Nội dung chính bài Sọ Dừa hay nhất | Kết nối tri thức Ngữ văn lớp 6

HoidapVietJack giới thiệu nội dung chính tác phẩm Sọ Dừa Ngữ văn lớp 6 Kết nối tri thức đúng nhất giúp học sinh dễ dàng nắm được đầy đủ kiến thức văn bản Sọ Dừa lớp 6.

402
  Tải tài liệu

Phần 1: Nội dung chính bài Sọ Dừa - Ngữ văn lớp 6

“Sọ Dừa” là truyện cổ tích về người mang lốt vật, kiểu nhân vật khá phổ biến trong truyện cổ tích Việt Nam và thế giới. Nhân vật chính của loại truyện cổ tích này có hình hài dị dạng, thường mang lốt vật, thường bị mọi người xem thường, coi là “vô tích sự”. Nhưng đây là nhân vật có phẩm chất, tài năng đặc biệt. Cuối cùng, nhân vật trút bỏ lốt vật, kết hôn cùng người đẹp, sống cuộc đời hạnh phúc. Truyện đề cao giá trị chân chính của con người và tình thương đối với người bất hạnh.

Nội dung chính bài Sọ Dừa hay nhất | Kết nối tri thức Ngữ văn lớp 6

Phần 2: Bố cục văn bản Sọ Dừa - Ngữ văn lớp 6

Có thể chia văn bản thành 3 phần:

- Phần 1 (Từ đầu đến ...đặt tên cho nó là Sọ Dừa): Sự ra đời của Sọ Dừa.

- Phần 2 (Tiếp theo đến ...phòng khi dùng đến): Sự tài giỏi của Sọ Dừa.

- Phần 3 (Còn lại): Lý do cô Út lấy Sọ Dừa.

Bố cục Sọ Dừa chính xác nhất | Kết nối tri thức Ngữ văn lớp 6

Phần 3: Tóm tắt Sọ Dừa - Ngữ văn lớp 6

Tóm tắt tác phẩm Sọ Dừa - Mẫu 1

 Sọ Dừa là câu chuyện về cậu bé mang hình hài kì lạ, xấu xí làm công việc chăn bò cho nhà phú ông, lấy được cô Út làm vợ và thi đỗ trạng nguyên. Mặc cho sự ghen ghét đố kị của hai người chị vợ, hai vợ chồng Sọ Dừa vẫn vượt những thử thách éo le để đoàn tụ.

Tóm tắt Sọ Dừa hay, ngắn nhất (5 mẫu) | Kết nối tri thức Ngữ văn lớp 6

Tóm tắt tác phẩm Sọ Dừa - Mẫu 2

Ngày xưa có hai vợ chồng nghèo họ hiền lành nhưng mãi không có con. Một hôm người vợ thấy cái sọ dừa bên trong đựng đầy nước bèn bưng lên uống. Rồi bà mang thai. Rồi bà sinh ra một đứa bé không chân không tay tròn như một quả dừa.  Bà buồn lắm nhưng không đành vứt đi. Sọ Dừa đến ở nhà phú ông. Cậu chăn bò rất giỏi, con nào con nấy bụng no căng. Phú ông mừng lắm. Rồi chàng được phú ông gả cho cô út mà không chê chàng xấu xí. Ngày cưới một chàng trai khôi ngô tuấn tú cùng cô út xuất hiện. Hai vợ chồng Sọ Dừa ở với nhau rất hạnh phúc. Sọ Dừa đèn sách ngày đêm thi đậu trạng nguyên. Cô út bị hai cô chị hãm hại nhưng nhờ duyên số, may mắn vợ chồng lại đoàn tụ.

Bài viết liên quan

402
  Tải tài liệu