Giải thích câu Thương người như thể thương thân

Bộ tài liệu Văn mẫu lớp 8 gồm 500 bài văn mẫu hay nhất, đầy đủ nhất. Dưới đây là bài văn mẫu Cảm nhận về bài:  Giải thích câu Thương người như thể thương thân  ngữ văn lớp 8 được biên soạn mới nhất giúp các bạn học sinh học tốt môn văn 8 hơn.

1 397
  Tải tài liệu

Giải thích câu Thương người như thể thương thân

Bài văn mẫu

   Dân tộc ta có những truyền thống, nét đẹp trong văn hóa ứng xử đã được lưu giữ hàng ngàn đời nay. Và được đúc kết thành những câu ca dao tục ngữ ngắn gọn để làm bài học nhắc nhở thế hệ sau. Trong số đó ta không thể không nhắc đến truyền thống yêu thương, giúp đỡ nhau với câu:

   Thương người như thể thương thân

   Thương người là gì? Thương thân là gì? Thương người ở đây ý chỉ yêu thương, quan tâm giúp đỡ những người xung quanh. Còn thương thân là yêu thương chính bản thân mình. Dùng lối nói so sánh, câu tục ngữ đã răn dạy mỗi chúng ta rằng: phải biết yêu thương, chăm sóc giúp đỡ người khác như yêu thương, chăm lo cho chính bản thân mình.

   Lời răn dạy ấy tuy đã ra đời cách đây hàng nghìn năm nhưng nó vẫn giữ nguyên giá trị và ý nghĩa của mình. Vậy tại sao chúng ta phải biết yêu thương những người khác. Trước hết là bởi đây là truyền thống quý báu tốt đẹp của cha ông ta đã lưu giữ hàng ngàn đời nay:

   Bầu ơi thương lấy bí cùng

   Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn

   Hay:

   Lá lành đùm lá rách

   Tuy được biểu hiển ở những dạng hình ảnh, câu chữ khác nhau, nhưng ông cha ta đều muốn nhắn nhủ đến thế hệ sau một điều đó là phải yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau. Là thế hệ tiếp bước chúng ta phải giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp đó. Không chỉ vậy, trong cuộc sống chúng ta không tránh khỏi những lúc khó khăn, vấp ngã cần sự giúp đỡ, tương trợ từ những người xung quanh. Bởi vậy, cho đi hôm nay chính là nhận lại cho mai sau. Và cuối cùng khi bạn yêu thương và giúp đỡ mọi người sẽ đem đến cảm giác hạnh phúc, tâm hồn sẽ trở nên thư thái, thanh thản Như vậy, yêu thương giúp đỡ người khác chẳng phải cũng chính là liều thuốc tinh thần đang giúp đỡ chính mình đó sao.

   Có rất nhiều cách để thể hiện tình yêu thương. Có thể là những việc to lớn, vĩ đại, như chủ tịch Hồ Chí Minh, vì tình yêu thương đồng bào, dân tộc mà đã không quản thân mình rời bến Nhà Rồng, bao năm bôn ba hải ngoại để tìm ra con đường cứu nước đúng đắn cho dân tộc. Là những người chiến sĩ dũng cảm ngã xuống giành lại tự do cho tổ quốc. Nhưng đôi khi tình yêu thương lại thật giản dị, nhỏ bé, là lời nói con yêu mẹ, con cảm ơn ông bà; là sự giúp đỡ cha mẹ những công việc trong gia đình; là giúp đỡ những người bị nạn, những đứa trẻ bị lạc đường,… Nhỏ bé và dung dị như vậy, nhưng đó chính là tình yêu chân thành và thiết thực nhất giữa con người với con người.

   Tình yêu thương có tầm quan trọng là vậy, nhưng trong cuộc sống chúng ta vẫn bắt gặp không ít những kẻ sống thờ ơ vô cảm. Họ lặng lẽ đi qua những người bị thương nặng, họ dừng chân nhưng lại rút điện thoại để quay phim chụp hình, hoặc họ lượm nhặt đồ của người bị thương rồi bỏ đi trong lòng đầy đắc ý,… Và họ còn thờ ơ với chính tương lai của mình, không trau dồi, không học tập, cứ vậy để mặc cho dòng đời xô đẩy. Tuy chỉ là số ít, nhưng hiện tương vô cảm ấy cũng khiến ta không khỏi đau lòng và lo lắng. Nếu sự vô cảm phát triển thành đại dịch, cuộc sống của con người sẽ ra sao?

   Trong cuộc sống khoa học kĩ thuật hiện đại, con người lao vào tìm kiếm tiền bạc và danh lợi, quên di những giá trị tinh thần tốt đẹp, đặc biệt là tình yêu thương. Để xã hội này không biến thành xã hội vô cảm, mỗi chúng tan gay từ gia đình – tế bào của xã hội phải biết yêu thương giúp đỡ và đùm bọc lẫn nhau. Đó chính là cơ sở cho tình yêu thương con người ngoài xã hội

Bài viết liên quan

1 397
  Tải tài liệu