Thuyết minh về một loài động vật hay vật nuôi ở quê em - con chó.

Bộ tài liệu Văn mẫu lớp 9 gồm 500 bài văn mẫu hay nhất, đầy đủ nhất. Dưới đây là bài văn mẫu Cảm nhận về bài:  Thuyết minh về một loài động vật hay vật nuôi ở quê em - con chó.  ngữ văn lớp 9 được biên soạn mới nhất giúp các bạn học sinh học tốt môn văn 9 hơn.

436
  Tải tài liệu

Thuyết minh về một loài động vật hay vật nuôi ở quê em - con chó.

A/ Dàn ý chi tiết

I. Mở bài:

- Chó là loài vật thông minh và sống tình cảm, thậm chí hơn cả loài mèo nữa.

- Chó là loài động vật gần gũi và dành nhiều tình cảm

II. Thân bài:

1. Phân loại:

- Chó ta chó tây chó Béc Chihuahua v.v...

- Nhưng chủ yếu ta thuyết minh về chó nhà.

2. Cung cấp những tri thức về đặc điểm hình dạng:

- Từ khái quát đến cụ thể, từ đầu --> đuôi (Thông tin trên mạng, trong đời sống, và cả ở bài của Susu kia nữa). Chú ý nêu những đặc điểm nổi bật: Là loài động vật!

 3. Thuyết minh về đặc điểm sống:

- Đặc điểm phát triển cơ thể - không phải là miêu tả như bên trên (mấy ngày mở mắt, biết đi, tự lập, trưởng thành v.v..).

- Đặc điểm sinh sản (lứa, số con 1 lứa v.v...)

- Đặc điểm tổ chức: Bầy đàn/ riêng lẻ v.v..., quan hệ vợ chồng, cha mẹ con cái v.v..

- Đặc điểm sống: Các tập tính, thói quen...

Vd: Chúng thường khoanh vùng sống bằng nước tiểu...

4. Vai trò:

- Là vật nuôi (chỉ rõ ra là vật nuôi như thế nào)

- Là người bạn

- Ngoài ra: Chó đặc vụ, cảnh sát v.v...

- Phân tích từng vai trò (tại sao nó lại có thể làm thế, nó làm thế như thế nào)

5. Quan hệ của chúng với con người:

- Thân thiết, trung thành v.v...

6. Mở rộng vấn đề:

- Thái độ hiện trạng của con người (tình cảm, yêu quý, làm thịt v.v...) ==> Đánh giá nên hay không nên

- Giải pháp và hướng đi cho việc đối xử với loài vật này.

III. Kết bài:

- Đánh giá chung và riêng về nó..

- Suy nghĩ của bản thân

B/ Sơ đồ tư duy

C/ Bài văn mẫu

Thuyết minh về con chó – mẫu 1

Trong cuộc sống, mỗi chúng ta ai cũng cần có những người bạn thân thiết. Sẽ thật cô đơn và buồn tủi nếu không có ai bên ta để chia sẻ mọi thứ. Xã hội ngày càng phát triển, đôi lúc những người bạn của ta không ai có đủ thời gian để gặp gỡ. Chính vì vậy, càng ngày lại càng có nhiều người xem việc nuôi thú cưng là cách để có người bầu bạn. Bản thân em cũng thế, trong gia đình em có nuôi một chú chó và em luôn coi nó như người thân trong gia đình.

