Thuyết minh về một giống vật nuôi

Bộ tài liệu Văn mẫu lớp 8 gồm 500 bài văn mẫu hay nhất, đầy đủ nhất. Dưới đây là bài văn mẫu Cảm nhận về bài:  Thuyết minh về một giống vật nuôi  ngữ văn lớp 8 được biên soạn mới nhất giúp các bạn học sinh học tốt môn văn 8 hơn.

478
  Tải tài liệu

Thuyết minh về một giống vật nuôi

A. Dàn ý chi tiết

Dàn ý Thuyết minh về một giống vật nuôi

1. Mở bài

Dẫn dắt, giới thiệu đối tượng thuyết minh: con lợn (theo cách gọi miền Bắc) hoặc con heo (theo cách gọi miền Nam).

2. Thân bài

1. Nguồn gốc

- Có nguồn gốc từ lục địa Á - Âu.

- Lợn nhà ngày nay xuất phát từ lợn rừng được thuần hóa.

2. Đặc điểm

- Hình dáng đặc trưng:

    + Có bốn chân, chân thấp, có móng guốc

    + Toàn thân phủ một lớp lông cứng bên ngoài

    + Có mõm to, mũi to.

    + Hai tai to và vểnh.

- Tập tính vốn có của lợn (heo):

    + Là loài ăn tạp.

    + Có khứu giác phát triển, thích đào, bới.

    + Thích sống nơi râm mát, ẩm ướt.

    + Sinh nhiều con, nhiều lứa.

3. Vai trò trong cuộc sống

- Một số giống lợn được nuôi làm kiểng, thú cưng.

- Cung cấp thịt, da làm thực phẩm.

- Dùng để trao đổi, mua bán tăng nguồn thu nhập cho người chăn nuôi.

- Lợn và thịt lợn thường được dùng trong các buổi lễ, tế, thờ cúng.

- Lợn còn là nguồn cảm hứng cho sáng tác nghệ thuật (nó xuất hiện trong thơ ca, mỹ thuật, văn học…)

3. Kết bài

- Khẳng định lại vai trò của lợn đối với cuộc sống con người và cảm nhận của em đối với con vần vô cùng quen thuộc và có ích này.

B. Sơ đồ tư duy

C. Bài văn mẫu

Thuyết minh về một giống vật nuôi - mẫu 1

Đi khắp Việt Nam, đặc biệt là ở những vùng nông thôn, gia đình nào đều cũng nuôi một chú chó nhỏ. Chó được coi là vật trung thành và người vệ sĩ trông nhà dễ thương nhất. Đặc biệt, chó cũng là một thú cưng rất phổ biến hiện nay. Vậy bạn đã bao giờ tìm hiểu về kĩ càng về loài vật này chưa? Đã bao giờ bạn thắc mắc về nguồn gốc và đặc tính của chúng chưa? Hôm nay chúng mình sẽ đi tìm hiểu về những hữu ích của loài vật này nhé.

Chó còn được gọi là “khuyển”, chó con thì được gọi là “cún con”, là loại động vật bốn chân, ăn thịt, thuộc chi chó và có số lượng lớn. Đây cũng là loài động vật đầu tiên được con người thuần hoá và chọn giống qua nhiều thiên niên kỉ đấy các bạn. Tổ tiên của loài chó sói, chó nhà được tiến hoá từ loại chó sói nhỏ, màu xám. Cách đây khoảng bốn mươi nghìn năm chó sói và người chung sống với nhau thành nhóm săn mở theo bầy, cả hai cùng tranh nhau con mồi, đồng thời loài này cũng bắt đầu tìm hiểu thức ăn do con người bỏ lại.

Những chú sói con được thuần hoá qua nhiều thế hệ thì chó sói tiến hoá thành chó nhà. Có nhiều giống chó khác nhau như chó Becgie, chó Bắc Kinh, chó Lại ,….Mỗi giống có một đặc điểm riêng song nhìn chung chúng có cân nặng khoảng từ mười đến hai mười ki-lô-gam. Chúng có ba mí mắt, mắt khá tinh và khứu giác rất nhạy, khả năng nhận biết âm thanh tốt nên có năng lực định vị con mồi cao.

Tai chó có thể nhận biết được âm thanh ở ba nghìn năm trăm âm rung chỉ trong một giây. Bởi vậy mà vào ban đêm hay những lúc sáng sớm ta vẫn thường nghe tiếng chó sủa văng vẳng báo hiệu cho con người biết có những vị khách lạ xuất hiện. Loài vật này đi bằng đầu ngón chân với các bàn chân rất đặc trưng, năm ngón ở chân trước và bốn ngón ở chân sau. Lông chó mượt mà, có nhiều màu thường là màu trắng, màu vàng và màu đen. Với hai lớp lông, lớp bên ngoài bóng mượt và rất dày, nhìn vào bộ lông chúng ai cũng có thích vuốt ve nó. Lớp lông bên trong giúp giữ ấm và điều hoà thân nhiệt, giữ khô ráo trong ngày mưa và hạ nhiệt trong những ngày nắng.

Đầu chó nhỏ, mũi chó nhọn, hình tam giác nhỏ, lúc nào cũng ươn ướt. Não chó rất phát triển, trí tuệ gần tương đương với đứa trẻ hai tuổi. Chó thường mang thai trong thời gian gần ba tháng, chó một năm có thể đẻ lứa đầu. Mỗi lứa chó thường đẻ tầm 5-6 con, có khi ít hoặc nhiều hơn. Khi mới lọt lòng mẹ, những chú cún con trông bé xíu, to hơn nắm tay người lớn, tròn tròn và dễ thương, đáng yêu như những cục bông.

Lúc đầu chưa có răng, tầm một tháng sau thì răng mọc đều có tới gần ba mươi cái răng trồi lên. Chúng được mẹ chăm chút và nuôi nấng bằng sữa mẹ cùng sự chăm sóc của các chủ nhân. Khi sinh xong, chó mẹ thường dữ hơn bình thường để bảo vệ con của mình. Ngoài chủ nhân của nó ra thì khó ai được phép đến gần con chúng. Tiếng sủa ” gâu gâu” là ngôn ngữ giao tiếp và trao đổi thông tin của chúng. Càng lớn, tiếng sủa ấy càng to và vang hơn. Lè lưỡi cũng là một thói quen trong những ngày nắng giúp chó hạ nhiệt cơ thể.

Chó không chỉ được nuôi để lao động, để huấn luyện kéo xe, chăn cừu, làm nghiệp vụ trong điều tra phá án, truy tìm tội phạm…. Chó còn là vật nuôi rất hữu ích để trông nhà cho chủ của mình. Nuôi một chú chó trong nhà bạn sẽ an tâm hơn mỗi khi mình đi vắng. Những chú chó cũng rất thông minh và biết nghe lời. Mỗi lần đến giờ cơm, chỉ cần mình gọi tên là nó sẽ chạy đến ngày, ngoe nguẩy cái đuôi tỏ vẻ mừng rỡ bên bát cơm, ăn một cách ngon lành. Chúng cũng không kén ăn, đặc biệt thích ăn cá và thịt mỡ.

Chó cũng rất ham vui, thích đùa nghịch với quả bóng hay các vật dụng trong nhà. Khả năng bơi của chó cũng khá tốt. Và điểm cực thú vị ở loài động vật này là rất tinh nhạy trong việc đoán biết tâm trạng chủ nhân. Chúng sống rất chân thành và tình cảm, luôn bên ta sẵn sàng lắng nghe, chia sẻ cùng ta những lúc cô đơn và buồn bã nhất. Nó như là một người bạn tinh thần không bỏ mặc ta khi ta nghèo khó, không rời xa ta khi ta tệ bạc hay hắt hủi, cáu gắt. Nó luôn bên con người, vẫy vẫy cái đuôi nũng nịu, vuốt ve.

Mỗi lần đi học về, chính chú chó là người chào đón mình đầu tiên, nghe tiếng xe là phi như bay ra trước cổng nhảy lên vì thích thú. Trong đời sống tâm linh, chó cũng là một vật mang lại may mắn cho gia chủ. Mẹ mình thường bảo: “mèo đến thì khó, chó đến thì sang”. Một vài nước trên thế giới cũng có tục thờ các loài vật này, nó cũng là một loài vật xuất hiện trong mười hai con giáp đấy các bạn.

Loài chó thân thương và gần gũi như thế nhưng vẫn có nhiều người nỡ bắt trộm, đánh đập, và giết thịt, xem nó như một đặc sản ngày mưa. Chúng ta cần phải ngăn chặn và lên án những hành động này. Hãy bảo vệ và chăm sóc chúng như một thành viên trong gia đình nhỏ, bạn chỉ cần thực sự yêu thương nó, quan tâm đến nó, chơi và tâm sự cùng nó, tắm rửa , vuốt ve, chiều chuộng nó. Và nhớ là tiêm vắc xin theo chỉ định để phòng chống bệnh dại cho em chó đáng yêu nhà mình nữa các bạn nhé. Như vậy là chúng ta sẽ có một người bạn khoẻ mạnh và đầy tình nghĩa.

Nếu có ai hỏi tên một loài vật yêu thích thì mình sẽ không ngần ngại mà trả lời đó là loài chó. Đơn giản vì chó luôn bên cạnh và gần gũi nhất với mình, là người “gác cổng” thầm lặng cho mỗi gia đình. Dường như giữa hai chúng mình là một tình bạn đẹp, khăng khít và chân thành, ít còn vật nào có thể thay thế được vị trí của loài vật này trong lòng mình.

Thuyết minh về một giống vật nuôi - mẫu 2

Trong các loài động vật nuôi trong nhà, chó là con vật gần gũi, thân thiết với con người nhất. Con chó giống như “một người bảo vệ” trung thành cho mỗi gia đình, là người bạn chung thủy luôn ở bên ta cả lúc buồn hay lúc vui. Sở hữu một chú chó cưng trong nhà sẽ là lựa chọn hàng đầu cho tất cả mọi nhà.

Vào khoảng cách đây 15.000 năm, con chó là loài động vật được con người thuần hóa sớm nhất. Tổ tiên của chó gồm cả cáo và chó sói là động vật có vú sinh sống ở các hốc cây. Con người và chó sói thường tranh nhau để lấy mồi, thậm chí còn giết hại lẫn nhau. Qua quá trình dài chung sống, con người dần dần thuần hóa và trao đổi giống giữa nhiều thế hệ nên chó sói dần tiến hóa thành chó nhà. So với chó sói, chó nhà lành tính hơn, không hung hãn như chó sói.

Hiện nay, có rất nhiều giống chó như chó Nhật, chó Chihuahua, chó Bắc Kinh, chó Phú Quốc, chó Ngao Tây tạng, chó Bull, chó phốc, chó Bichon, chó Husky,... Ngoài ra, còn có cả những loại chó nghiệp vụ thường được huấn luyện trong môi trường cảnh sát để tìm dấu vết tội phạm, nó còn có khả năng phát hiện ma túy như chó Becgie. Loại chó này thường có chân cao, bụng thon, tai to, khứu giác, thính giác rất phát triển và đặc biệt rất thông minh, nhanh nhạy. Còn có giống chó như chó Nhật hay chihuahua,... là những loại chó cảnh, lông xù hoặc mượt, trông rất đáng yêu dùng để bầu bạn với con người.

Chó thuộc lớp động vật có xương sống. Con chó là loài động vật có vú và ăn tạp. Chó đi bằng bốn chân được gọi là hai chi trước và hai chi sau, mỗi bàn chân đều có móng vuốt sắc. Kích thước của một con chó dài trung bình từ 40-160 cm. Phía sau có đuôi dài và tỷ lệ với kích thước của cơ thể, người ta nhìn đuôi chó có thể đoán được cảm xúc của nó nhất là khi nó chào đón chủ trở về nhà đuôi lúc nào cũng ve vẩy quấn quýt. Đầu của chó thường nhỏ, mõm dài, răng nanh sắc nhọn, răng cửa răng hàm lớn nên nó có thể gặm xương hay ăn bất kì đồ ăn cứng nào khác. Bộ hàm của một con chó khi phát triển đầy đủ là 42 chiếc. Mắt chó có 3 mí gồm mí trên, mí dưới và mí thứ ba. Thị giác của chó kém, chúng có thể phân biệt được màu lam và màu vàng nhưng không thể phân biệt được màu đỏ và lục. Bù lại, chúng có khả năng đặc biệt là nhìn rõ trong đêm tối. Tai của chó rất thính, trong một giây nó có thể cảm nhận được 35000 âm rung. Chắc bởi vì, tai nó lớn và hướng lên trên để âm thanh đi thẳng vào màng nhĩ.. Bên cạnh đó, khứu giác của nó cũng rất nhạy, chúng có thể phân biệt gần 220 triệu mùi khác nhau. Nếu con người bắt đầu ngửi thấy mùi thức ăn thì chó đã có thể phân biệt được từng loại gia vị trong món ăn đấy. Khi nhìn chính diện, mũi chó có hình tam giác, trên đầu mũi có những đốm chấm đen. Chó có bộ não rất phát triển, trí tuệ của mỗi con chó tương đương với một đứa trẻ 2 tuổi. Khác với nhiều con vật khác, chó khoác trên mình tận 2 lớp lông: lớp bên ngoài mà chúng ta thường thấy, còn một lớp lót bên trong giúp cho chúng giữ ấm trong những ngày đông giá rét hay hạ thân nhiệt cho những ngày hè oi bức.

Chó là con vật có tuổi thọ khá cao từ 16 đến 18 năm. Thời gian mang thai trung bình của một chú chó kéo dài tầm 60- 65 ngày. Giống như các loài động vật có vú thì chó nuôi con bằng sữa mẹ và rất chăm con. Mọi người thường rất sợ khi đến nhà người khác mà có chó mới đẻ bởi người ta có một câu cửa miệng “dữ như chó đẻ”. Chó là con vật sống tình cảm, yêu thương con và khi mới sinh con nó thường sợ bị bắt mất con nên chỉ cần có người đi lại xung quanh cũng có thể bị nó tấn công. Đó như một bản năng của một người mẹ là bảo vệ các con của mình. Chó con mới sinh lúc đầu không có răng nhưng chỉ sau 4 tuần thì nó đã có tới 28 cái răng. Ngôn ngữ của chó đơn giản chỉ là tiếng sủa “gâu gâu”. Chó càng trưởng thành thì tiếng sủa lớn và vang hơn.

