Giải Tin học 10 (Kết nối tri thức) Bài 12: Phần mềm thiết kế đồ họa

Hoidap.vietjack.com trân trọng giới thiệu: lời giải bài tập Tin học lớp 10 Bài 12: Phần mềm thiết kế đồ họa sách Kết nối tri thức hay nhất, chi tiết giúp học sinh dễ dàng làm bài tập Tin học 10 Bài 12. Mời các bạn đón xem:

613


Giải Tin học lớp 10 Bài 12: Phần mềm thiết kế đồ họa

Khởi động

Khởi động trang 63 Tin học 10Em hãy quan sát hai hình sau và đưa ra nhận xét về màu sắc, độ nét và sự đa dạng các chi tiết của mỗi hình.

Giải Tin học 10 Bài 12: Phần mềm thiết kế đồ họa - Kết nối tri thức (ảnh 1)

Lời giải:

- Hình 12.1a là hình ảnh có độ chi tiết cao, đa dạng về màu sắc nhưng có thể bị nhòe, vỡ hình khi phóng to.

- Hình 12.1b là hình vẽ bằng phần mềm là số màu ít, giữ nguyên độ nét khi phóng to hay thu nhỏ, tổ hợp từ các hình khối đơn giản.

1. Thiết kế đồ hoạ

Hoạt động

Hoạt động 1 trang 63 Tin học 10: So sánh giữa ảnh chụp và hình vẽ

Thảo luận về sự khác nhau giữa ảnh chụp và hình vẽ bằng phần mềm.

Lời giải:

- Ảnh chụp là hình ảnh có độ chi tiết cao, đa dạng về màu sắc nhưng có thể bị nhòe, vỡ hình khi phóng to.

- Hình vẽ bằng phần mềm là số màu ít, giữ nguyên độ nét khi phóng to hay thu nhỏ, tổ hợp từ các hình khối đơn giản.

Giải Tin học 10 Bài 12: Phần mềm thiết kế đồ họa - Kết nối tri thức (ảnh 1)

Hình 1. Phóng to một phần ảnh gốc

Câu hỏi

Câu hỏi 1 trang 64 Tin học 10: Ảnh chụp là loại đồ hoạ nào?

Lời giải:

Ảnh chụp là loại đồ hoạ điểm ảnh.

Câu hỏi 2 trang 64 Tin học 10: Tại sao dùng đồ hoạ vectơ phù hợp hơn dùng đồ hoạ điểm ảnh khi thiết kế logo?

Lời giải:

Đồ hoạ vectơ phù hợp hơn dùng đồ hoạ điểm ảnh khi thiết kế logo vì đồ họa vectơ không bị vỡ hình khi co giãn, dễ dàng chuyển sang đồ họa điểm ảnh.

2. Phần mềm đồ hoạ

Hoạt động

Hoạt động 2 trang 64 Tin học 10: Phần mềm đồ hoạ

Minh muốn thiết kế logo cho câu lạc bộ bóng đá của trường nhưng bạn ấy không biết bắt đầu từ đâu. Theo em, Minh cần những gì?

Lời giải:

Trước tiên Minh cần có phần mềm thiết kế đồ họa cài trên máy bằng cách tải và cài đặt phần mềm, sau đó thiết kế và lưu lại.

Câu hỏi

Câu hỏi 1 trang 66 Tin học 10Cần thiết kế một bộ các sản phẩm bút, sổ, danh thiếp, bì thư, túi giấy. Theo em nên dùng phần mềm nào?

A. Photoshop.

B. Inkscape.

Lời giải:

Đáp án: A

Cần thiết kế một bộ các sản phẩm bút, sổ, danh thiếp, bì thư, túi giấy. Em nên dùng phần mềm Inkscape vì phần mềm miễn phí tạo, chỉnh sửa sản phẩm đồ họa vectơ vì vậy độ sắc nét sẽ tốt hơn.

Câu hỏi 2 trang 66 Tin học 10: Em hãy cho biết có thể vẽ hình vào đâu trên màn hình làm việc của Inkscape.

A. Toàn bộ vùng làm việc.

B. Trong khu vực trang in.

Lời giải:

Đáp án: A

Em có thể vẽ hình ở toàn bộ vùng làm việc trên màn hình làm việc của Inkscape.

