hai số tự nhiên Y1, Y2 là số năm, Y2 > Y1. Tính xem trong khoảng thời gian từ năm Y1 đến năm Y2 có bao nhiêu năm nhuận. Áp dụng tính xem trong thế kỉ XXI có bao nhiêu n
- Gọi ƯCLN(a, b) là hàm ƯCLN của hai số tự nhiên a, b. Dễ thấy ƯCLN(a, b) = ƯCLN(b, a%b) và nếu a> 0, ƯCLN(a, 0) = a. từ đó hãy viết chương trình nhập hai số a, b và tính ƯCLN của a và b
-
Giải Tin học 10 (Kết nối tri thức) Bài 32: Ôn tập lập trình Python
- Viết chương trình nhập số n, sau đó nhập danh sách tên học sinh với họ, đệm, tên. Sắp xếp tên học sinh trong lớp theo bảng chữ cái. Đưa kết quả ra màn hình
- Trong các phần mềm bảng tính điện tử, dữ liệu ngày tháng được coi là số ngày tính từ ngày 1-1-1990. Viết chương trình
- Mở rộng bài tập trong phần luyện tập như sau
- Viết chương trình tối ưu hoá hơn nhiệm vụ 1, bài 31, theo cách sau: để tìm ước số nguyên tố nhỏ nhất chỉ cần tìm trong các số 2, 3, …, . Nếu trong dãy trên không tìm thấy ước của n thì kết lu
-
Giải Tin học 10 (Kết nối tri thức) Bài 16: Ngôn ngữ lập trình bậc cao và python
-
Chủ đề 6: Hướng nghiệp với tin học
-
Giải Tin học 10 (Kết nối tri thức) Bài 33: Nghề thiết kế đồ họa máy tính
- Trong các công việc sau, theo em công việc nào có liên quan trực tiếp đến nghề thiết kế đồ hoạ
- Thiết kế đồ hoạ là gì
- Hãy chọn một công việc được nêu trong Hình 33.1 liên quan trực tiếp tới thiết kế đồ hoạ và cho biết thiết kế đồ hoạ có thể hỗ trợ những gì cho công việc đó
- Theo em để làm nghề thiết kế đồ hoạ cần có những kĩ năng nào? Em có thấy bản thân mình phù hợp với nghề này không
- Theo em, những kĩ năng, tố chất nào là cần thiết nhất cho người thiết kế đồ hoạ
- Học tập và việc làm trong ngành thiết kế đồ hoạ
- Thiết kế đồ hoạ là thao tác
- Sau khi tốt nghiệp các trường đào tạo về thiết kế đồ hoạ, em có thể làm việc ở những đơn vị nào
- Hãy tìm các kênh thông tin giới thiệu việc làm liên quan đến thiết kế đồ hoạ và chia sẻ với bạn bè về kênh thông tin đó
- Sử dụng công cụ tìm kiếm trên Internet để biết các phần mềm công cụ đồ hoạ như Illustrator, Photoshop, Indesign, Autocard, … được dùng để làm gì
-
Giải Tin học 10 (Kết nối tri thức) Bài 34: Nghề phát triển phần mềm
- Theo em, phát triển phần mềm có phải chỉ là việc viết các đoạn mã lệnh bằng một ngôn ngữ lập trình nào đó để máy tính có thể hiểu và giải quyết một bài toán trong thực tế
- Vậy em có biết việc sản xuất phần mềm gồm các công đoạn nào không
- Theo em điều nào là đúng nhất trong các điều sau khi nói về phát triển phần mềm
- Theo em, phát biểu “tất cả những người phát triển phần mềm đều có vai trò như nhau” là đúng hay sai
- Hãy ghép mỗi hoạt động phát triển phần mềm ở cột trái với tố chất ở cột phải cho thích hợp
- Em có biết làm thế nào để trở thành người tham gia phát triển phần mềm? Theo em có những cơ hội nghề nghiệp nào cho người phát triển phần mềm
- Em đánh giá thế nào về cơ hội việc làm trong tương lai đối với nghề phát triển phần mềm
- Theo em, người tốt nghiệp các trường đại học về công nghệ thông tin có thể làm những công việc gì? Cho những đơn vị như thế nào
- Mô tả quy trình phát triển phần mềm
- Theo em, để theo học ngành phát triển phần mềm, em cần chuẩn bị tốt những môn học nào
- Hãy liệt kê một vài phần mềm ứng dụng mà em biết
- Ở khu vực nơi em sinh sống hay các tỉnh/thành phố lân cận, trường đại học nào đào tạo nghề phát triển phần mềm
- Ở tỉnh/thành phố nơi em cư trú có Trung tâm dạy nghề phát triển phần mềm nào không? Liệt kê một vài khoá học tiêu biểu mà họ cung cấp
- Ở tỉnh/thành phố nơi em cư trú có doanh nghiệp nào chuyên về phát triển phần mềm không? Họ có cung cấp các chương trình đào tạo cho người muốn trở thành người phát triển phần mềm của công ty
-
Giải Tin học 10 (Kết nối tri thức) Bài 33: Nghề thiết kế đồ họa máy tính
-
Chủ đề 1: Máy tính và xã hội tri thức