Chó là con vật gần gũi trong gia đình. Nó vừa là người bầu bạn, vừa là người bảo vệ trung thành cho mọi người. Có một số loại chó có vai trò rất lớn trong các vụ án điều tra bởi đặc tính thông minh, nhanh nhạy của nó. Khác với loài chó nuôi trông nhà hay cho nghiệp vụ thì với các loại chó cảnh, ngoài là người bạn đáng yêu quấn quýt bên con người thì đây cũng là loại chó đem lại nguồn thu nhập lớn cho chủ của nó. Giá của một con chó cảnh trung bình thường từ vài triệu đến vài trăm triệu. Ngày nay, còn có thêm các mô hình cà phê chó cũng rất thu hút mọi người nhất là giới trẻ. Ở một số nước, chó còn chuyên để kéo xe. Quả thực, hiếm có con vật nào vừa thân thiết, vừa có ích như con chó.

Chó là con vật hữu ích, vậy nên chúng ta cần chăm sóc nó thật tốt. Với những gia đình có nuôi chó nên thường xuyên tắm rửa, vệ sinh sạch sẽ cho nó ít nhất một lần một tuần. Khi tắm, kiểm tra bộ lông cho “người bạn” này xem rận hay không vì con rận trú ngụ ở trong lông dễ làm cho những chú chó khó chịu, bức bối. Vào thời tiết mùa đông lạnh giá, đừng quên chuẩn bị cho những con chó cưng một chỗ ngủ thật ấm áp và mặc thêm đồ phía ngoài giữ ấm cho cơ thể của nó. Tiêm vắc-xin phòng bệnh cho chó định kỳ theo chỉ định của bác sĩ thú ý giúp cho chú chó có sức đề kháng tốt hơn và phát triển khỏe mạnh. Và một vấn đề quan trọng là đừng bỏ đói chúng, cho nó ăn đầy đủ ngày ba bữa với cơm và thức ăn. Chó là con vật gần gũi nên bạn cần yêu thương, chăm sóc, thường xuyên dắt chó đi dạo, trò chuyện với nó mỗi ngày. Đặc biệt không đánh đập hay xua đuổi dù đó là chó của ai, chúng ta cũng cần phải có trách nhiệm yêu thương, chăm sóc, bảo vệ “những người bạn trung thành” của mình và của người khác. Dù những con chó nhà nuôi đã được thuần hóa nhưng trong nó vẫn có những bản chất hung hăng tồn tại nên khi dắt chó ra ngoài, mọi người nên đeo mõm cho nó để bảo vệ chính chủ chó nhà bạn và những người xung quanh.

Những chú chó luôn là những người bạn trung thành nhất của mỗi chúng ta. Người ta bảo rằng nếu sau này bạn có sa cơ lỡ nghiệp không còn ai bên cạnh thì chú chó của bạn vẫn luôn bên bạn. Vì vậy, mỗi người chúng ta hãy yêu thương, quý trọng, nâng niu và chăm sóc thật tốt cho những con chó hàng ngày ở bên bảo vệ cho bạn.

Thuyết minh về một giống vật nuôi - mẫu 3

Trong chúng ta, chắc hẳn ai cũng biết chó là một con vật đáng yêu và rất hữu ích đối với con người. Nhiều người xem chúng như dũng sĩ giữ nhà, một số người còn xem chó là một người bạn trung thành.

Chó là giống vật nuôi đầu tiên được con người thuần hóa được cách đây khoảng 12.000 năm vào thời kì đồ đá. Tổ tiên của loài chó bao gồm cả cáo và chó sói. Trải qua thời gian được con người thuần hóa để trở thành loài chó nhà.

Chó là loài động vật bốn chân, ăn tạp. Kích thước trung bình của chó là dài 40 - 160 cm. Mắt chó có đến ba mí: một mí trên, một mí dưới và mí thứ ba nằm ở giữa, hơi sâu vào phía trong, giúp bảo vệ mắt khói bụi bẩn. Tai của chúng rất thính, có thể nhận được 35.000 âm rung chỉ trong một giây. Khứu giác của loài chó cũng rất thính như tai. Theo nghiên cứu, chúng có thể phân biệt gần 220 triệu mùi. Chân của loài chó gồm: chi trước năm ngón, chi sau bốn ngón. Ngón có vuốt nhưng không co rút được, vì vậy nên nó không leo trèo và khó giữ mồi lâu. Chó chạy xa và mềm nhờ chân dài. Não chó rất phát triển. Chúng có thể phân biệt vật thể đầu tiên là dựa vào chuyển động rồi sau đó đến ánh sáng và cuối cùng là hình dạng. Nhưng chính vì vậy mà thị giác của chúng rất kém, chỉ nhìn thấy hai màu đen - trắng. Ta có thấy vào mùa đông lạnh, thỉnh thoảng chó hay đuôi che lấy cái mũi ướt át, đấy là cách chúng giữ ấm cho mình. Màu sắc của lông chó khá đa dạng. Bộ lông có cấu tạo hai lớp: Lớp bên ngoài như chúng ta đã thấy, còn lớp lót bên trong giúp cho chúng giữ ấm, khô ráo trong những ngày mưa rét, thậm chí còn có nhiệm vụ “hạ nhiệt” trong những ngày oi bức.

Chó con mới sinh ra thì nhắm mắt, sau một tháng nó mới mở mắt và bắt đầu đi đứng được. Lúc mới ra đời, chó không có răng nhưng chỉ sau bốn tuần tuổi đã có thể có hai mươi tám chiếc răng. Bộ hàm đầy đủ của loại thú này là bốn mươi hai chiếc.

Chó là một loài động vật “đa năng”: chó giữ nhà, chó cảnh, chó săn bắt, chó thể thao, chó nghiệp vụ… Đặc biệt là chó nghiệp vụ lại được đào tạo chuyên sâu hơn như chó phát hiện, phòng ngừa mối sử dụng trong ngành nghiên cứu hộ đê điều; chó cảnh sát giúp phát hiện ma túy, săn bắt tội phạm; chó làm các dịch vụ bảo vệ; chó cứu hộ trong các tình trạng khẩn cấp như động đất, thiên tai, bão lũ...; chó săn bắt mồi, chim chóc… Không thể kể hết những công việc mà chó có thể giúp đỡ hoặc thay thế con người.

Nhờ trí thông minh, sự nhanh nhẹn… Chó có thể tiếp thu mọi tín hiệu, hiệu lệnh của người điều khiển rồi làm theo sau khi nhìn con người làm mẫu. Trí thông minh của chó chỉ đứng sau khỉ nhưng xếp trên cá heo. Tuy nhiên theo nhà sinh học - Pavlov thì có thể huấn luyện được một con chó thông minh chứ khó dạy dỗ được nó như con khỉ. Điều đó cho thấy chó là loài vật biết tiếp thu, nghe lời. Nhờ các cơ quan khứu giác, thính giác cực kì phát triển nên chó có khả năng nhận biết, phát triển các vật thể, dấu hiệu lạ từ xa để thông báo cho con người đề phòng. Trong văn hóa, tâm linh của một số dân tộc, chó được thờ cúng tại các đền thờ, miếu mạo, tục thờ chó Ka phổ biến ở nhiều dân tộc trên thế giới (Đông Nam Á, Tây Nam Á, Đông Á). Trong thần thoại vùng Địa Trung Hải và Cận Đông, hình tượng chó, kẻ canh giữ gia súc đã sớm trở thành kẻ canh giữ thế giới âm phủ.

Chó có rất nhiều loại và từ đó người ta đặt tên cho chúng. Khi nhắc đến những loài chó được huấn luyện để tìm dấu vết tội phạm, phát hiện ma túy thì không thể nói đến một loại điển hình, đó là chó Béc-giê. Chó Béc-giê là giống chó thuần chủng của Đức. Loại chó này thường có chân cao bụng thon, tai to và dựng đứng giống như chó sói. Đặc biệt chó Béc-giê rất thông minh, khứu giác và thính giác rất phát triển. Chính vì vậy mà người ra thường duy trì chó Béc-giê truy tìm dấu vết tội phạm, phát hiện ma túy hay những công việc khác cũng đòi hỏi sự thông minh nhanh nhạy. Còn khi nhắc đến chó cảnh thì ta cũng hiểu đó chính là chó nhà. Những con chó này thường được nuôi làm cảnh đồng thời kiêm cả nhiệm vụ giữ nhà. Có rất nhiều loại chó cảnh như: Chó xù, chó Nhật, chó Bắc Kinh, chó Chihuahua Pox…

Chó là loài động vật rất có ích trong mọi lĩnh vực. Chó còn là bạn của con người bởi sự thông minh, lanh lợi, trung thành và nhiều tác dụng của nó. Chó được coi là loài động vật rất quan trọng và giúp việc đắc lực cho con người.

Thuyết minh về một giống vật nuôi - mẫu 4

Chó là một loài động vật rất có ích cho con người. Nó trung thành, dễ gần và là bạn của con người. Cũng có thể vì thế mà người ta gọi nó là “linh cẩu”.

Chó có rất nhiều loại khác nhau. Chúng là một trong số những loài động vật được thuần dưỡng sớm nhất. Trung bình chó có trọng lượng là từ một đến tám mươi ki-lô-gam. Chúng là giống vật nuôi đầu tiên được con người thuần hóa được cách đây 12.000 năm vào thời kỳ đồ đá. Tổ tiên của loài chó bao gồm cả cáo và chó sói (một loài động vật có vú gần giống như chồn sinh sống ở các hốc cây vào khoảng 400 triệu năm trước). Còn loài chó như chúng ta thấy ngày nay được tiến hóa từ một loài chó nhỏ, màu xám.

Lúc mới ra đời, chó con không có răng nhưng chỉ sau bốn tuần tuổi đã có thể có hai mươi tám chiếc răng. Bộ hàm đầy đủ của loài thú này là bốn mươi hai chiếc. Mắt chó có đến ba mí: Một mí trên, một mí dưới và mí thứ ba nằm ở giữa, hơi sâu vào phía trong, giúp bảo vệ mắt khỏi bụi bẩn. Tai của chúng thì cực thính, chúng có thể nhận được 35.000 âm rung chỉ trong một giây. Khứu giác của chúng cũng rất tuyệt vời. Người ta có thể ngửi thấy mùi thức ăn ở đâu đó trong nhà bếp nhưng chó thì có thể phân biệt từng gia vị trong nồi, thậm chí những chú chó săn còn tìm ra những cây nấm con con nằm sâu trong rừng, vì chúng có thể phân biệt gần 220 triệu mùi.

Khi muốn phân nhận dạng một vật thể, đầu tiên chúng dựa vào “chuyển động” sau đó đến “ánh sáng” và cuối cùng là “hình dạng”. Vì thế thị giác của chúng rất kém, ta có thấy vào mùa đông lạnh, thỉnh thoảng chó hay đuôi che lấy cái mũi ướt át, đấy là cách chúng giữ ấm cho mình. Hai lớp lông của chó gồm lớp bên ngoài và lớp lót bên trong giúp cho chúng giữ ấm, khô ráo trong những ngày mưa rét, thậm chí còn có nhiệm vụ “hạ nhiệt” trong những ngày oi bức.

Chó là loài động vật có bốn chân, mỗi bàn chân đều có móng vuốt sắc nhưng khi đi thì cụp vào. Chó có bộ não rất phát triển, xương quai hàm cứng. Đặc biệt, tai và mắt chó rất thính và tinh khi vào ban đêm. Chó vẫy đuôi để biểu hiện tình cảm. Bộ phận tiêu hóa của chúng rất tốt.

Chó có đặc tính là chạy rất nhanh bằng bốn chân, tốc độ lao về phía trước khoảng từ bảy mươi đến tám mươi ki-lô-mét trên một giờ. Hơn nữa, chó cũng có khả năng đánh hơi rất tài. Hiện nay chó hoang dã vẫn còn tồn tại, nhưng chó được thuần dưỡng như chó nhà, chó cảnh thì phổ biến hơn.

Chó thuần dưỡng có nhiệm vụ trông, giữ nhà và thường nặng từ mười lăm đến hai mươi ki-lô-gam, có tuổi thọ trung bình từ mười sáu đến mười tám năm. Loại chó bắt được tội phạm được gọi là chó nghiệp vụ, trinh thám và thường rất to, cao, tai vểnh, hoạt động nhanh nhẹn, linh hoạt và thông minh. Chúng được nuôi rất công phu. Một số loại chó khác như chó săn thường rất khôn. Chó cứu hộ được dùng trong việc cứu nước ở các bến cảng, sân bay… nơi xảy ra sự cố.

Ở một số nước trên thế giới, chó còn chuyên để kéo xe. Nhưng không hẳn là chỉ có ích, nó còn rất dễ bị bệnh, đó là bệnh “dại”. Thường là thời gian đầu chó rất bình thường, ít người phát hiện ra để đề phòng. Khi bị chó dại cắn, lúc bấy giờ mới thấy rõ việc nguy hiểm đến tính mạng con người. Vì vậy cần phải tiêm phòng cho chó thường xuyên theo định kỳ để tránh bị mắc bệnh.

Chó là loài động vật rất có ích trong mọi lĩnh vực. Chó còn là bạn của con người bởi sự thông minh, lanh lợi, trung thành và nhiều tác dụng của nó. Chó được coi là loài động vật rất quan trọng và giúp việc đắc lực cho con người.

Con chó luôn ở bên cạnh ta trong phú quý cũng như trong lúc bần hàn, khi khoẻ mạnh cũng như lúc ốm đau. Nó giống như một người bạn thực thụ của con người.

Thuyết minh về một giống vật nuôi - mẫu 5

Có thể khẳng định rằng, loài người được ra đời và trở thành loài động vật bậc cao nhất trong giới tự nhiên. Nhưng con người không ích kỷ mà sống dung hòa với những loài động vật khác. Những loài động vật có sự tiến hóa gần với người sẽ được con người thuần hóa và nuôi dưỡng. Một trong những ví dụ tiêu biểu cho chúng chính là loài chó.

Chó là loài động vật được thuần hóa sớm nhất. Theo những di vật khảo cổ để lại, các nhà khoa học nhận định, loài chó đã được thuần hóa cách đây 12.000 năm vào thời kỳ đồ đá. Tổ tiên của chó bao gồm cả cáo và chó sói. Hiện nay, cáo và chó sói vẫn tồn tại và thường sống ở nơi rậm rạp như rừng núi và hang sâu. Chó thuộc loài động vật có vú, lớp động vật có xương sống. Chính vì thế mà các đặc điểm sinh sản, sinh hoạt, tập tính sống và giai đoạn phát triển của chó gần giống với loài người.

