Nêu thêm một số ví dụ trong thực tế và thảo luận để làm sáng tỏ các đặc điểm sau đây của lực và phản lực

Lời giải Hoạt động 2 trang 68 Vật Lí 10 sách Kết nối tri thức hay nhất, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng làm bài tập Vật lí 10

210
  Tải tài liệu

Giải bài tập Vật lí lớp 10 Bài 16: Định luật 3 Newton

Hoạt động trang 68 Vật Lí 10: Nêu thêm một số ví dụ trong thực tế và thảo luận để làm sáng tỏ các đặc điểm sau đây của lực và phản lực:

- Lực và phản lực luôn xuất hiện thành từng cặp (xuất hiện hoặc mất đi đồng thời).

- Lực và phản lực cùng tác dụng theo một đường thẳng, cùng độ lớn nhưng ngược chiều (hai lực như vậy là hai lực trực đối).

- Lực và phản lực không cân bằng nhau (vì chúng đặt vào hai vật khác nhau).

- Cặp lực và phản lực là hai lực cùng loại.

Lời giải:

Ví dụ: Bóng đập vào tường bị bật lại.

- Lực và phản lực luôn xuất hiện thành từng cặp (xuất hiện hoặc mất đi đồng thời): Khi đập bóng vào tường thì xuất hiện lực đập của bóng tác dụng lên tường, đồng thời xuất hiện phản lực của tường tác dụng lên bóng làm bóng bật ngược trở lại.

- Lực và phản lực cùng tác dụng theo một đường thẳng, cùng độ lớn nhưng ngược chiều (hai lực như vậy là hai lực trực đối)Nếu bóng đập theo phương ngang thì cũng bị bật trở lại theo phương ngang nhưng theo chiều ngược lại.

- Lực và phản lực không cân bằng nhau (vì chúng đặt vào hai vật khác nhau)Lực đập của bóng vào tường có điểm đặt tại tường, còn phản lực của tường có điểm đặt tại bóng.

- Cặp lực và phản lực là hai lực cùng loại:Lực của bóng tác dụng lên tường hay lực của tường tác dụng lại bóng đều là các lực cơ học.

Bài viết liên quan

210
  Tải tài liệu