Nội dung chính bài Cây khế hay nhất | Kết nối tri thức Ngữ văn lớp 6

HoidapVietJack giới thiệu nội dung chính tác phẩm Cây khế Ngữ văn lớp 6 Kết nối tri thức đúng nhất giúp học sinh dễ dàng nắm được đầy đủ kiến thức văn bản Cây khế lớp 6.

472
  Tải tài liệu

Phần 1: Nội dung chính bài Cây khế - Ngữ văn lớp 6

Truyện “Cây khế” kể về hai anh em nọ khi cha mẹ mất để lại gia tài thì người em chỉ được 1 cây khế và túp lều nhỏ. Cho đến khi chim ăn khế và trả ơn bằng vàng thì người anh lại sinh lòng tham lam. Tuy nhiên, khi người anh cũng được chim chở đi trả công bằng vàng thì vì chính sự tham lam này đã làm người anh rơi xuống biển. Đây là câu chuyện về bài học đền ơn đáp nghĩa, niềm tin ở hiền sẽ gặp lành và may mắn của nhân dân.

Nội dung chính bài Cây khế hay nhất | Kết nối tri thức Ngữ văn lớp 6

Phần 2: Bố cục văn bản Cây khế - Ngữ văn lớp 6

Có thể chia văn bản thành 2 phần:

- Phần 1 (Từ đầu đến …người em trở nên giàu có): Người em được trả ơn

- Phần 2 (Còn lại): Người anh bị trừng phạt

Bố cục Cây khế chính xác nhất | Kết nối tri thức Ngữ văn lớp 6

Phần 3: Tóm tắt Cây khế - Ngữ văn lớp 6

Tóm tắt tác phẩm Cây khế - Mẫu 1

Ở nhà nọ có 2 anh em sớm mồ côi cha mẹ. Người anh chia gia tài, người em chỉ được cây khế. Cây khế có quả, chim đến ăn, người em phàn nàn và chim hẹn trả ơn bằng vàng. Chim chở người em bay ra đảo lấy vàng, nhờ thế người em trở nên giàu có. Người anh biết chuyện, đổi gia tài mình lấy cây khế, người em bằng lòng. Chim lại đến ăn, mọi chuyện diễn ra như cũ nhưng người anh may túi quá to và lấy quá nhiều vàng. Người anh bị rơi xuống biển và chết. 

Tóm tắt Cây khế hay, ngắn nhất (5 mẫu) | Kết nối tri thức Ngữ văn lớp 6

Tóm tắt tác phẩm Cây khế - Mẫu 2

Gia đình nọ có hai anh em, cha mẹ mất sớm và để lại cho anh em một khối gia tài. Vợ chồng người anh tham lam giành hết chỉ chừa lại cho người em một túp lều lụp xụp, trước cửa có một cây khế ngọt. Vợ chồng người em chăm chỉ làm ăn và chăm sóc cây khế chu đáo. Đến mùa khế ra rất nhiều quả. Bỗng một hôm có con chim lạ đến ăn khế. Vợ người em than khóc, chim lạ liền bảo may túi ba gang để chim trả ơn. Chim đưa người em ra đảo lấy vàng và từ đó gia đình người em trở nên giàu có nhất vùng. Người anh hay tin, lân la đến dò hỏi và đổi cả gia tài của mình để lấy túp lều và cây khế. Đến mùa khế chín, chim đại bàng lại đến và cũng ngỏ ý sẽ trả ơn. Người anh vì tham lam nên đã may túi to để dựng được nhiều vàng. Trên đường đi lấy vàng về vì quá nặng nên người anh đã bị rơi xuống biển và chết.

Bài viết liên quan

472
  Tải tài liệu