Nhưng trước khi tìm hiểu về những thông tin đó, cần nhận dạng đặc điểm bên ngoài của nó với những loài khác. Loài chó dù có lai tạo ra nhiều giống khác nhau nhưng vẫn có đặc điểm chung để nhận diện. Thứ nhất, chó đi bằng bốn chân gọi là chi trước và chi sau. Đuôi chó dài và tỷ lệ với kích thước của cơ thể. Đầu nhỏ, mõm dài, răng nanh sắc nhọn, răng cửa và răng hàm lớn nhưng không sắc bén như trước kia khi chưa được thuần hóa. Mắt của chó khá to, có con ngươi lớn hơn của người. Lông mi mắt cũng dài và sụp xuống hơn so với mắt người. Mũi của chó có hình tam giác khi nhìn chính diện, lúc nào cũng ướt, có những đốm nhỏ xung quanh mép và mõm. Lưỡi của chó dài, thường có khoang màu đen bên trong. Lưỡi của chó thô ráp hơn so với người. Não chó nhỏ, thùy não kém phát triển. Ngôn ngữ của chó chỉ đơn giản là những tiếng kêu “gâu gâu” và thường được gọi là tiếng sủa. Con chó càng trưởng thành, tiếng sủa càng vang càng lớn. Chó là loài có nhiều lông, mỗi giống chó khác nhau sẽ có độ dài, màu sắc và đặc điểm khác nhau. Các chi của chó phía dưới có phần thịt đệm, có móng vuốt, thường có bốn móng vuốt tương ứng với bốn ngón chân của chúng. Tai cho thường lớn, hướng ra ngoài để hứng âm thanh rọi vào màng nhĩ. Chính vì những đặc điểm tính trạng này mà chó có khả năng nghe được sóng siêu âm và sóng hạ âm, những âm thanh ở rất xa con người. Phần đệm thịt của chân cũng giúp chúng có khả năng nhảy, chạy mà không bị thương tích nặng như con người. Răng của chó sắc nhọn vì những thức ăn chúng dùng cần xé, bẻ nhiều hơn so với con người. Thính giác của chó kém hơn của con người. Mắt của chó chứa nhiều no rôn hỗ trợ nhìn vào ban đêm hơn so với ban ngày. Bởi thế mà ban đêm, chó có thể nhìn mọi vật rõ hơn con người và ban ngày thì kém hơn.

Lúc mới sinh, chó con chưa mở mắt. Mắt chó con vẫn nhắm nghiền cho đến khi khoảng mười lăm ngày sau sinh, chó con mới mở mắt. Cũng giống với trẻ sơ sinh, vừa mới chào đời, chó con cũng không có răng nhưng bốn tuần sau, một chú chó đã có thể có tới hai mươi tám chiếc răng mặc dù các giai đoạn sinh trưởng của chó gần giống người nhưng nhanh chóng hơn bởi vậy nên vòng đời của chúng cũng ngắn hơn so với người rất nhiều. Chó có đến hai lớp lông. Một lớp lông ngoài có màu sắc, độ mượt, độ xù, độ dài theo từng giống. Lớp lông này có tác dụng làm đẹp cho chúng. Cũng có thể đánh giá sơ bộ về sức khỏe của chúng qua lớp lông này. Một lớp lông bên trong có tác dụng giữ ấm, khô ráo trong mùa mưa rét. Chó đa phần không thích bị ướt nên lớp lông lót này có nhiệm vụ giúp chúng thoải mái. Lớp lông ngoài của chúng sẽ rụng và mọc ra lớp lông mới. Khi phát triển đến một giai đoạn nhất định, lớp lông ấy sẽ được trút bỏ để thay vào đó một bộ lông mới. Thường định kỳ sẽ là hai tháng một lần rụng lông. Lông mới mọc cũng rất nhanh. Khi lớp lông cũ được trút bỏ hết thì lớp lông mới cũng mọc xong. Bởi thế mà không có khi nào chúng ta nhìn thấy chúng trần trụi và không có lông.

Chó được con người thuần hóa để làm nhiệm vụ trông giữ nhà cửa. Hiện nay, khi đời sống con người ngày càng được nâng cao, chó không chỉ làm nhiệm vụ trông giữ nhà mà còn làm thú cưng, người bạn đối với người, chó nghiệp vụ… Cũng vì những mục đích nuôi dưỡng chó khác nhau mà có những giống chó được lai tạo phù hợp. Chẳng hạn, chó nuôi làm thú cưng, thường đẹp, kích thước nhỏ, lông mượt. Tóm lại, là thú cưng nên chúng đều rất đẹp. Không chỉ thế chúng còn có những chế độ chăm sóc đặc biệt. Chó nghiệp vụ thường có kích thước lớn hơn thú cưng, có những giác quan nhạy bén, có độ thông minh cao, được huấn luyện kỹ càng để làm nhiệm vụ… Ở Việt Nam hiện nay, có thể bắt gặp rất nhiều giống chó lạ và độc. Những người ưa thích thú nuôi đặc biệt là chó thì thường tìm những giống chó đẹp độc để thỏa mãn sở thích của mình. Đáp ứng nhu cầu yêu động vật của con người, các quán cà phê chó, cà phê mèo mọc lên. Có thể thấy rằng, xã hội càng phát triển, nhu cầu về thú nuôi càng lớn, con người ngày càng muốn gần gũi hơn với động vật, thế giới tự nhiên. Chó là loài động vật thông minh có thể hiểu được tâm tư tình cảm của con người và đặc biệt có tình cảm giống như con người. Bởi lý do đó mà chúng được coi là loài gần gũi nhất với con người.

Chó được coi là người bạn trung thành của con người. Chúng luôn biết cách thể hiện tình cảm với chủ của mình và không bao giờ phản bội lại chủ.

Thuyết minh về một giống vật nuôi - mẫu 6

Chó là một loài vật nuôi gắn bó với con người. Cũng giống như mèo, chó đã trở thành người bạn thân thiết, gắn bó.

Chó chính là loài động vật đầu tiên được con người thuần hóa với nguồn gốc là sói hay cáo. Sau khi được thuần hóa, loài chó trở thành vật nuôi trong nhà. Chúng có rất nhiều loại khác nhau.

Chó là một loài vật có trí thông minh đặc biệt, theo các nhà nghiên cứu thì trí thông minh ấy có thể ngang ngửa một đứa trẻ hai tuổi. Nếu được huấn luyện tốt, chó có thể hiểu được khá nhiều từ, phân biệt được âm thanh, hình ảnh. Sở dĩ loài chó vô cùng thân thiết, gần gũi với con người là bởi chúng cũng có những biểu hiện cảm xúc, vui, buồn, mừng, tủi hệt như một đứa trẻ. Các giác quan của loài vật này vô cùng nhạy bén, đặc biệt là thính giác và khứu giác. Khứu giác của chó mạnh hơn của con người đến 10.000 lần. Khi ngủ, chúng thường cuộn mình lại như là một bản năng để giữ ấm cơ thể cũng như bảo vệ “cơ quan nhạy cảm” của mình.

Cũng giống như nhiều loài vật khác, loài chó có sự đa dạng về nguồn gốc, đặc điểm ngoại hình, đặc tính sống…Giống chó cao nhất thế giới là Great Dane, điển hình là một chú chó cao 2,1m ở Anh, được coi là chú chó cao nhất thế giới. Chihuahua chính là giống chó nhỏ nhất thế giới. Về cân nặng, loài chó được xem là nặng nhất thế giới chính là loài St. Bernard với trọng lượng lên đến 120kg khi đến độ tuổi trưởng thành. Bên cạnh việc quan tâm đến giống, nguồn gốc của một chú chó, người ta còn quan tâm đến cả tuổi của nó. Nhiều khi người ta ước tính độ tuổi của loài này qua việc quan sát gương mặt chúng. Các nhà khoa học đã nghiên cứu được chó sống ở thành thị thường có độ tuổi vượt trội hơn so với những con sống ở nông thôn. Bên cạnh đó, những yếu tố tác động từ một môi trường dân cư đông đúc, giao thông tấp nập cũng phần nào tác động tích cực lên tuổi thọ của những con chó ở thành thị so với nông thôn.

Ngày nay, chó được xem là loài động vật được con người nuôi nhiều nhất thế giới, được con người coi như người bạn, người thân của mình. Với hàm răng sắc nhọn, sự tinh khôn, nhạy bén của các giác quan và tính trung thành, chó giúp con người trông nhà trông cửa, giúp người nông dân chăn cừu trên đồng ruộng, kéo xe trên bãi tuyết và nhiều khi còn làm cả nhiệm vụ dẫn đường. Trong văn hóa, loài chó cũng mang nhiều biểu tượng văn hóa, tâm linh. Đó là tín ngưỡng thờ chó ở rất nhiều quốc gia, dân tộc trên thế giới. Trong thần thoại một số quốc gia, chó bên cạnh hình tượng là kẻ canh giữ gia súc, loài vật này còn được coi là loài canh giữ âm phủ. Trong nghệ thuật, ta cũng bắt nhiều nhiều nhà điêu khắc, họa sĩ, nhà văn, nhà thơ quan tâm và hướng cảm quan nghệ thuật của mình đến loài chó.

Là loài vật thân quen và được xem là trung thành nhất của con người, chó cũng có những đặc điểm thú vị đến kỳ lạ mà không phải ai cũng biết. Trên khắp thế giới, chó được nuôi rộng rãi và được con người rất yêu quý, đặc biệt là ở phương Tây nhưng trên thực tế, phải đến tận năm 1960, loài chó mới được nuôi nhiều ở các gia đình phương Tây.

Loài chó đã đem lại ý nghĩa tinh thần to lớn trong cuộc sống của con người. Chính bởi vậy mà đây là loài động vật gắn bó nhất với con người.

Thuyết minh về một giống vật nuôi - mẫu 7

Đối với con người, chó là một loài động vật vô cùng thân thiết đã từ lâu đời. Là một loài vật có nhiều đức tính tốt cũng như lợi ích khi nuôi nên nó được coi như người bạn trung thành.

Những chú chó đã trở thành những người bạn vô cùng quen thuộc. Nếu xét về cấu tạo, đầu chó hơi nhỏ. Đôi tai hình tam giác lúc nào cũng vểnh lên, dựng đứng. Mắt chó có đến ba mí: một mí trên, một mí dưới và mí thứ ba nằm ở giữa, hơi sâu vào phía trong, giúp bảo vệ mắt khỏi bụi bẩn. Não chó rất phát triển. Chó phân biệt vật thể đầu tiên là dựa vào chuyển động sau đó đến ánh sáng và cuối cùng là hình dạng. Vì thế thị giác của chúng rất kém, chỉ nhìn thấy ba màu xanh lục - xanh, dương - vàng. Tuyến nước bọt của chó có một hệ miễn dịch đặc biệt, có thể khử trùng và đây mạnh quá trình lành của vết thương. Bộ lông chó tùy từng loài có màu sắc khác nhau và sự dài ngắn cũng tùy thuộc vào giống chó và thời tiết. Chó ở những vùng thời tiết mát mẻ, thuận lợi, lông thường gọn và ngắn, chó ở những vùng có thời tiết lạnh thường có xu hướng mọc rậm và dài. Điểm đặc biệt là chó có đến hai lớp lông: lớp bên ngoài như chúng ta đã thấy, còn lớp lót bên trong giúp cho chúng giữ ấm, khô ráo trong những ngày mưa rét, thậm chí còn có nhiệm vụ “hạ nhiệt” trong những ngày oi bức. Đây là loài động vật có bốn chân, có móc vuốt sắc nhưng thường ta không thấy rõ vì khi đi, chân chúng cụp vào. Một số giống chó như là Béc-giê, Collie, Labrador, Chó Bắc Kinh…

Chó là loài động vật đầu tiên được loài người thuần hóa làm vật nuôi trong nhà cách đây khoảng mười lăm nghìn năm. Tổ tiên của loài chó là loài chó sói. Khi là vật nuôi trong nhà, những chú chó chẳng khác nào những người bảo vệ trung thành, nếu có một chú chó trong nhà thì sẽ vơi đi nỗi lo mất trộm vào ban đêm cũng như khi vắng nhà. Với khả năng đánh hơi, chó còn được cảnh sát sử dụng trong việc đánh hơi tìm tội phạm hoặc vật chứng, không chỉ vậy, chó còn tham gia bắt tội phạm nhờ vào khả năng chạy rất nhanh của mình và có không ít những câu chuyện những chú chó như vậy lập được nhiều công cho loài người. Ở một số nước, người ta còn sử dụng chó để chăn cừu, kéo xe, dẫn đường cho người khiếm thị…

Là một loài vật có ích với chúng ta như vậy nên con người cũng cần có cách đối đãi và chăm sóc phù hợp. Một chú chó cũng cần thường xuyên được tắm rửa để giữ vệ sinh. Đặc biệt, chúng ta cần thường xuyên kiểm tra bộ lông của “người bạn nhỏ” này vì rất dễ có những con rận đang trú ngụ trên lông và làm cho chúng khó chịu mỗi ngày. Đừng để những chú chó nằm dưới đất mà hãy cho chúng có một chỗ đẹp đẽ riêng có đủ “chăn” để giữ ấm, nhất là vào mùa đông. Chó là loài vật rất thông minh nên để tránh những điều rắc rối trong sinh hoạt, cần rèn luyện cho chúng cách không ‘đi” bừa bãi ra nhà mà đúng nơi quy định. Và một việc rất quan trọng đó là vấn đề ăn uống, đừng để những chú cho bị đói, cho chúng ăn mỗi ngày ba bữa với những đồ chúng ta thường ăn như thịt, cơm, nhất là chó rất thích những khúc xương. Đặc biệt đừng xua đuổi hay đánh những con chó, dù chúng là chó của ai, có thể là chó gặp ngoài đường, chúng ta phải có trách nhiệm bảo vệ và tôn trọng “những người bạn bốn chân” trung thành của mình.

Con người thậm chí có thể bỏ nhau lúc hoạn nạn, những chú chó thì lúc nào cũng trung thành với chủ của mình, dù là ở khó khăn bao nhiêu, thậm chí phải hi sinh chúng cũng sẽ quyết bên chủ đến đến cùng. Vậy nên, con người chúng ta phải có trách nhiệm bảo vệ, trân trọng và yêu quý chúng như những người bạn thực thụ của mình.

Thuyết minh về một giống vật nuôi - mẫu 8

Trong các loài vật nuôi nhà thì chó được coi là một loại vật nuôi được tất cả mọi người lựa chọn để trông nhà. Con chó từ lâu đã trở thành một người bạn đồng hành của con người và hiện nay còn được sử dụng rất nhiều trong các ngành cảnh sát và bảo vệ an ninh. Một chú chó cưng trong nhà là một sự lựa chọn hàng đầu của hầu hết tất cả các gia đình.

