Đỉnh Ô-lim-pớt và vòng nguyệt quế thường tượng trưng cho điều gì? Tại sao các kỳ Thế vận hội Ô-lim-pic lại có tục rước đuốc từ ngọn núi Ô-lim-pớt

Trả lời vận dụng 2 trang 60 Lịch sử 10 sách Chân trời sáng tạo hay nhất, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng làm bài tập Lịch sử 10

529


Giải Lịch sử 10 Bài 9: Văn minh Hy Lạp - La Mã cổ đại

Vận dụng 2 trang 60 Lịch Sử 10Đỉnh Ô-lim-pớt và vòng nguyệt quế thường tượng trưng cho điều gì? Tại sao các kỳ Thế vận hội Ô-lim-pic lại có tục rước đuốc từ ngọn núi Ô-lim-pớt? .

Lời giải:

- Đỉnh Ô-lim-pớt và vòng nguyệt quế thường tượng trưng cho sự thành công và chiến thắng (vòng nguyệt quế thường được dùng làm phần thưởng trong các cuộc thi lớn, đặc biệt là những cuộc thi về tri thức)

- Các kỳ Thế vận hội Ô-lim-pic lại có tục rước đuốc từ ngọn núi Ô-lim-pớt bởi vì:

+ Theo truyền thuyết, ngọn đuốc Olympic tượng trưng cho ngọn lửa mà thần Prô-mê-thơ-ớt đã đánh cắp lửa từ thần Dớt để trao lại cho con người. Để đón nhận lửa từ thần Prô-mê-thơ-ớt, người Hy Lạp tổ chức các cuộc đua tiếp sức. Vận động viên cần vượt qua một quãng đường dài cùng ngọn đuốc thắp sáng với nhau cho đến khi người chiến thắng cán đích. Khi ngọn đuốc được thắp lên cũng đánh sự khởi đầu của một kì thế vận hội mới đồng thời đánh dầu thời kì hòa bình đối với người Hy Lạp (vì các thành bang ở Hy Lạp đã có một thỏa ước ngừng bắn, không tiến hành chiến tranh trong suốt thời gian của Ô-lim-píc). Như vậy, ngọn đuốc bùng cháy suốt kì Olympic là biểu trưng của sự tinh khiết, lý trí, và hòa bình.

+ Việc duy trì nghi lễ rước đuốc trong các kì thế vận hội Ô-lim-píc mang ý nghĩa: tiếp nối khát vọng hòa bình của con người; đồng thời cũng thể hiện sự kết nốt lịch sử với hiện tại và những nỗ lực gìn giữ truyền thống của con người.

Bài viết liên quan

529