Nội dung chính bài Vua chích chòe hay nhất | Kết nối tri thức Ngữ văn lớp 6

HoidapVietJack giới thiệu nội dung chính tác phẩm Vua chích chòe Ngữ văn lớp 6 Kết nối tri thức đúng nhất giúp học sinh dễ dàng nắm được đầy đủ kiến thức văn bản Vua chích chòe lớp 6.

458
  Tải tài liệu

Phần 1: Nội dung chính bài Vua chích chòe - Ngữ văn lớp 6

“Vua chích chòe” là câu chuyện cổ Gờ-rim khuyên con người không nên kiêu ngạo, ngông cuồng thích nhạo báng người khác. Đồng thời thể hiện sự bao dung, tình yêu thương của nhân dân với những người biết quay đầu, hoàn lương. 

Nội dung chính bài Vua chích chòe hay nhất | Kết nối tri thức Ngữ văn lớp 6

Phần 2: Bố cục văn bản Vua chích chòe - Ngữ văn lớp 6

Có thể chia văn bản thành 3 phần:

- Phần 1 (Từ đầu đến ...theo chồng ra khỏi cung): Công chúa bị gả cho người hát rong.

- Phần 2 (Tiếp theo đến ...để hai vợ chồng cùng ăn): Cuộc sống của hai vợ chồng.

- Phần 3 (Còn lại): Công chúa thay đổi tính tình.

Bố cục Vua chích chòe chính xác nhất | Kết nối tri thức Ngữ văn lớp 6

Phần 3: Tóm tắt Vua chích chòe - Ngữ văn lớp 6

Tóm tắt tác phẩm Vua chích chòe - Mẫu 1

Ngày xưa, có một nàng công chúa tính tình kiêu ngạo và không một anh chàng nào vừa mắt. Nhà vua quá tức giận thề sẽ gả công chúa cho người ăn mình đầu tiên đi qua hoàng cung. Vài hôm sau, cô công chúa được gả cho một người hát rong và bị đuổi ra khỏi cung. Từ đó, cuộc sống nghèo khó của cô công chúa bắt đầu. Đan sót, dệt vài cô đều không làm được thế là hai vợ chồng buôn nồi và bát đĩa. Đang làm ăn tốt thì có một chàng hiệp sĩ phi ngựa từ xa khiến đồng hàng vỡ. Thế là chồng xin cho cô vào làm phụ bếp trong hoàng cung. Trong lúc nhìn lén hôn lễ của nhà vua thì bị kéo ra ngoài, cô phát hiện ra chồng mình là vua chích chèo, người đã sửa đổi tính nết của mình. 

Tóm tắt Vua chích chòe hay, ngắn nhất (5 mẫu) | Kết nối tri thức Ngữ văn lớp 6

Tóm tắt tác phẩm Vua chích chòe - Mẫu 2

Xưa có cô công chúa xinh đẹp tuyệt trần nhưng vô cùng kiêu ngạo, ngông cuồng và luôn chế giễu người khác. Có lần, nhà vua tổ chức kén phò mã cho công chúa nhưng gặp ai nàng cũng nhạo báng họ. Thấy vậy, nhà vua rất tức giận và ban truyền rằng sẽ gả công chúa cho người ăn mày đầu tiên đi qua hoàng cung. Vài hôm sau có một người hát rong đi qua và hát, vua quyết định gả công chúa cho anh. Công chúa van xin vô ích, kết quả là nàng phải kết hôn với anh hát rong và ra khỏi cung. Nàng công chúa phải tự mình ra chợ bán hàng, song còn xe ngựa lao vào vỡ hết hàng. Rồi chồng lại hỏi cho công chúa làm phụ bếp trong cung vua. Kết thúc câu chuyện, công chúa mới nhận ra chàng hát rong chính là Vua chích chòe, những điều chàng làm là vì yêu công chúa và muốn uốn nắn tính kiêu ngạo của cô. 

Bài viết liên quan

458
  Tải tài liệu