3. Các đối tượng đồ hoạ của hình vẽ

Hoạt động

Hoạt động 3 trang 66 Tin học 10: Sắp xếp các đối tượng

Nếu chúng ta có một quả dưa hấu và một quả cam ở trên bàn. Xác định xem cần xếp hai quả này như thế nào để:

a) Nhìn thấy đủ cả hai quả, không quả nào bị che khuất.

b) Chỉ nhìn thấy quả dưa hấu.

c) Nhìn thấy đủ quả cam, quả dưa hấu bị che một phần.

d) Nhìn thấy đủ quả dưa hấu, quả cam bị che một phần.

Lời giải:

a) Để nhìn thấy cả 2 quả, không phần nào bị che khuất ta xếp cùng trên 1 hàng với nhau.

b) Chỉ nhìn thấy quả dưa hấu, ta đặt quả dưa hấu trước quả cam

c) Để quả cam trước quả dưa hấu thì sẽ nhìn thấy đủ quả cam, quả dưa hấu bị che một phần.

d) Đặt quả dưa hấu trước quả cam, nhưng chỉ che khuất 1 phần quả cam.

Câu hỏi

Câu hỏi trang 66 Tin học 10: Theo em, thanh công cụ nào được sử dụng nhiều nhất trong Inkscape?

A. Bảng màu.

B. Thanh thiết lập chế độ kết dính.

C. Thanh điều khiển thuộc tính.

D. Hộp công cụ.

Lời giải:

Đáp án: D

Hộp công cụ sẽ được sử dụng nhiều nhất vì người dùng có thể chọn các đối tượng tương ứng trong đó.

Luyện tập

Luyện tập 1 trang 68 Tin học 10Sau khi vẽ một hình tròn trong Inkscape. Ta thực hiện liên tục các thao tác sau:

Nháy vào công cụ Giải Tin học 10 Bài 12: Phần mềm thiết kế đồ họa - Kết nối tri thức (ảnh 1)  trên hộp công cụ, nháy chuột lên hình tròn, nháy chuột chọn lần lượt các màu Giải Tin học 10 Bài 12: Phần mềm thiết kế đồ họa - Kết nối tri thức (ảnh 1)  trên bảng màu, giữ phím Shift và nháy chuột vào màu Giải Tin học 10 Bài 12: Phần mềm thiết kế đồ họa - Kết nối tri thức (ảnh 1)  trên bảng màu.

Em hãy xác định xem kết quả hình tròn sẽ có màu sắc như thế nào?

Lời giải:

Kết quả hình tròn sẽ có màu Giải Tin học 10 Bài 12: Phần mềm thiết kế đồ họa - Kết nối tri thức (ảnh 1)  vì đề chọn màu vẽ ta cần nhấn phím Shift + màu.

Luyện tập 2 trang 68 Tin học 10: Để thay một ngôi sao thành một khối lập phương. Em hãy tìm công cụ ở thanh công cụ nào?

A. Bảng màu.

B. Thanh điều khiển thuộc tính.

C. Hộp công cụ.

D. Hộp thoại lệnh.

Lời giải:

Để thay ngôi sao thành khối lập phương ta sẽ chọn đối tượng trong hộp công cụ.

Vận dụng

Vận dụng 1 trang 68 Tin học 10: Hãy vẽ quốc kì các nước: Thái Lan, Lào, Myanmar và Anh.

Giải Tin học 10 Bài 12: Phần mềm thiết kế đồ họa - Kết nối tri thức (ảnh 1)

Lời giải:

- Cách vẽ quốc kì nước Thái Lan:

Giải Tin học 10 Bài 12: Phần mềm thiết kế đồ họa - Kết nối tri thức (ảnh 1)

- Lào:

Giải Tin học 10 Bài 12: Phần mềm thiết kế đồ họa - Kết nối tri thức (ảnh 1)

- Myanmar:

Giải Tin học 10 Bài 12: Phần mềm thiết kế đồ họa - Kết nối tri thức (ảnh 1)

- Anh:

Giải Tin học 10 Bài 12: Phần mềm thiết kế đồ họa - Kết nối tri thức (ảnh 1)

Vận dụng 2 trang 68 Tin học 10Hãy vẽ các hình sau bằng các hình cơ bản.

Giải Tin học 10 Bài 12: Phần mềm thiết kế đồ họa - Kết nối tri thức (ảnh 1)

Lời giải:

Các em tham khảo các bước sau:

- Các bước vẽ hình con chó

Giải Tin học 10 Bài 12: Phần mềm thiết kế đồ họa - Kết nối tri thức (ảnh 1)

- Các bước vẽ hình con dê

Giải Tin học 10 Bài 12: Phần mềm thiết kế đồ họa - Kết nối tri thức (ảnh 1)

Bài viết liên quan

613