Chú chó nhà em có tên là Đốp. Nó thuộc dòng chó Corgi được nhập từ nước ngoài về. Loài chó này có giá thành khá cao từ 12 - 20 triệu tùy con. Chúng là giống chó chăn gia súc có nguồn gốc từ Pembrokeshire, xứ Wales. Tổ tiên là giống chó đuôi cuộn kiểu Bắc Cực. Ở nước ta, những năm gần đây, giống chó này ngày càng trở nên phổ biến và quen thuộc được nhiều người nuôi để bầu bạn. Tuy nhiên, việc chăm sóc chúng khá khó khăn đòi hỏi người nuôi phải có những hiểu biết nhận định và sự quan tâm đặc biệt dành cho chúng. Chú chó nhà em đã trưởng thành và không còn phát triển quá nhiều như những chú chó nhỏ khác. Thân người dài khoảng 60cm, bốn chân rất ngắn (chưa bằng một gang tay người lớn). Bộ lông màu vàng óng, bốn chân lại màu trắng càng làm cho chúng thêm xinh đẹp hơn. Một đặc trưng nổi bật của chú là đôi tai to, dỏng cao lên, thỉnh thoảng vẫy vẫy cùng với đôi mắt to tròn đen láy như hòn bi ve nhìn rất thông minh khiến chú được mọi người yêu quý vì quá đỗi dễ thương. Chiếc mõm khá dài và màu đen huyền, bên trong là cái lưỡi hồng hào cùng hàm răng thưa không đều nhau rất ngộ nghĩnh. Cái đuôi ngắn ngủn lấp ló sau đám lông dày nhìn mãi chẳng thấy đâu. Chính những nét đẹp rất riêng biệt đó mà không chỉ gia đình em mà những người xung quanh cũng vô cùng yêu quý Đốp.

Khác với giống chó ta, loại chó này khá kén ăn và cần được chăm sóc kĩ lưỡng. Mỗi khi mùa hè đến, em đều mang chú ra tiệm chăm sóc thú cưng để người ta cắt tỉa bớt lông nhằm ngăn không cho thân nhiệt của nó không quá cao, tránh trường hợp bị sốc nhiệt. Hàng tuần cứ đều đặn cuối tuần em đưa chú đi tắm, cắt tỉa bộ móng cho thật cẩn thận, đẹp đẽ, sạch sẽ. Chú ăn thức ăn riêng dành cho thú cưng. Ngoài ra, chú còn rất khoái khẩu với sữa chua và xúc xích. Để chăm sóc tốt loại chó này, chúng ta cần hiểu và nắm được tính cách, thói quen và sở thích để có thể chơi với chúng và nuôi chúng tốt nhất có thể. Chỗ ngủ của Đốp cũng được gia đình em chăm sóc kĩ càng. Chú được ở trong một chiếc cũi sắt màu xanh đẹp đẽ, kèm theo đó là một chiếc đệm, gối và chăn cùng màu. Đều đặn hai tuần một lần, mẹ em thay chăn gối cho chú và mang đi giặt giũ sạch sẽ và diệt khuẩn để tránh bệnh tật.

Corgi là loài chó thông minh và gần gũi với con người. Chú chó nhà em là một minh chứng cho sự thông minh của loài chó này. Không chỉ có chó mà những loài động vật khác đã, đang và sẽ trở thành những người bạn thân thiết của con người. Mỗi chúng ta cần phải có ý thức bảo vệ động vật nói chung để tạo ra một xã hội văn minh hơn.

Thuyết minh về con chó – mẫu 2

Trong chúng ta, chắc hẳn ai cũng biết chó là một con vật đáng yêu và rất hữu ích đối với con người. Nhiều người xem chúng như dũng sĩ giữ nhà, một số người còn xem chó là một người bạn trung thành. Nhưng chúng ta có biết rõ về chó chưa? Chúng mình hãy cùng tìm hiểu về con vật đáng yêu này!

Chó là giống vật nuôi đầu tiên được con người thuần hóa được cách đây 12.000 năm vào thời kì đồ đá.Tổ tiên của loài chó bao gồm cả cáo và chó sói, còn loài chó như chúng ta thấy ngày nay được tiến hóa từ một loài chó nhỏ màu xám.

