Vận dụng kiến thức đã học về quy luật địa đới và quy luật đai cao để giải thích một số hiện tượng sau

Trả lời Vận dụng trang 74 Địa Lí 10 sách Chân trời sáng tạo hay nhất, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng làm bài tập Địa lí lớp 10 Chân trời sáng tạo

180


Giải Địa lí lớp 10 Bài 18: Quy luật địa đới và quy luật phi địa đới

Vận dụng trang 74 Địa Lí 10Vận dụng kiến thức đã học về quy luật địa đới và quy luật đai cao để giải thích một số hiện tượng sau:

- Nhiệt độ trung bình năm của nước ta tăng dần từ Bắc vào Nam.

- Ở vùng đồng bằng và đồi núi thấp nước ta chủ yếu là các loài cây nhiệt đới nhưng trên đỉnh núi cao Hoàng Liên Sơn lại có các loài thực vật ôn đới như đỗ quyên, lãnh sam và thiết sam.

Trả lời:

- Nhiệt độ trung bình năm của nước ta tăng dần từ Bắc vào Nam vì nước ta trải dài trên 15 vĩ độ, càng vào Nam góc nhập xạ càng lớn, càng nhận được nhiều lượng bức xạ Mặt Trời.

- Ở vùng đồng bằng và đồi núi thấp nước ta chủ yếu là các loài cây nhiệt đới nhưng trên đỉnh núi cao Hoàng Liên Sơn lại có các loài thực vật ôn đới như đỗ quyên, lãnh sam và thiết sam. Vì đỉnh núi cao Hoàng Liên Sơn có độ cao >3000m, do địa hình cao khiến cho nhiệt độ giảm nhanh theo độ cao cùng với sự thay đổi về độ ẩm và lượng mưa ở đỉnh núi dẫn đến sự thay đổi về thảm thực vật theo độ cao địa hình.

 

Xem thêm lời giải bài tập Địa lí 10 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Bài viết liên quan

180