Chó là loài động vật nuôi đầu tiên được con người thuần hóa từ loài chó sói. Thời gian mang thai trung bình của chó kéo dài khoảng sáu mươi đến sáu mươi hai ngày, có thể sớm hơn hoặc kéo dài đến sáu mươi lăm ngày. Lúc mới ra đời, chó con không có răng nhưng chỉ sau bốn tuần tuổi đã có thể có hai mươi tám chiếc răng. Bộ hàm đầy đủ của loài thú này là bốn mươi hai chiếc.

Mắt chó có đến ba mí: một mí trên, một mí dưới và mí thứ ba nằm ở giữa, hơi sâu vào phía trong, giúp bảo vệ mắt khỏi bụi bẩn. Tai của chúng rất thính, chúng có thể nhận được 35.000 âm rung chỉ trong một giây. Khứu giác của chúng cũng rất thính như tai. Người ta có thể ngửi thấy mùi thức ăn ở đâu đó trong nhà bếp nhưng chó thì có thể phân biệt từng gia vị trong nồi, thậm chí những chú chó săn còn tìm ra những cây nấm con nằm sâu trong rừng, vì chúng có thể phân biệt gần 220 triệu mùi. Não chó rất phát triển. Chó phân biệt vật thể đầu tiên là dựa vào chuyển động sau đó đến ánh sáng và cuối cùng là hình dạng. Vì thế thị giác của chúng rất kém,chỉ nhìn thấy hai màu đen - trắng. Ta có thấy vào mùa đông lạnh, thỉnh thoảng chó hay lấy đuôi che cái mũi ướt át, đấy là cách chúng giữ ấm cho mình. Bộ lông của chúng có hai lớp, giúp giữ ấm cơ thể cho chúng.

Ngày nay, nhu cầu nuôi chó cảnh đang được phát triển nên những giống chó nhỏ hoặc chó thông minh được nhiều người chơi quan tâm đến. Điều này cũng không có gì khó hiểu bởi chó là con vật thủy chung, gần gũi với con người. Chó giúp con người rất nhiều việc như trông nhà cửa, săn bắt, và được coi là con vật trung thành, tình nghĩa với con người.

Chó là một loài động vật rất thông minh trong tất cả mọi công việc. Có thể nói chó là một loài động vật không bao giờ phản bội chúng ta và là một người bạn đồng hành của con người trong tất cả mọi hoàn cảnh.

Thuyết minh về một giống vật nuôi - mẫu 9

Chó được con người nuôi trong nhà để giữ nhà, ngoài ra chó còn là người bạn gần gũi với con người.

Chó là giống vật nuôi đầu tiên con người thuần hóa. Tổ tiên loài chó bao gồm cả cáo và chó sói còn loài chó như chúng ta thấy ngày nay được tiến hóa từ một loài chó nhỏ. Khi ra đời chó con không có răng nhưng chỉ sau bốn tuần tuổi đã có thể có hai mươi tám chiếc răng. Tai thính, khứu giác của chúng cũng rất tuyệt vời. Người ta có thể ngửi thấy mùi thức ăn trong nhà bếp nhưng chó thì có thể phân biệt từng gia vị trong nồi, thậm chí những chú chó săn còn tìm ra những cây nấm con con nằm sâu trong rừng. Chó phân biệt vật thể đầu tiên là dựa vào chuyển động sau đó đến ánh sáng và cuối cùng là hình dạng, nhưng thị giác của chúng rất kém.

Chó có bốn chân, mỗi bàn chân đều có móng vuốt sắc. Chó có bộ não rất phát triển, xương quai hàm cứng. Đặc biệt, tai và mắt chó rất thính và tinh vào ban đêm. Chó vẫy đuôi để biểu hiện tình cảm. Chó chạy rất nhanh bằng bốn chân, chó cũng có khả năng đánh hơi rất tài.

Chó thường trông nhà, chó còn phục vụ trong ngành cảnh sát, cứu hộ… chúng có rất nhiều tác dụng khác nhau vì đây là loài động vật thông minh, nếu huấn luyện tốt sẽ rất nghe lời. Chó là động vật luôn trung thành và là người bạn của chúng sẽ giúp việc đắc lực trong nhiều việc khác nhau.

Hãy yêu mến loài chó bởi sự trung thành và luôn biết nghe lời bạn, ở đâu đó còn ngược đãi loài chó hãy dừng lại bởi đây là loài động vật thông minh, lạnh lợi và đừng làm hại chúng.

Thuyết minh về một giống vật nuôi - mẫu 10

Mỗi một loài vật đều có những đặc tính riêng, vai trò riêng. Và loài chó - một loại vật nuôi rất phổ biến của con người cũng vậy.

Chó là một trong số rất nhiều vật nuôi trong gia đình. Nó là giống vật nuôi mà con người thuần hóa. Tổ tiên của loài chó là cáo cáo và chó sói (loài động vật gần giống chồn).

Trên thế giới có rất nhiều loại chó. Dựa vào đặc điểm khác nhau mà người ta đặt tên cho chúng. Tuy nhiên vẫn có những đặc điểm nhận dạng riêng về chó. Nhưng chúng đều mang những đặc điểm chung, đó là một loài động vật có bốn chân: hai chân trước và hai chân sau. Chân nó thường có bốn ngón và một ngón treo, móng con. Giống như mèo, lòng bàn chân nó có lớp thịt đệm rất êm. Trên người chó có hai lớp lông, lớp bên ngoài mắt nhìn thấy, còn lớp lót bên trong có nhiệm vụ giữ ấm cho chúng trong những ngày mưa rét và “hạ nhiệt” trong những ngày oi bức rất kì diệu. Đầu nhỏ, mõm dài, răng nanh sắc nhọn tuy nhiên không sắc bén như khi chưa được thuần hóa. Bộ não nó phát triển và xương quai hàm thì cứng. Não chó nhỏ, thùy não kém phát triển. Mũi chó hình tam giác, lúc nào cũng ướt. Xung quanh mép và mõm có những đốm nhỏ. Lưỡi chó dài, thô ráp. Ngôn ngữ của chó đơn giản là những tiếng kêu “gâu gâu” - tiếng sủa của chúng. Chó càng trưởng thành, tiếng sủa càng lớn, vang hơn. Đuôi chó dài và tỷ lệ phù hợp với kích thước của cơ thể nó.

Đặc biệt là đôi mắt sáng được ví như “đèn pha ô tô” của nó. Mắt chó được cấu tạo với ba mí: mí trên, mí dưới và mí giữa. Mí nằm giữa hơi sâu vào phía trong, bảo vệ mắt chó khỏi bụi bẩn xung quanh. Tai chó thường lớn, hướng ra ngoài để âm thanh rọi vào màng nhĩ. Với khả năng cảm nhận được 35.000 âm rung trong vòng một giây, tai chúng cực kỳ thính, có thể nghe âm thanh ở rất xa. Đặc biệt nhất là chiếc mũi của chúng vô cùng nhạy bén.

Chó sinh con, mỗi lứa sinh từ một đến khoảng năm, sáu con. Có loài sinh nhiều hơn. Khoảng mười lăm ngày sau sinh, chó con mới mở mắt. Giống trẻ sơ sinh chó con ban đầu cũng không có răng. Nhưng bốn tuần sau, chúng có thể có tới hai mươi tám chiếc răng. Quá trình sinh trưởng của chúng diễn ra khá nhanh nên tuổi thọ thường ngắn hơn so với con người. Khi phát triển đến một giai đoạn nhất định, chó sẽ thay lông mới, đổi màu sắc và lông mềm mượt hơn. Thường hai tháng chúng rụng lông một lần.

Khả năng chạy của chó rất nhanh, chúng lao về phía trước với tốc độ khoảng từ bảy mươi đến tám mươi ki-lô-mét một giờ. Loài chó lúc vui mừng thường vẫy đuôi. Chúng không phải loài kén ăn nên khá dễ nuôi. Ngoại trừ các giống chó quý hiếm, quý tộc được sống trong gia đình có điều kiện.

Chó là người bạn thân thiết của con người, là vật nuôi không thể thiếu trong cuộc sống. Trước hết, nhắc đến chó, người ta nghĩ ngay đến lòng trung thành của nó. Chó nuôi trong nhà làm nhiệm vụ trông giữ nhà cửa. Loài chó này dữ dằn và rất thính, tiếng sủa vang và to. Nó sống trong gia đình và trở thành người bạn thân thiết của con người. Dù bị đưa đi xa, chỉ cần được thả nó chắc chắn sẽ tìm đúng đường về. Nhiều câu chuyện cảm động về chó cứu chủ đã chứng minh lòng trung thành, tình nghĩa của nó. Ngày nay, người ta còn nuôi chó làm cảnh, làm thú cưng, chăm sóc nó như con người. Những người cô đơn, già cả hay thích nuôi chó để làm bạn. Với những giống chó lớn như Béc-giê, người ta thuần hóa thành chó nghiệp vụ, phục vụ công tác truy bắt tội phạm, phá án điều tra. Chúng được huấn luyện khả năng đánh hơi, tốc độ và cả khả năng chiến đấu. Ở một số nơi trên thế giới, chó còn chuyên để kéo xe.

Bên cạnh đó, tác hại của chó là gây ra “bệnh dại” cho con người. Đôi khi, chúng còn tấn công con người, gây nguy hiểm đến tính mạng. Điều đó đòi hỏi người nuôi cần chú ý chăm sóc, phát hiện và chữa trị cho nó. Biện pháp tốt nhất là tiêm phòng cho nó thường xuyên.

Chó là vật nuôi đáng quý đối với con người. Hãy trân trọng và giữ gìn vai trò của những loài vật nhỏ bé trong cuộc sống của chúng ta hôm nay.

Thuyết minh về một giống vật nuôi - mẫu 11

Chó là một loại vật nuôi quen thuộc đối với con người. Nó là một loài động vật thông minh, trung thành và giàu tình cảm.

Nguồn gốc của loài chó nhà bắt nguồn từ chó sói - một loại động vật có vú sinh sống từ khoảng bốn mươi triệu năm trước. Trải qua nhiều năm, nó được con người thuần hóa rồi dần trở thành loại chó nhà như hiện nay.
Trọng lượng nhỏ nhất của một con chó là khoảng 1 - 1,5 kg. Trọng lượng lớn nhất mà một con chó có thể đạt được có thể lên đến hàng chục ki-lô-gam. Các giác quan như thị giác, thính giác và khứu giác của một con chó phát triển mạnh. Nó có một đôi mắt rất to, tai dựng và mũi nhạy, nhờ đó chúng có thể theo dấu con mồi thành công, dù là săn đơn độc hay theo bầy. Giống như tất cả các động vật có vú, sau khi con non được sinh ra con mẹ cho con non bú và chăm sóc con non vài tháng, với sự giúp đỡ của các thành viên khác trong gia đình, lúc này con mẹ sẽ trở nên hung dữ. Bộ hàm đầy đủ của một chú chó trưởng thành là bốn mươi hai chiếc. Mắt chó có đến ba mí. Với một mí trên, một mí dưới và mí thứ ba nằm ở giữa, hơi sâu vào phía trong, giúp bảo vệ mắt khỏi bụi bẩn. Tai của chúng thì cực thính, chúng có thể nhận được 35.000 âm rung chỉ trong một giây. Chúng có thể phân biệt đến hơn hai trăm mùi. Não của chó cũng khá phát triển. Theo nghiên cứu, trí tuệ của một con chó có thể so sánh với một đứa trẻ hai tuổi. Chúng có hai lớp lông: lớp bên ngoài dễ thấy, còn lớp lót bên trong giúp cho chúng giữ ấm, khô ráo trong những ngày mưa rét, thậm chí còn có nhiệm vụ “hạ nhiệt” trong những ngày oi bức.

Chó là một loại động vật có rất nhiều vai trò trong cuộc sống của con người: phổ biến nhất là trong coi nhà cửa, huấn luyện để săn bắn, chó dùng trong nghiệp vụ (cứu hộ, truy bắt tội phạm…). Nhờ thông minh, chó có thể dễ dàng tiếp thu những mệnh lệnh của con người để làm theo. Chúng cũng là một loài động vật rất trung thành. Mối quan hệ giữa con người và loài chó đang ngày càng trở nên gắn bó hơn. Vậy nên mới có rất nhiều câu chuyện cảm động về loài chó hy sinh mạng sống để cứu chủ của mình. Ở một số nơi, trong đời sống tâm linh, chó còn trở thành linh vật, được thờ cúng…

Như vậy, loài chó đã trở thành một trợ thủ đắc lực của con người. Chúng đã trở nên gắn bó trong cuộc sống của con người. Chó là người bạn trung thành của con người.

Thuyết minh về một giống vật nuôi - mẫu 12

Trong cuộc sống, mỗi chúng ta ai cũng cần có những người bạn thân thiết. Sẽ thật cô đơn và buồn tủi nếu không có ai bên ta để chia sẻ mọi thứ. Xã hội ngày càng phát triển, đôi lúc những người bạn của ta không ai có đủ thời gian để gặp gỡ. Chính vì vậy, càng ngày lại càng có nhiều người xem việc nuôi thú cưng là cách để có người bầu bạn. Bản thân tôi cũng vậy, gia đình tôi có nuôi một chú chó.

Chú chó nhà thôi có cái tên khá đặc biệt là Đốp. Nó thuộc dòng chó Corgi được nhập từ nước ngoài về. Loài chó này có giá thành khá cao từ 12 - 20 triệu tùy con. Chúng là giống chó chăn gia súc có nguồn gốc từ Pembrokeshire, xứ Wales. Tổ tiên là giống chó đuôi cuộn kiểu Bắc Cực. Ở nước ta, những năm gần đây, giống chó này ngày càng trở nên phổ biến và quen thuộc. Tuy nhiên, việc chăm sóc chúng khá khó khăn, đòi hỏi người nuôi phải có những hiểu biết nhận định và sự quan tâm đặc biệt dành cho chúng.

Đốp là một chú chó trưởng thành. Thân hình dài khoảng 60cm, bốn chân rất ngắn (chưa bằng một gang tay người lớn). Bộ lông màu vàng óng, nhưng lông chân lại màu trắng. Một đặc trưng nổi bật của giống chó này là có đôi tai rất to, luôn dỏng cao lên, thỉnh thoảng vẫy vẫy cùng với đôi mắt to tròn đen láy như hòn bi ve nhìn rất thông minh khiến chú được mọi người yêu quý vì quá đỗi dễ thương. Chiếc mõm khá dài và màu đen huyền, bên trong là cái lưỡi hồng hào cùng hàm răng thưa không đều nhau rất ngộ nghĩnh. Cái đuôi ngắn ngủn lấp ló sau đám lông dày nhìn mãi chẳng thấy đâu.