Chó là loài động vật 4 chân, ăn tạp. Kích thước trung bình của chó là dài 40-160 cm. Mắt chó có đến 3 mí: Một mí trên, một mí dưới và mí thứ 3 nằm ỡ giữa, hơi sâu vào phía trong, giúp bảo vệ mắt khói bụi bẩn. Tai của chúng rất thính, có thể nhận được 35000 âm rung chỉ trong một giây. Khứu giác của chúng cũng rất thính như tai. Người ta có thể ngửi thấy mùi thức ăn ở đâu đó trong nhà bếp nhưng chó thì có thể phân biệt từng gia vị trong nồi, thậm chí những chú chó săn còn tìm ra những cây nấm con nằm sâu trong rừng, vì chúng có thể phân biệt gần 220 triệu mùi. Chi kiểu có ngón: Chi trước 5 ngón, chi sau 4 ngón. Ngón có vuốt nhưng không co rút được, vì vậy nên nó không leo trèo và khó giữ mồi lâu. Chó chạy xa và mềm nhờ chân dài. Não chó rất phát triển. Chó phân biệt vật thể đầu tiên là dựa vào chuyển động rồi sau đó đến ánh sáng và cuối cùng là hình dạng. Vì thế thị giác của chúng rất kém, chỉ nhìn thấy 2 màu đen-trắng. Ta có thấy vào mùa đông lạnh, thỉnh thoảng chó hay đuôi che lấy cái mũi ướt át, đấy là cách chúng giữ ấm cho mình. Màu sắc lông đa dạng. Chó có đến 2 lớp lông: Lớp bên ngoài như chúng ta đã thấy, còn lớp lót bên trong giúp cho chúng giữ ấm, khô ráo trong những ngày mưa rét, thậm chí còn có nhiệm vụ “hạ nhiệt” trong những ngày oi bức.

Chó con mới sinh ra thì nhắm mắt, sau một tháng nó mới mở mắt và bắt đầu đi đứng được. Lúc mới ra đời, chó không có răng nhưng chỉ sau 4 tuần tuổi đã có thể có 28 chiếc răng. Bộ hàm đầy đủ của loại thú này là 42 chiếc. Chúng ta phải thừa nhận một cách chắc chắn rằng chó là một con vật “đa năng”: Chó giữ nhà, chó cảnh, chó săn bắt, chó thể thao, chó nghiệp vụ….. Chó nghiệp vụ lại được đào tạo chuyên sâu hơn như chó phát hiện, phòng ngừa mối sử dụng trong ngành nghiên cứu hộ đê điều; chó cảnh sát giúp phát hiện ma túy, săn bắt tội phạm; chó làm các dịch vụ bảo vệ; chó cứu hộ trong các tình trạng khẩn cấp như động đất, thiên tai, bão lũ….; chó săn bắt mồi, chim chóc…. Không thể kể hết những công việc mà chó có thể giúp đỡ hoặc thay thế con người. Nhờ trí thông minh, sự nhanh nhẹn …Chó có thể tiếp thu mọi tín hiệu, hiệu lệnh của người điều khiển rồi làm theo sau khi nhìn con người làm mẫu. Trí thông minh của chó chỉ đứng sau khỉ nhưng xếp trên cá heo. Tuy nhiên theo Pavlop, có thể huấn luyện được một con chó thông minh chứ khó dạy dỗ được nó như con khỉ. Điều đó cho thấy chó là loài vật biết tiếp thu, nghe lời. Nhờ các cơ quan khứu giác, thính giác cực kì phát triển nên chó có khả năng nhận biết, phát triển các vật thể, dấu hiệu lạ từ xa để thông báo cho con người đề phòng.

Trong văn hóa, tâm linh của một số dân tộc, chó được thờ cúng tại các đền thờ, miếu mạo. tục thờ chó Ka phổ biến ở nhiều dân tộc trên thế giới (Đông Nam Á, Tây Nam Á, Đông Á). Trong thần thoại vùng Địa Trung Hải và Cận Đông, hình tượng chó, kẻ canh giữ gia súc đã sớm trở thành kẻ canh giữ thế giới âm phủ.

