Nội dung chính bài Bài học đường đời đầu tiên hay nhất | Kết nối tri thức Ngữ văn lớp 6

HoidapVietJack giới thiệu nội dung chính tác phẩm Bài học đường đời đầu tiên Ngữ văn lớp 6 Kết nối tri thức đúng nhất giúp học sinh dễ dàng nắm được đầy đủ kiến thức văn bản Bài học đường đời đầu tiên lớp 6.

400
  Tải tài liệu

Phần 1: Nội dung chính bài Bài học đường đời đầu tiên - Ngữ văn lớp 6

Văn bản “Bài học đường đời đầu tiên” miêu tả Dế Mèn là một chàng dế thanh niên có vẻ đẹp cường tráng, khỏe mạnh, hùng dũng nhưng tính nết lại kiêu căng, xốc nổi. Vì bày trò trêu chọc chị Cốc, Dế Mèn đã gây ra cái chết thương tâm cho Dế Choắt, người bạn hàng xóm gầy gò, ốm yếu, tội nghiệp. Dế Mèn vô cùng hối hận và rút ra được bài học đường đời đầu tiên cho mình. Qua câu chuyện này tác giả muốn nói với chúng ta rằng sống ở đời không nên kiêu căng, tự phụ và xem thường người khác vì như thế có thể sẽ gây ra những hậu quả khôn lường. Sống phải biết quan tâm, giúp đỡ những người xung quanh. 

Nội dung chính bài Bài học đường đời đầu tiên hay nhất | Kết nối tri thức Ngữ văn lớp 6

Phần 2: Bố cục văn bản Bài học đường đời đầu tiên - Ngữ văn lớp 6

Gồm 2 phần: 

+ Phần 1: Từ đầu đến “đứng đầu thiên hạ rồi” : Giới thiệu vẻ đẹp và tính cách của Dế Mèn.

+ Phần 2: Còn lại: Câu chuyện về bài học đường đời đầu tiên của dế Mèn.

Bố cục Bài học đường đời đầu tiên chính xác nhất | Kết nối tri thức Ngữ văn lớp 6

Phần 3: Tóm tắt Bài học đường đời đầu tiên - Ngữ văn lớp 6

Tóm tắt tác phẩm Bài học đường đời đầu tiên - Mẫu 1

Truyện kể về chàng Dế Mèn thanh niên cường tráng nhưng tính cách còn kiêu căng xốc nổi. Một lần nghịch dại, Dế Mèn trêu chị Cốc. Chị Cốc tưởng Choắt chêu mình nên đã mổ Choắt. Trước lúc chết, Choắt khuyên Mèn nên chừa thói hung hăng kiêu ngạo. Mèn rút ra bài học cho mình.

Tóm tắt Bài học đường đời đầu tiên hay, ngắn nhất (5 mẫu) | Kết nối tri thức Ngữ văn lớp 6

Tóm tắt tác phẩm Bài học đường đời đầu tiên - Mẫu 2

Dế Mèn là một chàng dế thanh niên cường tráng nhưng có tính tình kiêu căng, tự phụ luôn nghĩ mình “là tay ghê gớm, có thể sắp đứng đầu thiên hạ”. Dế Mèn có người bạn hàng xóm tên là Dế Choắt với vẻ ngoài ốm yếu, gầy gò như gã nghiện thuốc phiện bởi vậy Dế Mèn rất xem thường và hay bắt nạt Dế Choắt. Một lần, Dế Mèn trêu chọc chị Cốc khiến Dế Choắt chết oan. Trước khi chết, Choắt khuyên Mèn nên chừa thói hung hăng và làm gì cũng phải biết suy nghĩ. Sau khi chôn cất Dế Choắt, Dế Mèn vô cùng ân hận và suy nghĩ về bài học đường đời đầu tiên của mình.

 

Bài viết liên quan

400
  Tải tài liệu