Khác với giống chó ta, loại chó này khá kén ăn và cần được chăm sóc kĩ lưỡng. Mỗi khi mùa hè đến, tôi đều phải đưa Đốp ra cửa hàng chăm sóc thú cưng để người ta cắt tỉa bớt lông nhằm ngăn không cho thân nhiệt của nó không quá cao. Loại chó này có riêng thức ăn dành cho thú cưng. Ngoài ra, Đốp còn rất khoái khẩu với sữa chua và xúc xích. Để chăm sóc tốt loại chó này, chúng ta cần hiểu và nắm được tính cách, thói quen và sở thích để có thể chơi với chúng và nuôi chúng tốt nhất có thể. Chỗ ngủ của Đốp luôn được dọn dẹp sạch sẽ. Corgi là loài chó thông minh và gần gũi với con người. Đốp chính là một minh chứng cho sự thông minh của loài chó này.

Không chỉ có chó mà những loài động vật khác đã, đang và sẽ trở thành những người bạn thân thiết của con người. Mỗi chúng ta cần phải có ý thức bảo vệ động vật nói chung để tạo ra một xã hội văn minh hơn.

Thuyết minh về một giống vật nuôi - mẫu 13

Chó là một loài vật nuôi quen thuộc và gần gũi trong mỗi gia đình. Loài chó là một loài vật thông minh, trung thành và sống rất tình cảm, được con người vô cùng yêu quý.

Chúng ta hầu hết đã tiếp xúc rất nhiều với loài chó nhưng ít ai có những hiểu biết cụ thể hơn về loài vật này. Tổ tiên của chó là loài cáo và sói, sau đó được con người thuần hóa và tồn tại cho đến bây giờ, trở thành loài vật nuôi lành tính với con người. Chó thuộc bộ thú, mỗi chú chó từ khi nhỏ cho đến khi trưởng thành, tùy theo giống có cân nặng trong khoảng từ 1-80kg. Bộ lông dày bao phủ toàn cơ thể, tùy từng lài sẽ có màu lông và độ dày, độ xù của lông khác nhau. Hầu hết các loài chó đều có những màu phổ biến như trắng, vàng, đen và nâu. Có loài chó lông dày và xù, cũng có loài chỉ có lớp lông mỏng phủ sát cơ thể. Mắt chó thường có 3 mí, bảo vệ mắt rất tốt khỏi bụi bẩn, đặc điểm không thể không kể đến của loài chó là chúng có khứu giác và thính giác rất nhạy. Mũi chó có khả năng nhận biết mùi rất tốt, vì thế có những chú chó được huấn luyện làm chó đặc vụ. Còn hai tai của nó có thể nghe thấy 35 nghìn âm rung trong một giây. Chó có bốn chân, di chuyển và chạy nhảy linh hoạt, chó là loài vật chạy rất nhanh và có sức chạy bền. Bàn chân có 4 ngón, một ngón treo. Chó thường lấy chân che mũi vào mùa đông để giữ được hơi ấm trong cơ thể. Chó không như mèo, thân nhiệt khá giống con người, không chịu được nóng cũng không chịu được môi trường quá lạnh. Chó là loài vật sử hữu hệ tiêu hóa rất tốt, vì vậy chúng có thể ăn được rất nhiều loại thức ăn linh hoạt. Đặc biệt chó thích gặm xương, hàm răng chắc giúp chúng có thể nghiền nát những cục xương cứng nhất. Chó mọc răng rất nhanh, sau 4 tuần tuổi chúng đã mọc được 28 chiếc răng trên tổng số 42 chiếc. Chó sinh sản theo lứa, tùy vào loại chó mà có số lượng con khác nhau. Đặc tính của chó là sống theo bầy đàn, tuy nhiên khi trở thành vật nuôi trong gia đình, chúng thường sống riêng lẻ cùng gia đình nhà chủ.

Sau nhiều quá trình lai tạo giống, hiện nay ta có thể tìm thấy nhiều giống chó khác nhau như: Chó Béc-giê- loại chó lớn, dũng cảm và thông minh. Chó Chihuahua- nhanh nhạy và cảnh giác với người lạ. Chó Poodle- loài chó hiền lành, đáng yêu, thường là chó cảnh và thú cưng. Ngoài ra, còn rất nhiều loại phổ biến khác như: Pug, Alaska, Samoyed,… Mỗi loài chó đều mang những đặc điểm chung của một chú chó thông thường và mang những đặc tính riêng biệt của giống. Chó là loài vật vừa thông minh, dễ thương lại vô cùng hữu ích với con người. Chó được nuôi để canh giữ nhà, là người bạn thân thiết gần gũi với gia đình. Có những chú chó rất thông minh, được huấn luyện làm chó cảnh sát để phụ giúp con người trong các vấn đề trinh thám nhờ khứu và thính giác vô cùng nhanh nhạy của chúng. Để chăm sóc chó thật tốt, chúng ta cần cho chó đi tiêm phòng dại cũng như có những hiểu biết cần thiết về cơ thể chó, chó cần được tắm rửa khá thường xuyên do lông chúng bám rất nhiều bụi và vi khuẩn.

Bao nhiêu đời nay, chó đã gắn bó với đời sống con người như vậy. Chó không chỉ là một loài vật nuôi, một con vật giữ nhà mà đã trở thành người bạn thân thiết với người chủ của chúng. Loài chó thông minh, gần gũi và rất trung thành với chủ nhân của mình.

Thuyết minh về một giống vật nuôi - mẫu 14

Trong tất cả các giống vật nuôi, loài vật đáng yêu và gắn bó với con người hơn cả là những chú chó. Chó trung thành và dễ gần, được xem là một người bạn thân thiết của con người.

Chó là giống vật đầu tiên được con người thuần hóa cách đây khoảng 12000 năm vào thời kì đồ đá. Họ hàng nhà chó có cả cáo và chó sói. Loài chó ngày nay được thuần hóa từ một loài chó nhà màu xám.

Chó có kích thước trung bình từ 40 đến 160cm, trọng lượng từ 1 đến 80 kg. Chó là loài động vật có bốn chân, chân thường có 4 ngón và 1 ngón treo gọi là ngón cái, ngực nở, bụng thon, ăn tạp. Mắt chó có 3 mí, 1 mí trên, 1 mí dưới và mí ở giữa hơi sâu vào bên trong giúp tránh bụi bẩn xâm nhập vào mắt. Mắt chó rất kém, chỉ có thể nhìn được hai màu đen và trắng. ngược lại, tia chó lại rất thính, nó có thể nhận ra 30000 mì chỉ trong vòng một giây. Mũi chó cũng thính như tai. Con người có thể ngửi thấy mùi thức ăn trong nhà bếp nhưng chó có thể phân biệt được mùi của từng gia vị, thậm chí với những loài chó săn, chúng có thể nhận ra cả mùi nấm mốc, bởi mũi của chúng có thể phân biệt 200.000.000 mùi. vào mùa đông lạnh, ta thường thấy hiện tượng chó lấy đuôi che cái mũi ướt. đó là một cách để chúng giữ nhiệt, không để khí lạnh tràn vào phổi. Ngón chân của chó có vuốt nhưng lại không co duỗi được nên không thể leo trèo như mèo và khó giữ mùi lâu. Tuy vậy chó lại được phú cho tài chạy nhanh bởi bốn chân dài và khỏe. Lông chó rất đa dạng, thường có 2 lớp lông, lớp lông mượt mà dễ thấy ở bên ngoài và lớp lông lót bên trong giúp chó khô ráo trong những ngày mưa rét hoặc hạ nhiệt trong những ngày nắng nóng. Đuôi chó dài, phủ kín lông, là bộ phận thể hiện rõ nhất tình cảm của chúng khi xúc động. Chó có bộ tiêu hóa rất tốt và hàm răng rất cứng nên chúng đặc biệt thích gặm xương. Chó mới sinh bao giờ cũng nhắm mắt, lông tơ mỏng, phải sau 1 tháng cứng cáp mới có thể đi lại được bình thường. Chó con sau mấy tuần tuổi đã có răng. Bộ hàm đầy đủ của chó có tới 42 chiếc. Chó mẹ nuôi con và chăm con bằng sữa. Chó có rất nhiều loài, chó béc giê, chó phốc, chó chihuahua, chó alaska,... mỗi loài có một giá trị riêng, có loài giá trị của nó lên tới hàng trăm triệu đồng.

Chó là loài vật rất gần gũi với con người bởi loài chó rất thông minh, rất trung thành với chủ, giúp được con người rất nhiều việc hữu ích như trông nhà, cứu hộ, kéo xe, trinh thám, săn bắt. Nhờ trí thông minh nhanh nhẹn nên chó tiếp thu mọi tín hiệu rất nhanh của người điều khiển rồi làm theo rất chính xác. Chó là loài thông minh nhất sau khỉ, bởi chúng có ô quan thính giác và khứu giác rất phát triển, có thể nhận biết, xác định các vật ở xa hàng chục mét. Chó điệp vụ được đào tạo để giúp cho nhiều ngành nghiên cứu, trong trinh sát, giúp các chiến sĩ cảnh sát xác định phương hướng kẻ thù, phát hiện ra dấu hiệu của tội phạm. Ngoài ra, chó còn là đề tài đã rất nhiều lần đi vào truyện, thơ, phim ảnh như "Sói hoang", "101 chú chó đốm",...

Chó rất gần gũi với con người, nên ta cần chăm sóc tốt cho chúng. Chăm sóc cho chó rất đơn giản và việc luyện tập cho nó cũng không phức tạp. Với tính hiền lành của chúng thì cho rất dễ hòa đồng và nhanh hiểu được những điều mà con người cần ở chúng. Lông chó rất dễ bám bụi, nên ta phải thường xuyên tắm rửa và chải lông cho chúng. Đáng lưu ý nhất là phải tiêm vắc xin phòng ngừa những căn bệnh nguy hiểm.

Chó là loài động vật trung thành và cũng rất thông minh. Hãy chăm sóc và bảo vệ chúng để chúng có thể có được những thứ xứng đáng với những gì chúng được hưởng.

Thuyết minh về một giống vật nuôi - mẫu 15

Chó ngao Tây Tạng hay còn gọi là Ngao Tạng, được người Tây Tạng nuôi và huấn luyện để bảo vệ gia súc và bảo vệ cuộc sống của những người dân bản địa trên vùng núi Himalaya khỏi những con thú hoang như chó sói, hổ, gấu và để canh gác các tu viện ở Tây Tạng. Chó ngao Tây Tạng được cho là Chúa tể của thảo nguyên và được mô tả là to hơn chó sói, mạnh hơn báo hoa và nhanh hơn hươu nai. Chúng được xem là một loài thần khuyển, oai linh ghê gớm.

Người Tây Tạng nuôi và huấn luyện loài Ngao để bảo vệ cuộc sống của những người dân từ hàng trăm năm trước bởi bản tính trung thành, lì lợm của nó. Giống chó này còn được biết đến bởi câu chuyện cùng Thành Cát Tư Hãn chu du khắp châu Âu, cộng với sự thuần chủng không bị lai tạp qua nhiều kỉ đã làm nên cái giá “trên trời” của nó. Vì vậy, hiểu về giống chó ngao tây tạng “huyền thoại” này nhé!

Chó Ngao Tây Tạng là một giống chó trong họ Mastiff có từ các vùng cao nguyên ở Tây Tạng, Nepal và dãy Himalaya. Chúng xuất hiện cách đây 7000 năm vào thời kì những giống chó nhà bắt đầu được phân hóa. Không giống với những loại chó cổ khác trên thế giới bị pha tạp với những loại chó nhà.

Ngao Tây Tạng vẫn giữ được hệ gen nguyên thủy tinh khiết và được coi là chúa tể cao nguyên.Tên của chúng trong tiếng Anh là Tibetan Mastiff, có nghĩa là “chó du mục” trong tiếng Tây Tạng. Vào 1500 năm trước, chó Ngao được phân hóa thành 2 loại là Do-Khyi và Tsang-Khyi. Do-Khyi nhỏ hơn Tsang-Khyi và sống với dân làng hoặc rong ruổi trên thảo nguyên với những người du mục để giúp canh gác gia súc, xua đuổi, chiến đấu với sư tử, sói, gấu, hổ. Còn Tsang-Khyi thì sống trong các tu viện, đền chùa ở Tây Tạng để canh gác các tu sĩ và Lạt Ma.

Chó Ngao được xem là một linh vật ở dãy Himalaya. Trong truyền thuyết chúng được sinh ra để làm cận vệ canh giữ thân xác của các vị thần đang tu trong các động trên dãy Himalaya. Vậy nên ở Trung Quốc thời nay, người ta không chỉ nuôi chó Ngao để giữ nhà đồng, làm thú cưng mà còn để được các thần phù hộ. Và cũng theo truyền thuyết các vị thần tạo ra chó Ngao từ 4 nguyên tố: đất, nước, gió, lửa (vàng xanh, trắng, đỏ) tổng hợp thành Tử Kì Lân màu tím than. Nên ngày nay hình ảnh Kì lân được xuất hiện trên chén, dĩa để trang trí hoa văn và được tạc tượng sử dụng trong thuật Phong Thủy, trấn giữ chùa, nhà cửa, phần mộ.

Được biết đến là loài chó lớn nhất thế giới, Ngao Tây Tạng đực nặng từ 64-90 kg, cao 66-83cm còn con cái thì nhỏ hơn một chút với cân nặng 55-79kg và chiều cao 61-71cm. Cũng như các loài chó khác, lông của chúng cũng có nhiều màu khác nhau, như: đen, đen nâu, đen đỏ, xám hoặc vàng, trắng. Nhưng đặc biệt hơn ở chỗ Ngao Tây Tạng có một bộ lông 2 lớp phủ kín toàn cơ thể, lớp ngoài dài, mềm còn lớp trong ngắn nhưng dày như len giúp chúng có thích nghi tốt với mọi thời tiết khắc nghiệt và phần lông vùng cổ dày hơn trông giống như một con sư tử.

Đuôi chúng dài và xù, luôn cuộn cao trên lưng, đầu phẳng không hề có nếp nhăn, mũi to, tai dài phủ xuống hai má, miệng rộng với chiếc hàm khỏe. 4 chân to, có cơ bắp phát triển giúp chúng chạy rất nhanh và được miêu tả nhanh hơn cả hươu nai. Chó Ngao Tây Tạng nổi tiếng có tính trung thành tuyệt đối, chỉ thờ một chủ.