Chó có rất nhiều loại và từ đó người ta đặt tên cho chúng. Khi nhắc đến những loại chó được huấn luyện để tìm dấu vết tội phạm, phát hiện ma túy thì không thể nói đến một loại điển hình, đó là chó Béc-giê. Chó Béc-giê là giống chó thuần chủng của Đức. Loại chó này thường có chân cao bụng thon, tai to và dựng đứng giống như chó sói. Đặc biệt chó Béc-giê rất thông minh, khứu giác và thính giác rất phát triển. Chính vì vậy mà người ra thường duy trì chó Béc-giê truy tìm dấu vết tội phạm, phát hiện ma túy hay những công việc khác cũng đòi hỏi sự thông minh nhanh nhạy. Còn khi nhắc đến chó cảnh thì ta cũng hiểu đó chính là chó nhà. Những con chó này thường được nuôi làm cảnh đồng thời kiêm cả nhiệm vụ giữ nhà. Có rất nhiều loại chó cảnh như: Chó xù, chó Nhật, chó mini, chó Bắc Kinh, chó Chihuahua Pox. Nếu như lông chó Béc-giê ngắn và mượt thì chó cảnh thường có bộ lông dài và có thể mượt hay xù.

Chó hữu ích và rất gần gũi với con người, do đó chúng ta cần chăm sóc tốt cho chúng. Chăm sóc chó cũng khá đơn giản, công việc này không phức tạp và việc luyện tập cũng vậy. Với tính hiền lành của chúng thì thật dễ hòa đồng và nhanh hiểu được những điều mà gia đình bạn cần ở chúng, chỉ cần bạn có sự quan tâm đến chúng và dắt đi dạo thường xuyên, mỗi một tuần thì tắm cho nó một lần và đôi khi bạn cũng cần chải lông cho con vật yêu của mình. Tiêm vắc-xin phòng bệnh cho chúng định kì theo chỉ định của bác sĩ thú y giúp chú chó khỏe mạnh.

Chó là loài động vật rất có ích trong mọi lĩnh vực. Chó còn là bạn của con người bởi sự thông minh, lanh lợi, trung thành và nhiều tác dụng của nó. Chó được coi là loài động vật rất quan trọng và giúp việc đắc lực cho con người.

Thuyết minh về con chó – mẫu 3

Có thể khẳng định rằng, loài người được ra đời và trở thành loài động vật bậc cao nhất trong giới tự nhiên. Nhưng con người không ích kỷ mà sống dung hòa với những loài động vật khác. Những loài động vật có sự tiến hóa gần với người sẽ được con người thuần hóa và nuôi dưỡng. Một trong những ví dụ tiêu biểu cho chúng chính là loài chó.

Chó là loài động vật được thuần hóa sớm nhất. Theo những di vật khảo cổ để lại, các nhà khoa học nhận định, loài chó đã được thuần hóa cách đây 12000 năm vào thời kỳ đồ đá. Tổ tiên của chó bao gồm cả cáo và chó sói. Hiện nay, cáo và chó sói vẫn tồn tại và thường sống ở nơi rậm rạp như rừng núi và hang sâu. Chó thuộc loài động vật có vú, lớp động vật có xương sống. Chính vì thế mà các đặc điểm sinh sản, sinh hoạt, tập tính sống và giai đoạn phát triển của chó gần giống với loài người. Nhưng trước khi tìm hiểu về những thông tin đó, cần nhận dạng đặc điểm bên ngoài của nó với những loài khác. Loài chó dù có lai tạo ra nhiều giống khác nhau nhưng vẫn có đặc điểm chung để nhận diện. Thứ nhất, chó đi bằng bốn chân gọi là chi trước và chi sau. Đuôi chó dài và tỷ lệ với kích thước của cơ thể. Đầu nhỏ, mõm dài, răng nanh sắc nhọn, răng cửa và răng hàm lớn nhưng không sắc bén như trước kia khi chưa được thuần hóa. Mắt của chó khá to, có con ngươi lớn hơn của người. Lông mi mắt cũng dài và sụp xuống hơn so với mắt người. Mũi của chó có hình tam giác khi nhìn chính diên, lúc nào cũng ướt, có những đốm nhỏ xung quanh mép và mõm. Lưỡi của cho dài, thường có khoang màu đen bên trong. Lưỡi của cho thô ráp hơn so với người. Não chó nhỏ, thùy não kém phát triển. Ngôn ngữ của chó chỉ đơn giản là những tiếng kêu "gâu gâu", thường được gọi là tiếng sủa. Con chó càng trưởng thành, tiếng sủa càng vang và lớn. Chó là loài nhiều lông, mỗi giống chó khác nhau sẽ có độ dài, màu sắc và đặc điểm khác nhau. Các chi của chó phía dưới có phần thịt đệm, có móng vuốt, thường có bốn móng vuốt tương ứng với bốn ngón chân của chúng. Tai cho thường lớn, hướng ra ngoài để hứng âm thanh rọi vào màng nhĩ. Chính vì những đặc điểm tính trạng này mà chó có khả năng nghe được sóng siêu âm và sóng hạ âm, những âm thanh ở rất xa con người. Phần đêm thịt của chân cũng giúp chúng có khả năng nhảy, chạy mà không bị thương tích nặng như con người. Răng của chó sắc nhọn vì những thức ăn chúng dùng cần xé, bẻ nhiều hơn so với con người. Thính giác của chó kém hơn của con người. Mắt của cho chứa nhiều noron hỗ trợ nhìn vào ban đêm hơn so với ban ngày. Bởi thế mà ban đêm, chó có thể nhìn mọi vật rõ hơn con người và ban ngày thì kém hơn.