Loài Ngao Tạng khá bướng bỉnh nên khó dạy bảo và huấn luyện. Đặc biệt, tính hung dữ là “thói quen” khó bỏ của giống chó này nên cần có biện pháp huấn luyện hợp lý để tránh trường hợp làm người lạ bị thương. Ngao Tạng có tính cảnh giác cao, luôn sẵn sàng chiến đấu khi có kẻ xâm nhập hay tấn công chủ.

Ngao Tạng có chu kì phát triển khá chậm. Con cái từ 3-4 năm mới bắt đầu chu kì sinh sản còn con đực thì 3-5 năm mới có thể giao phối và mỗi đợt chỉ sinh được 2-6 con.Tuổi đời của chúng dài khoảng 10-16 năm, khá ngắn so với các giống chó khác. Chính vì những yếu tố đặc biệt và lợi ích của chú chó này nên cái giá để sở hữu một con là không hề rẻ.

Vào thời kì ngao Tạng trở thành xu hướng trên toàn Thế Giới, chắc các bạn cũng đã nghe tới “Chiến Ngao” có giá lên tới 1-3 tỷ vnđ khi mới mang từ cao nguyên Tây Tạng xuống, cái giá chỉ có những đại gia mới có thể bỏ ra cho một chú chó. Vào thế kỉ 15, sau khi thám hiểm vùng núi Himalaya, các nhà thám hiểm thường mang chó ngao Tây Tạng về nước như là món quà quý cho Hoàng gia.

Nhưng tới nay trị giá của loài chó này đã giảm xuống 100-150 triệu một con thuần chủng, gần như không bị lai tạp qua hàng trăm năm. Còn ở Việt Nam chỉ giao động từ 20-25 triệu vì có thể là giống chó lai hoặc có hình dáng,sức khỏe không tốt. Vì thế để tìm một con thuần chủng ở nước ta là rất khó.

Khi chọn chó Tây Tạng thì chúng ta nên cân nhắc về chi phí ăn uống, dịch bệnh, thuốc men,… bởi vì điều kiện thích nghi của chúng là ở vùng ôn đới nên khi mang về Việt Nam chúng sẽ dễ bị nhiễm bệnh, sức đề kháng không còn tốt nữa. Nên khi nuôi giống chó này, bạn cần phải dành nhiều thời gian, công sức, kinh phí để có thể chăm sóc chúng một cách tốt nhất.

Loài chó nói chung và giống chó ngao Tây Tạng nói riêng đã trở thành một phần quan trọng trong mỗi cá nhân và xã hội. Vì vậy, cần phải tìm hiểu thông tin kĩ càng về chất lượng, uy tín nơi mua, và cả giá cả hợp lý trước khi quyết định “tậu” một em ngao về để có được giống tốt nhất nhé.

Thuyết minh về một giống vật nuôi - mẫu 16

   Chó là giống vật nuôi đầu tiên được con người thuần hóa cách đây mười ngàn năm vào cuối kỉ băng hà. Tổ tiên của loài chó bao gồm cả cáo và chó sói, là một loài động vật có vú. Loài chó mà chúng ta thấy ngày nay được tiến hóa từ một loài chó nhỏ, màu xám. Vào cuối kỉ băng hà, cách đây 40.000 năm, chó sói và người sống chung với nhau thành nhóm săn mồi theo bầy. Sau đó, con người đã thuần hóa chúng trở thành chó nhà. Trong Tiếng Việt, cho được nhiều người gọi là cầy. Có những tên gọi quen thuộc đặt cho nó như Cún, Ki Ki, nhưng cũng có nhiều người đặt cho nó nhiều tên kiểu cách. Nó thuộc động vật bốn chân, ăn tạp.

   Chó có bốn chi: hai chân trước và hai chân sau: ngực nỏ, bụng thon, chân nó thường có bốn ngón và một ngón treo, móng con. Chó ăn uống rất dễ, thức ăn nhiều khi lại là cơm thừa, canh cặn của chủ. Một số chó Nhật, hoặc béc giê được cưng chiều, lại ăn những thứ như lá lách heo, thịt bò vụn… Những con chó nào có bốn móng treo thường được gọi là "tứ túc huyền đề" đó là dấu hiệu của giống chó khôn. Xa xưa có câu:

"Chó khôn tứ túc huyền đề

Tai thì hơi cúp, đuôi thì hơi cong".

   Chó có những loài rất nhỏ như chó phốc (chỉ lớn hơn mèo một chút), có những loài rất to như chó béc giê. Lúc mới ra đời, chó không có răng, nhưng sau bốn tuần tuổi, chúng được 28 răng. Khi mọc đầy đủ là 42 chiếc. Mắt chó có đến ba mí. Tai của chúng có thể nhận được 35.000 âm rung chỉ trong một giây. Đặc biệt: Khứu giác của chúng cũng nhạy bén tuyệt vời; nó có tài đnahs hơi rất xa, phân biệt và ghi nhận được mùi của từng loại, có thể phân biệt gần 220 triệu mùi. Vì tai nó rất thính, nghe ngóng được, nhận rõ tiếng động rất nhẹ nên người ta thường nuôi nó để canh trộm, săn bắt cướp. Xưa nya có nhiều câu chuyện, phim ảnh kể về những khả năng săn bắt cướp tài tình của chó. Nó đã cũng với các chiến sĩ vượt nguy hiểm để săn lùng cho kì được những tên cướp dã man. Nhưng không chỉ thế, đặc tính nổi bật của nó là lòng trung thành. Nhiều câu chuyện có thật kể về con chó đi tìm chủ nửa vòng trái đất trong cả chục năm trời để được trở lại với chủ nghèo nàn ngày xưa. Khi nó về đến nơi thì nó đã già yếu lắm, bộ lông xơ xác, thân hình gầy gò. Còn ông chủ thì bệnh tật, vậy mà nó mừng rỡ, quấn quýt bên ông còn hơn cả lúc ở với ông chủ nhà giàu. Khi ông chủ đau bệnh rồi chết, mọi người chôn ông ngoài nghĩa trang, nó cũng ra nằm ở mồ mà nhịn ăn mà chết. Những năm gần đây, chuyện lạ quốc tế còn kể về một người tuyên bố đám cưới với chó. Điều đó có nhiều điều khiến ta suy nghĩ: một là người ấy bất bình thường, hai là người ấy muốn cho thế giới biết rằng loài chó rất đáng yêu, đức tính trung thành của nó có thể kết bạn trăm năm với loài người, xứng đáng làm bạn tri ân tri kỉ với loài người.

   Trong văn học Việt Nam, có những hình ảnh con chó nổi tiếng như con Vàng của Lão Hạc, trong văn học nước ngoài có con chó Buck của Jack London.

   Gần đây trong nhiều phim ảnh Đông Tây, nó là nhân vật chính trong những cuốn phim nhiều tập, làm say mê bao nhiêu khán giả. Ở nước ta hiện nay đã nhập khẩu nhiều giống chó rất xinh xắn như chó xù Trung Quốc, chó xù Nhật Bản, chó béc giê Anh – Pháp – Mỹ - Đức. Việt Nam có một giống chó rất khôn, sức vóc cũng gần bằng béc giê xuất xứ từ đảo Phú Quốc, gọi là chó Phú Quốc. Đời sống hiện nay văn minh, nước ta đã mở ra nhiều lớp huấn luyện chó để săn bắt cướp, đánh trộm, giữ nhà.

   Ở một số nước kinh tế cao, người ta làm giàu bằng những dịch vụ chăm sóc chó như: làm nhà cho chó, thẩm mĩ viện chăm sóc cho chó, đồ hộp cho chó, tổ chức tang lễ cho chó….

   Chó là một loài có ích hầu như không thể thiếu được trong đời sống con người. Dù nhà giàu hay nhà nghèo, dù cá nhân hay tập thể cơ quan luôn luôn có những người nuôi nấng, bảo vệ loài vật đáng yêu này.

   Nhưng thỉnh thoảng có những con chó không may nhiễm phải vi rút lây bệnh dại sẽ trở nên vô cùng hung tợn hung hăng cắn người, người nào bị cắn cũng điên và chết… Cho nên nuôi chó phải có trách nhiệm chích ngừa bệnh dại cho nó. Một số người thiếu lòng nhân đạo chuyên làm nghề bán thịt chó, ăn thịt chó. Ở Việt Nam điều đó là bình thường, nhưng đối với các nước phương Tây thì đó là một sự tàn nhẫn.

   Nếu ai có lòng thương yêu chó, nuôi nấng nó, sẽ hiểu hết được sự tinh khôn, tính trung thành của nó thì hãy có trách nhiệm chăm sóc nó cho chu đáo, để nó có thể sống trọn đời hạnh phúc với chúng ta.

Thuyết minh về một giống vật nuôi - mẫu 17

Cuộc sống của con người sẽ trôi đi tẻ nhạt và buồn chán biết bao nếu như không có những con vật để bầu bạn. Nếu như những chú mèo nhỏ xinh là con vật cưng của nhiều người, chú chó là người canh dữ dũng cảm thì chú lợn hiền lành, đáng yêu luôn đem lại cho người ta những giây phút thư giãn và yêu đời.

Chắc hẳn là ai cũng nhận biết được loài vật này, lợn đã trở thành một con vật nuôi quen thuộc với chúng ta. Lợn nhà có nguồn gốc từ lợn rừng, đầu tiên do con người săn bắn và hái lượm, họ bắt được lợn rừng và đem về nuôi. Dần dần con người ý thức và chọn lựa những con lợn tốt để nuôi còn những con kém chất lượng có thể giết thịt nhằm cung cấp thực phẩm. Tổ tiên của lợn chính là lợn rừng, cho rằng lợn nhà được tạo ra từ các giống lợn rừng châu Âu và châu Á.

Các giống lợn được phân thành các giống lợn chính và các giống lợn phụ. Ở rừng châu Á và châu Âu có tới bốn giống lợn chính và hai mươi lăm giống lợn phụ. Lợn ngày nay được tạo thành ba giống lợn phụ của châu Á là Sus orientalis, Sus vitatus, một giống lợn châu Âu Sus crofa. Lợn rừng và lợn hoang dã cũng là những giống lợn khác nhau ở vùng nhiệt đới và ôn đới. Lợn nước hoặc lợn đầm lầy là giống lợn thích nghi như các động vật bán thủy sinh.

Lợn thuộc vào thứ có guốc. Kích cỡ và hình dạng của lợn thường thay đổi khác nhau tùy theo từng giống. Đầu và toàn thân lợn có thể dài đến 190.500mm, đuôi dài từ 35 - 450mm. Lợn trưởng thành cơ thể nặng tới 350kg. Mắt của chúng nhỏ và dẹt, nằm cao trên hộp sọ. Tai của lợn khá dài và rủ xuống với một nhúm lông nằm gần đầu mút. Hộp sọ của lợn thường dài và có một điểm chấm khá bằng phẳng. Mũi của lợn to bằng bàn tay nắm lại và khá linh động. Cả bốn chân của lợn đều có móng nhưng nó chỉ thể hiện chức năng trong vận động ở các ngón giữa. Những chú lợn khoác lên mình bộ áo màu trắng phớt hồng, điểm xuyết một vài chiếc lông trắng.

Lợn được nuôi để lấy thịt có chất lượng thịt thơm ngon, tỷ lệ thịt xẻ và tỉ lệ mỡ cao trong thân thịt. Lợn có thể sản xuất một lượng mỡ đáng kể. Mỡ là một nguồn dự trữ năng lượng lớn, giúp cho thịt có mùi và vị ngon hơn. Ngoài ra thịt lợn vốn là loại thực phẩm có giá cao, ổn định trên thị trường. Lợn có rất nhiều đóng góp giá trị cho đời sống của con người. Hầu hết thân thịt lợn đều sử dụng để chế biến hoặc làm thức ăn cho con người. Da của lợn có thể làm thức ăn hoặc cung cấp cho ngành thuộc da, lông có thể được dùng để làm bàn chải, bút vẽ. Sự phát triển của công nghệ chế biến thịt hun khói, lên men đã tạo nên một số lượng sản phẩm rất đa dạng từ thịt lợn, các công nghệ này đã giúp cho quá trình bảo quản, nâng cao tính đa dạng, hương vị và nâng cao phẩm chất khẩu phần ăn cho con người.

Sau khi được thuần hóa, lợn sớm trở thành một món hàng có giá trị cho việc kinh doanh và buôn bán. Trước khi tiền tệ xuất hiện, con người đã tiến hành trao đổi lợn để lấy các loại hàng hóa khác. Quá trình thương mại diễn ra cũng có nghĩa là con lợn bắt đầu có giá trị kinh tế. Việc bán lợn và các sản phẩm lợn cung cấp một nguồn thu nhập cho hàng triệu gia đình nông dân trên thế giới. Các sản phẩm này đã ảnh hưởng rộng đến các hoạt động kinh doanh khác như: thương mại, vận chuyển, thị trường, giết mổ, chế biến thức ăn và nhiều lĩnh vực khác nữa. Ngoài ra nó còn có tác dụng kích cầu đối với các ngành chế biến thức ăn, sản xuất con giống, tinh dịch, thuốc thú y và các thiết bị khác. Khi lợn có giá trị kinh tế, chúng là một hình thức tiết kiệm cho người dân.

Lợn đã được xem là một loài vật nuôi có tầm quan trọng không chỉ vì giá trị thức ăn mà còn có các giá trị văn hoá độc đáo. Điều này được thể hiện trong các bài hát, thơ ca, tranh ảnh hội hoạ, sách. Lợn được xem là có các đặc tính của con người. Nó được thể hiện là các đấng anh hùng hay là kẻ hung dữ trong các truyện ngụ ngôn.

Những con lợn đem lại nguồn lợi không hề nhỏ cho người dân và mang những giá trị tinh thần to lớn. Vì vậy, ta cần chăm sóc và yêu quý loài vật này.

Thuyết minh về một giống vật nuôi - mẫu 18

Bao đời nay, hình ảnh con trâu lầm lũi kéo cày trên đồng ruộng là hình ảnh rất quen thuộc, gần gũi đối với người nông dân Việt Nam. Vì thế, đôi khi con trâu đã trở thành người bạn tâm tình của người nông dân:

Trâu ơi ta bảo trâu này

Trâu ra ngoài ruộng trâu cày với ta.

Cấy cày vốn nghiệp nông gia

Ta đây trâu đấy ai mà quản công...

Trâu Việt Nam có nguồn gốc từ trâu rừng thuần hóa, thuộc nhóm trâu đầm lầy. Trâu rừng là tổ tiên của các loài trâu nhà, sinh ở vùng Đông Nam Á nhiệt đới gió mùa thấp ẩm, hiện còn tồn tại ở miền Trung nước ta. Khoảng 5 - 6 ngàn năm trước, trâu đã thuần hóa cùng với sự ra đời nền văn minh lúa nước. Người Việt cổ đã biết săn bắt trâu, thần hóa chúng để giúp con người trong việc cày cấy.

Trâu là động vật thuộc lớp thú, màu da thường là màu đen với lớp lông mao bao phủ toàn thân. Da trâu rất dày, có lông tơ như chiếc áo choàng. Thấp thoáng trong bộ áo đẹp đẽ là một làn da căng bóng mỡ. Trâu có một cái đuôi dài, thường xuyên phe phẩy như cái quạt của con người để đuổi ruồi và muỗi. Hai tai dài giúp nó nghe ngóng được những tiếng động xung quanh. Người nông dân có thể nhận biết sự lành, dữ ở loài trâu một phần nhờ đôi sừng trên đầu. Trâu có đôi sừng dài, uốn cong hình lưỡi liềm, giúp trâu làm dáng và tự vệ chống lại kẻ thù. Trâu có một đặc điểm rất nổi bật là không có hàm răng trên, có thể vì vậy mà trâu phải nhai lại thức ăn. Không như các động vật khác, nó có một kiểu ngủ rất đặc biệt. Hai chân trước gập vào trong, đầu ghé lên đó để ngủ.

Mỗi năm chúng chỉ đẻ từ một đến hai lứa, mỗi lứa một con. Trâu nuôi con bằng sữa tiết ra từ tuyến vũ. Trâu con gọi là nghé, nghé sơ sinh nặng khoảng 22 - 25kg. Khi mới sinh ra khoảng vài giờ đến một ngày, nghé có thể đứng thẳng, vài hôm sau có thể mở mắt, đi lại theo mẹ. Nghé lớn rất nhanh và chưa có sừng, lớn lên sừng mới nhú dần ra nhưng các bộ phận bên ngoài.

Trâu là một động vật rất có ích, là người bạn của nông dân: “Con trâu đi trước, cái cày đi sau”. Ngày xưa không có máy cày, trâu phải làm việc nặng nhọc, Trên con đường làng sáng tinh mơ hay giữa trưa hè nắng lửa, trâu vẫn cần cù nhẫn nại, mải miết làm việc cùng với người nông dân làm ra hạt lúa, hạt gạo. Trâu không chỉ kéo cày giúp con người trồng lúa, trồng hoa màu, mà còn là gia sản của người nông dân. Chẳng phải các cụ ta đã nói : “Con trâu là đầu cơ nghiệp” đó sao? Thật vậy, trâu có tầm quan trọng không nhỏ trong đời sống người nông dân. Điều đó cũng đã đi vào văn học dân gian với những câu ca dao quen thuộc:

Tậu trâu, cưới vợ, làm nhà

Trong ba việc ấy thật là khó thay

Trâu cũng có thể cung cấp sữa cho con người. Mỗi con trâu có thể cho 400 – 500 lít sữa trong một chu kỳ vắt. Da trâu tuy không tham gia vào việc làm ra những sản phẩm độc đáo như giày dép, túi xách như một số loại da khác vì đặc điểm da trâu cứng nhưng có thể làm mặt trống. Những chiếc trống gắn bó thân thiết với học sinh, với nhà trường và các lễ hội. Sừng trâu cũng có thể làm tù và, đồ thủ công mỹ nghệ. Phân trâu là phân bón rất tốt.

Không chỉ gắn bó với người nông dân, trâu còn góp phần tạo nên những kỉ niệm đẹp tuổi thơ ở khắp mọi vùng quê đất Việt. Trâu là người bạn thân thiết với trẻ em nông thôn một buổi đi học, một buổi đi chăn trâu. Nhà thơ Giang Nam trong bài “Quê hương” đã là người trong cuộc để nói với lũ trẻ chăn trâu:

Thuở còn thơ ngày hai buổi đến trường,

Yêu quê hương qua từng trang sách nhỏ.

“Ai bảo chăn trâu là khổ?”

Tôi mơ màng nghe chim hót trên cao.

Trong lúc các chú trâu thong thả gặm cỏ hay đầm mình trong dòng mương mát rượi, thì lũ trẻ bày trò chơi trận giả. Cũng có lúc ta gặp cảnh thật yên bình, yên ả: các cậu bé, cô bé chăn trâu nằm nghỉ ngơi trên lưng trâu ngắm cảnh diều sáo vi vu trên bầu trời. Hình ảnh tuyệt vời của trẻ thơ chăn trâu được các nghệ nhân đưa vào tranh Đông Hồ. Nhìn tranh, ta lại nhớ câu thơ của nhà vua Trần Nhân Tông trong “Thiên trường vãn vọng”: “Mục đồng sáo vẳng, trâu về hết”. Và cũng có thể, trên cánh đồng lúa, ta còn bắt gặp những em bé nông thôn vừa chăn trâu, vừa học bài. Thời thơ ấu ở làng quê thật đẹp biết bao!

Ngày nay, khi nông thôn đổi mới, máy móc nhiều cũng là lúc trâu được nghỉ ngơi. Còn nhớ những ngày người nông dân phải kéo cày thay trâu thì mới thấy cái giá trị khi có trâu. Đặc biệt, trâu còn trở thành biểu tượng của SEA Games 22 được tổ chức tại Việt Nam. Biểu tượng “trâu vàng” mặc quần áo cầu thủ đón các vận động viên là sự tôn vinh trâu Việt Nam, tôn vinh người nông dân lao động.

Biết bao thế kỉ đã trôi qua, có lẽ từ khi nền văn minh lúa nước của người Việt khởi nguồn thì loài trâu cũng đã trở thành báu vật của người nông dân. Trên nền bức tranh thiên nhiên của làng quê Việt, bên những cánh đồng xanh tốt, thẳng cánh cò bay, dưới lũy tre làng luôn có hình ảnh quen thuộc của con trâu hiện diện. Chúng ta chăm sóc và bảo vệ trâu chính là ta đã giữ gìn một biểu tượng văn hóa truyền thống của người Việt.

Thuyết minh về một giống vật nuôi - mẫu 19

Hệ thống sinh thái đa dạng và phong phú là nơi sinh sống của rất nhiều các loài động, thực vật và cả con người. Sự đa dạng ấy khiến cuộc sống trở nên thú vị, cuốn hút và thôi thúc con người tìm hiểu, khám phá. Một trong số những loài động vật gắn bó và thu hút sự chú ý của các nhà nghiên cứu nhất là chim bồ câu, giống chim quen thuộc được nuôi trong gia đình như một loại thú cưng.

Chim bồ câu sinh sống phổ biến khắp nơi trên thế giới, trừ sa mạc Sahara và châu Nam Cực, nhưng có sự đa dạng lớn nhất tại các khu vực châu Á như Indonesia, Malaysia và Australia. Tổ tiên bồ câu hiện nay là giống bồ câu núi, sống hoang dã tại châu u, châu Á và Bắc Phi. Chim bồ câu được loài người thuần hóa cách đây 5000 năm. Trên thế giới hiện có khoảng 150 loại bồ câu, tại Việt Nam, bồ câu hầu hết là bồ câu nhà đã được thuần hóa.

Thân chim hình thoi, da khổ, phủ lông vũ mềm mại bao phủ toàn thân. Lông tơ mọc áp sát vào thân, tạo thành lớp xốp giữ nhiệt và làm thân chim nhẹ. Khi bay, cánh chim dang rộng tạo sức đẩy lại gió, giúp thân chim tiến lên phía trước. Khi chim ngủ thường rúc đầu vào cánh để tự vệ, tránh va đập, chấn thương. Chân chim bồ câu ngắn, gồm bón ngón, ba ngón trước, một ngón sau giúp chim đứng vững và có khả năng bám chặt vào cành cây. Cấu tạo hàm không có răng, mỏ sừng, cứng giúp chim thuận lợi trong việc xử lý con nồi cũng như rỉa lông, cánh vệ sinh cơ thể.

Bồ câu ăn chủ yếu là lương thực như đậu, lúa, gạo, ngô, cám gạo và uống nước sạch. Tùy thuộc vào từng giai đoạn sinh trưởng, chim bồ câu có chế độ ăn khác nhau. Chim bồ câu được nuôi nhốt thường được cho ăn thêm thức ăn công nghiệp, bổ sung khoáng chất và vitamin.

Chim bồ câu được nuôi để làm cảnh hoặc nuôi lấy thịt theo phương pháp công nghiệp. Thịt chim bồ câu mang hàm lượng dinh dưỡng cao, thường được chế biến thành cháo. Về vai trò tinh thần, chim bồ câu là biểu tượng hòa bình, tượng trưng cho sự trong sáng, hòa thuận và niềm hi vọng. Ngoài ra, bồ câu còn biểu thị cho sự thăng hoa của ái tình.

Trong khi nhiều loài bồ câu được nhân giống và hưởng lợi từ con người, một số loài khác đang bị đe dọa về số lượng hoặc thậm chí đã tuyệt chủng như bồ câu viễn khách và bồ câu dodo. Đứng trước nguy cơ này, con người cần quan tâm và áp dụng kĩ thuật bảo tồn để ngăn chặn sử tuyệt chủng. Pháp luật và các quy định cần được ban hành nhằm thắt chặt áp lực săn bắn. Việc thành lập các khu bảo tồn để ngăn ngừa mất môi trường là việc làm hữu ích để bảo vệ số lượng bồ câu trên thế giới.

Chim bồ câu gắn bó với đời sống tinh thần của con người, đồng thời mang lại hiệu quả kinh tế đáng kể. Chúng ta nên sử dụng và khai thác một cách hợp lý, đồng thời có kế hoạch phát triển dài lâu để đảm bảo số lượng và chất lượng sinh thái cân bằng, hài hòa với nhu cầu của con người.

Thuyết minh về một giống vật nuôi - mẫu 20

Mèo - một loại vật nuôi phổ biến đối với con người. Từ lâu, chúng đã trở thành người bạn gắn bó thân thiết trong cuộc sống của chúng ta.

Mèo là một loài động vật có vú, nhỏ bé và ăn thịt. Nguồn gốc của loài mèo được cho là mèo rừng châu Phi. Khoảng 9500 năm trước, mèo nhà đã bắt đầu sống gần gũi với con người. Cho đến ngày hôm nay chúng là một trong những thú cưng của con người.

Chiều dài cơ thể của một con mèo là 25 - 30 cm và cân nặng từ 2,5kg đến 7kg. Thân hình của một chú mèo khá nhỏ, với một chiếc đầu nhỏ và cử động linh hoạt. Mắt mèo rất tinh, có thể nhìn khoảng cách rất xa và phát sáng trong bóng tối. Chúng cũng có đôi tai mèo rất thính. Đa số những chú mèo đều có đôi tai thẳng và vểnh lên cao. Nhờ tính năng động cao của cơ tai mà mèo có thể quay người về một hướng nhưng vểnh tai theo hướng khác. Mũi mèo đen, ươn ướt, rất thính. Chân mèo nhỏ và thon dài, có vuốt và đệm thịt ở phần tiếp xúc với mặt đất giúp đi tốt trên những bề mặt gồ ghề. Da mèo khá dày, nhiều lông. Bộ lông của chúng khá mềm, với màu sắc phổ biến của mèo là trắng, vàng, xám tro hay… Đuôi mèo dài và uyển chuyển, chúng được dùng để xua đuổi ruồi muỗi. Nhưng chức năng chủ yếu của nó là giữ thăng bằng cho mèo trong khi chạy nhảy, leo trèo.

Ngày nay, mèo cũng được phân thành nhiều loại vô cùng đa dạng. Một số loài mèo khá phổ biến được nuôi như mèo Mun, mèo tam thể, mèo mướp, mèo Vàng, mèo Xiêm, có một số loài mèo quý hiếm như: mèo Anh lông ngắn, mèo Anh lông dài, mèo tai cụp… Để kể hết các giống mèo thì không xuể.

Mèo được nuôi trong nhà với điều kiện cơ sở, vật chất, chế độ ăn uống tốt, được kiểm soát, mèo thường sống trung bình khá lâu từ mười bốn đến hai mươi năm. Loài mèo là động vật sinh sản đơn tính, chúng mang thai trong ba tháng và đẻ rất nhiều lứa, mỗi lứa đẻ từ khoảng ba đến bốn con. Mèo con khi được một tháng tuổi đã phải học các động tác săn mồi như: chạy, nhảy, leo trèo, rình và vồ mồi. Thức ăn chính của mèo là những loài vật nhỏ như chuột, cóc, nhái... Đặc biệt cá và chuột được coi là món ăn khoái khẩu nhất của chúng.

Loài mèo thường sống ở những nơi có khí hậu ấm áp, và thường không chịu được lạnh giá. Chúng cũng thường tránh nơi ẩm ướt và ở rất sạch sẽ. Để làm vệ sinh cho cơ thể, nó thường thè lưỡi ra, tiết nước bọt vào chân của nó rồi bôi lên mặt và toàn thân thể.

Ngày nay, mèo đã trở thành một trong những thú cưng phổ biến được con người nuôi. Chúng được chăm sóc rất tận tình, chu đáo. Loài mèo còn được sử dụng để sáng tạo ra những nhân vật đã vô cùng quen thuộc như chú mèo máy Doraemon, Hello Kitty… với con người, đặc biệt là trẻ em. Trong văn hóa dân gian, loài mèo được đưa vào tranh Đông Hồ với bức tranh nổi tiếng “Đám cưới chuột”.

Như vậy, dù thời gian có qua đi, nhưng loài mèo vẫn vô cùng gắn bó trong cuộc sống của con người. Chúng là loài vật nhanh nhẹn và có ích.

Thuyết minh về một giống vật nuôi - mẫu 21

Vịt là loài gia cầm được người nông dân chăn nuôi từ lâu đời bởi nó mang lại rất nhiều lợi ích. Hình ảnh từng đàn vịt khoảng vài chục con thong dong bơi lội trên mặt ao, mặt đầm hay hàng ngàn con sục sạo kiếm mồi, kêu ồn ã cả một quãng đồng là hình ảnh quen thuộc ở làng quê.