Lúc mới sinh, chó con chưa mở mắt. Mắt chó con vẫn nhắm nghiền cho đến khi khoảng 15 ngày sau sinh, chó con mới mở mắt. Cũng giống với trẻ sơ sinh, vừa mới chào đời, chó con cũng không có răng nhưng bốn tuần sau, một chú chó đã có thể có tới 28 chiếc răng mặc dù các giai đoạn sinh trưởng của chó gần giống người nhưng nhanh chóng hơn bởi vậy nên vòng đời của chúng cũng ngắn hơn so với người rất nhiều. Chó có đến hai lớp lông. Một lớp lông ngoài có màu sắc, độ mượt, độ xù, độ dài theo từng giống. Lớp lông này có tác dụng làm đẹp cho chúng. Cũng có thể đánh giá sơ bộ về sức khỏe của chúng qua lớp lông này. Một lớp lông bên trong có tác dụng giữ ấm, khô ráo trong mùa mưa rét. Chó đa phần không thích bị ướt nên lớp lông lót này có nhiệm vụ giúp chúng thoải mái. Lớp lông ngoài của chúng sẽ rụng và mọc ra lớp lông mới. Khi phát triển đến một giai đoạn nhất định, lớp lông ấy sẽ được trút bỏ để thay vào đó một bộ lông mới. Thường định kỳ sẽ là 2 tháng một lần rụng lông. Lông mới mọc cũng rất nhanh. Khi lớp lông cũ được trút bỏ hết thì lớp lông mới cũng mọc xong. Bởi thế mà không có khi nào chúng ta nhìn thấy chúng trần trụi và không có lông.

Chó được con người thuần hóa để làm nhiệm vụ trông giữ nhà cửa. Hiện nay, khi đời sống con người ngày càng được nâng cao, chó không chỉ làm nhiệm vụ trông giữ nhà mà còn làm thú cưng, người bạn đối với người, chó nghiệp vụ,… Cũng vì những mục đích nuôi dưỡng chó khác nhau mà có những giống chó được lai tạo phù hợp. Chẳng hạn, chó nuôi làm thú cưng, thường đẹp, kích thước nhỏ, lông mượt. Tóm lại, là thú cưng nên chúng đều rất đẹp. Không chỉ thế chúng còn có những chế độ chăm sóc đặc biệt. Chó nghiệp vụ thường có kích thước lớn hơn thú cưng, có những giác quan nhạy bén, có độ thông minh cao, được huấn luyện kĩ càng để làm nhiệm vụ…. Ở Việt Nam hiện nay, có thể bắt gặp rất nhiều giống chó lạ, độc. Những người ưa thích thú nuôi đặc biệt là chó thì thường tìm những giống chó đẹp độc để thỏa mãn sở thích của mình. Đáp ứng nhu cầu yêu động vật của con người, các quán cà phê chó, cà phê mèo mọc lên. Có thể thấy rằng, xã hội càng phát triển, nhu cầu về thú nuôi càng lớn, con người ngày càng muốn gần gũi hơn với động vật, thế giới tự nhiên. Chó là loài động vật thông minh có thể hiểu được tâm tư tình cảm của con người và đặc biệt có tình cảm giống như con người. Bởi lý do đó mà chúng được coi là loài gần gũi nhất với con người.