Các giống vịt chủ yếu của nước ta gồm vịt đàn hay còn gọi là vịt tàu, vịt cỏ. Loài này thân nhỏ, đầu và mỏ thanh tú, lông có nhiều màu: Đen, nâu, xám, xanh đen pha trắng trọng lượng chỉ độ 1kg đến 1,5 kg. Vịt đàn thường được nuôi thành từng đàn lớn, hàng trăm hay hàng ngàn con. Chúng có sức chịu đựng kham khổ và ít mắc bệnh, kiếm mồi rất giỏi trên đồng ruộng. Vịt đàn đẻ nhiều, trứng nhỏ nhưng ngon. Thịt vịt đàn được nhiều người ưa thích vì có vị ngọt đậm và thơm. Nông dân ở các vùng đồng bằng miền Bắc, miền Nam thường nuôi vịt đàn theo lối chăn thả tự nhiên từ trước đến nay.

Bên cạnh giống vịt đàn còn có giống vịt bầu. Vịt bầu lớn con hơn vịt đàn, cổ ngắn, chân thấp, lông nhiều màu, dáng đi lạch bạch. Thịt vịt bầu cũng mềm và ngọt nhưng nhiều mỡ hơn vịt đàn. Các gia đình nuôi vịt bầu vừa phục vụ cho nhu cầu sử dụng ngày giỗ, ngày Tết, vừa bán để tạo nguồn thu nhập quanh năm. Đồng bào miền Nam trước đây nuôi rất nhiều giống vịt cổ lùn, có những đặc điểm tương tự như vịt bầu ngoài Bắc, để tận dụng nguồn thức ăn phong phú từ kênh rạch và đồng ruộng.

Hiện nay, các trại chăn nuôi quốc doanh và tư nhân đầu tư khá lớn về mặt vật chất để nuôi giống vịt nhập từ nước ngoài vào, gọi là vịt siêu thịt. Vịt siêu thịt được nuôi theo kiểu công nghiệp trong chuồng trại, ăn cám hỗn hợp, được theo dõi và tiêm chủng thường xuyên. Trọng lượng của giống vịt này khá lớn, sau 3 tháng có thể đạt tới trên 3kg một con. Đặc điểm vượt trội của nó là chất lượng thịt đáp ứng được yêu cầu xuất khẩu, chế biến thành nhiều món ăn cao cấp.

Để việc chăn nuôi vịt ngày càng phát triển, đem lại hiệu quả cao, người nông dân phải nắm vững kỹ thuật chăm sóc, từ khâu chọn giống đến chế độ dinh dưỡng, chuồng trại, vệ sinh phòng bệnh. Vịt là loài thủy cầm ăn tạp. Thức ăn của chúng gồm nhiều loại. Loại cung cấp nhiều protein có thóc, ngô, khoai, sắn, cám. Loại cung cấp chất khoáng có bột vỏ sò, bột xương. Thức ăn đầy đủ chất dinh dưỡng sẽ giúp cho vịt khỏe mạnh, tăng trưởng nhanh, đẻ nhiều và chất lượng thịt cao.

Trong giai đoạn hiện nay, ngành chăn nuôi trong đó có chăn nuôi vịt đã đóng góp đáng kể cho sự phát triển kinh tế chung của cả nước. Vịt là loài gia cầm đem lại nhiều lợi ích cho đời sống của con người, là nguồn thu nhập thường xuyên của nông dân.

Thuyết minh về một giống vật nuôi - mẫu 22

Bức tranh thôn quê Việt Nam là một bức tranh tràn ngập sắc màu rực rỡ nhưng cũng rất yên bình, ở đó chứa đựng mơ ước của người nông dân, có cây đa, giếng nước, mái đình, con trâu,... nhưng gần gũi với mỗi gia đình nhất có lẽ là đàn gà chạy rộn rã trước sân nhà.

Đối với người nông dân Việt Nam thì gà nhà luôn là con vật gần gũi và thân thuộc nhất trong số rất nhiều các loài gà khác nhau. Gà là vật nuôi quan trọng nhất của con người để lấy thịt và trứng. Đặc điểm chung của gà là cánh tròn, ngắn, toàn thân phủ lông. Để thích nghi với cuộc sống bới đất tìm mồi, từ thuở xưa, gà đã được tạo hóa ban cho một đôi chân to móng cùn và cứng, phủ vảy sừng mỏng màu vàng và còn một cái mỏ ngắn khỏe nữa. Không phải từ thuở ban đầu gà sinh ra đã là gã nhà mà tổ tiên của chúng là gà rừng đã trải qua thuần hóa liên chúng không có khả năng bay lượn. Đại đa số thời gian chúng dùng chân nâng đỡ cơ thể đi lại trên mặt đất. Vì vậy, cơ hồng của gà đa số tập trung ở chân, cơ ngực và các bộ phận khác lại là cơ trắng.

Các em thiếu nhi vẫn có bài hát rất dễ thương về loài động vật này: Gà không biết gáy là mẹ gà con. Gà mà không gáy là vợ gà cha. Đi lang thang trong sân có con gà có con gà". Chỉ mấy câu hát đơn giản như vậy thôi đã cho ta thấy một gia đình gà. Gà trống được coi là gà bố, đúng như một ông bố có dáng bệ vệ, chân có cựa sắc, bộ lông óng mượt rực rỡ, nổi bật bởi bông hoa đỏ rực trên đầu mà người ta vẫn gọi là mào gà. Gà trống có tiếng gáy âm vang, từ lâu đã được coi như là đồng hồ báo thức của người nông dân. Gà mái hay là gà mẹ, cũng giống với một người mẹ, hiền lành và có dáng vẻ chậm chạp hơn, bộ lông không sặc sỡ như gà trống. Nhưng bù lại, với "thiên chức" của một người mẹ, gà mái có khả năng ấp trứng và nở ra những chú gà con rất đáng yêu: Gà mái đẻ mỗi lứa từ 10 đến 20 trứng. Đa số gà mái sau khi đẻ trứng thường kêu "cục tác". Đó là biểu hiện sự hưng phấn của gà mái, hay có thể nói đó là niềm vui của gà mẹ, một "người mẹ" có tình mẫu tử mãnh liệt. Gà con vừa chui ra khỏi vỏ trứng giống như một nắm nhưng có sự sống, bé nhỏ trong bộ lông vàng tơ óng mượt. Gà con mới nở có thể theo mẹ đi kiếm mồi ngay.

Đối với gà thì hạt thóc hạt mạch... có thể được coi là sơn hào hải vị của chúng. Nhưng cho dù được ăn những thứ đó hàng ngày thì chúng vẫn thích mổ đông bới tây, đề tìm ăn những hạt sỏi, hạt cát. Thật ra vì không có răng nên gà cần dựa vào thứ khác để nghiền thức ăn và chúng đã lợi dụng sỏi để tiêu hóa thức ăn. Thịt gà và trứng gà là những thức ăn bổ dưỡng rất tốt cho con người.

Không những từ xưa mà đến bây giờ vẫn vậy và không chỉ đối với người nông dân mà đối với hết thảy mọi người dân Việt Nam, con gà đã chiếm một vị trí quan trọng trong đời sống văn hoá ẩm thực. Có thể nói, con gà đã đi vào tín ngưỡng, vào đời sống tâm linh văn hóa của người dân Việt Nam. Nó là một trong mười hai con giáp, vẫn được gọi bằng cái tên thân mật là "Dậu". Con "Dậu" là tượng trưng cho một tuổi đời. Ai đã từng đến Việt Nam, từng tìm hiểu và yêu nền văn hóa dân tộc Việt thì chắc hẳn không thể nào quên được những bức tranh Đông Hồ đậm đà bản sắc Việt với hình ảnh phong phú về thể loại, màu sắc cách điệu nhưng cũng giản dị vô cùng, nổi bật với những bức tranh như: "Vinh hoa", "Gà trống hoa hồng", "Gà dạ xương"... Dưới con mắt của người Việt Nam, con gà đáng trân trọng và thân thương như vậy đó. Từ lâu đã thành lệ, con gà là thứ không thể thiếu trong bất kì lễ tết truyền thống hay ngày cúng giỗ nào của người Việt Nam. Đêm giao thừa, vào giờ khắc chuyển giao, nhà nhà lại cùng nhau bày một mâm cỗ đặt trước cửa nhà để cầu mong tốt lành, hạnh phúc cho năm mới. Lẽ dĩ nhiên, mâm cỗ không thể thiếu con gà. Con gà luộc được đặt trong một,cái đĩa lớn đặt giữa mâm, miệng ngậm một bông hồng. Đó là tượng trưng cho sự an lành, may mắn mà nhà nhà đều mong đợi. Tự nhiên như thế, con gà trống như linh vật của người dân Việt Nam, tượng trưng cho sự may mắn yên bình, hạnh phúc, luôn luôn rất linh thiêng đối với nhân dân.Con gà còn đi vào văn học, vào ca dao, tục ngữ của dân tộc. Có câu chỉ nói đến kinh nghiệm trong văn hóa ẩm thực như: "Con gà cục tác lá chanh" nhưng có câu còn để răn dạy con người như:

Khôn ngoan đối đáp người ngoài

Gà cùng một mẹ chớ hoài đá nhau

Gần đây, dịch cúm gà hoành hành đã làm cho bữa cơm Việt Nam thưa vắng món thịt gà. Người ta cảm thấy thiếu thiếu một cái gì đó, nhất là mỗi độ Tết đến.

Con gà là biểu tượng sự sống, của hi vọng, an lành đối với người dân Việt Nam. Mong rằng nạn dịch cúm sẽ nhanh chóng được đẩy lùi để con gà lại được hồi sinh, lại trở về bên người nông dân, trở về với bữa-cơm thường ngày và luôn gần gũi gắn bó với người dân Việt.

Thuyết minh về một giống vật nuôi - mẫu 23

Với thị hiếu và nhu cầu nâng cao chất lượng cuộc sống của con người ngày nay, nhiều loại động vật tự nhiên được đưa vào nuôi nhốt và khai thác. Không ngoại lệ, loài thỏ đã và đang được con người sử dụng để phục vụ đời sống của mình bởi những đặc điểm hữu ích, thông dụng.

Thỏ là loài động vật có vú phổ biến, được nuôi nhốt, nuôi thả hoặc sống tự do trong rừng. Thỏ có lông mao dày, phù hợp sống ở khí hậu hàn đới, ôn đới. Loài thỏ lần đầu được con người biết đến ở châu u, khoảng 1000 năm trước công nguyên. Thỏ được phân thành bảy loại, điển hình như thỏ rừng châu u, thỏ đuôi bông, thỏ cộc,... Tuổi thọ của thỏ kéo dài từ bốn đến mười năm, thời kỳ mang thai kéo dài 31 ngày. Thỏ nhà thường yếu hơn thỏ rừng, được thuần hóa và được nuôi trong các lồng lớn tránh bị đuổi bắt bởi thú ăn thịt.

Về cấu tạo, thỏ là động vật có tứ chi, chạy nhanh, lông dày, mềm, ấm, thường có màu trắng, đen hoặc nâu vàng. Hai tai thỏ dài, bắt tín hiệu rất tốt. Khi săn mồi, thỏ thường dựng tai để lắng nghe chuyển động âm thanh. Khi nghỉ ngơi, tai thỏ cụp lại theo chiều dọc thân. Mắt thỏ thường có màu đỏ, đen hoặc nâu, nhìn rõ trong điều kiện ánh sáng thường, có tuyến lệ hoạt động, phù hợp với việc sinh tồn trên cạn. Mũi thỏ nhỏ và có khả năng đánh hơi. Hàm răng sắc với hai răng cửa là răng chính, nhọn, bén và dài do tập tính gặm nhấm. Thỏ thường có tập tính đào hang làm tổ để đẻ con và sinh sống.

Thỏ thuộc giống động vật ăn cỏ. Nhu cầu dinh dưỡng của thỏ gồm nước sạch và thực vật như bắp cải, cải xanh và các hoa quả có màu xanh lục khác.Trái với suy nghĩ của nhiều người, thỏ không thường xuyên hay thích ăn cà rốt do thực phẩm này có nhiều đường và quá cứng. Chúng thường sử dụng cà rốt như một công cụ mài răng cửa. Thỏ là loại ưa lạnh, sống trong nhiệt độ mát mẻ, từ 10 - 25 độ là nhiệt độ thích hợp nhất để thỏ phát triển và sinh hoạt.

Thỏ đóng vai trò to lớn trong cả công nghiệp chế biến và ngành thời trang, dược phẩm. Thỏ được săn bắn hoặc nuôi lấy thịt. Da thỏ dùng để làm áo hoặc phụ kiện như mũ, khăn. Lông thỏ được đính lên quần áo làm tăng vẻ sang trọng cho người mặc. Chất thải của thỏ cũng là loại phân bón tốt cho cây trồng. Sữa thỏ dùng làm thuốc hoặc chế biến thành thực phẩm giàu dinh dưỡng. Thịt thỏ được dùng làm thức ăn hoặc ngâm rượu. Những món ăn được chế biến từ thịt thỏ rất hấp dẫn và bổ dưỡng, có giá trị kinh tế cao. Ngoài ra, trong y khoa, thỏ được dùng làm vật thí nghiệm cho các loại vắc - xin hay mẫu thử mỹ phẩm. Tuy nhiên, hành động thử nghiệm trên động vật này đang bị lên án vì quá vô nhân đạo và gây hại tới số lượng thỏ sinh sản tự nhiên trong môi trường.

Về giá trị tinh thần, thỏ là loài vật có vẻ ngoài đáng yêu với bộ lông mềm mại nên thường được nuôi làm cảnh trong vườn bách thú hoặc làm vật nuôi trong gia đình. Trong văn hóa Trung Quốc, thỏ là một trong số mười hai con giáp tượng trưng cho mười hai năm tuổi. Thỏ biểu hiện cho sự nữ tính, mềm mại, đáng yêu nên thường được lấy hình tượng cách điệu làm quà tặng hay đồ trang trí cho các cô gái. Tuy nhiên, thỏ là một loài gây dịch bệnh cũng như phá hoại mùa màng do tập tính gặm nhấm. Tại Úc, người ta đánh bẫy và tiêu diệt thỏ để tránh ảnh hưởng xấu tới môi trường

Thỏ vẫn đang là loại động vật quen thuộc được khai thác phục vụ nhu cầu của con người. Nuôi nhốt, kiểm soát số lượng thỏ là cách tốt nhất để duy trì sự sống của loài vật này, đồng thời giảm thiểu tối đa tác động tiêu cực của thỏ tới môi trường tự nhiên.

 

Bài viết liên quan

478
  Tải tài liệu