Có câu: "Chó là người bạn trung thành". Chúng luôn biết cách thể hiện tình cảm với chủ của mình và không bao giờ phản bội lại chủ. Ai đối xử tốt với nó, nó sẽ không bao giờ cắn lại. Đó là đặc tính mà loài người luôn yêu mến loài động vật này.

Thuyết minh về con chó – mẫu 4

Người bạn tốt nhất mà con người có được trên thế giới này có thể một ngày nào đó hoá ra kẻ thù quay lại chống lại ta. Con cái mà ta nuôi dưỡng với tình yêu thương hết mực rồi có thể là một lũ vô ơn. Những người gần gũi thân thiết ta nhất, những người ta gửi gắm hạnh phúc và danh dự có thể trở thành kẻ phản bội, phụ bạc lòng tin cậy và sự trung thành. Tiền bạc mà con người có được, rồi sẽ mất đi. Nó mất đi đúng vào lúc ta cần đến nó nhất.

Tiếng tăm của con người cũng có thể tiêu tan trong phút chốc bởi một hành động một giờ. Những kẻ phủ phục tôn vinh ta khi ta thành đạt có thể sẽ là những kẻ đầu tiên ném đá vào ta khi ta sa cơ lỡ vận. Duy có một người bạn hoàn toàn không vụ lợi mà con người có được trong thế giới ích kỷ này, người bạn không bao giờ bỏ ta đi, không bao giờ tỏ ra vô ơn hay tráo trở, đó là con chó của ta. Con chó của ta luôn ở bên cạnh ta trong phú quý cũng như trong lúc bần hàn, khi khoẻ mạnh cũng như lúc ốm đau. Nó ngủ yên trên nền đất lạnh, dù đông cắt da cắt thịt hay bão tuyết lấp vùi, miễn sao được cận kề bên chủ là được. Nó hôn bàn tay ta dù khi ta không còn thức ăn gì cho nó. Nó liếm vết thương của ta và những trầy xước mà ta hứng chịu khi ta va chạm với cuộc đời tàn bạo này. Nó canh giấc ngủ của ta như thể ta là một ông hoàng dù ta có là một gã ăn mày. Dù khi ta đã tán gia bại sản, thân bại danh liệt thì vẫn còn con chó trung thành với tình yêu nó dành cho ta như thái dương trên bầu trời.

Nếu chẳng may số phận đá ta ra rìa xã hội, không bạn bè, vô gia cư thì con chó trung thành chỉ xin ta một ân huệ là cho nó được đồng hành, cho nó làm kẻ bảo vệ ta trước hiểm nguy, giúp ta chống lại kẻ thù. Và một khi trò đời hạ màn, thần chết rước linh hồn ta đi để lại thân xác ta trong lòng đất lạnh, thì khi ấy khi tất cả thân bằng quyến thuộc đã phủi tay sau nắm đất cuối cùng và quay đi để sống tiếp cuộc đời của họ. Thì khi ấy còn bên nấm mồ ta con chó cao thượng của ta nằm gục mõm giữa hai chân trước, đôi mắt ướt buồn vẫn mở ra cảnh giác, trung thành và chân thực ngay cả khi ta đã mất rồi. 

Chó là loài động vật rất có ích trong mọi lĩnh vực. Chó còn là bạn của con người bởi sự thông minh, lanh lợi, trung thành và nhiều tác dụng của nó. Chó được coi là loài động vật rất quan trọng và giúp việc đắc lực cho con người. Con chó luôn ở bên cạnh ta trong phú quý cũng như trong lúc bần hàn, khi khỏe mạnh cũng như lúc ốm đau. Vì thế, chúng ta cần yêu thương và chăm sóc tốt cho chúng.

Bài viết liên quan

436
  Tải tài liệu