Bố cục Giọt sương đêm đúng nhất | Chân trời sáng tạo Ngữ văn lớp 6

HoidapVietJack giới thiệu bố cục tác phẩm Giọt sương đêm Ngữ văn lớp 6 Chân trời sáng tạo đúng nhất giúp học sinh dễ dàng nắm được đầy đủ kiến thức văn bản Giọt sương đêm lớp 6.

526
  Tải tài liệu

Phần 1: Bố cục văn bản Giọt sương đêm - Ngữ văn lớp 6

Có thể chia văn bản thành 2 phần:

- Phần 1 (Từ đầu đến ...Thằn Lằn gật gù): Bọ Dừa đến ở trọ xóm Bờ Dậu.

- Phần 2 (Còn lại): Sau một đêm ở trọ của Bọ Dừa

Bố cục Giọt sương đêm chính xác nhất | Chân trời sáng tạo Ngữ văn lớp 6

Phần 2: Nội dung chính bài Giọt sương đêm - Ngữ văn lớp 6

Với lối truyện đồng thoại nhân cách hóa các loài vật kết hợp các biện pháp tu từ so sánh, liệt kê, điệp từ,…văn bản “Giọt sương đêm” đã kể câu chuyện về những loài vật và đặc biệt là Bọ Dừa. Tác giả vừa khắc họa thành công những đặc trưng của loài vật vừa thể hiện lời nhắc nhở con người đừng vì cuộc sống xô bồ mà quên mất quê hương mình.

Nội dung chính bài Giọt sương đêm hay nhất | Chân trời sáng tạo Ngữ văn lớp 6

Phần 3: Tóm tắt Giọt sương đêm - Ngữ văn lớp 6

Tóm tắt tác phẩm Giọt sương đêm - Mẫu 1

Xưa có một ông khách là Cánh Cứng đang loay hoay đi tìm chỗ trọ thì gặp Thằn Lằn. Thằn Lằn nói rằng tìm nhà nghỉ ở xóm này rất khó, nếu không chê thì mời Cánh Cứng vô nhà mình nghỉ. Nhưng Cánh Cứng rất sợ những không gian tối tăm như cái bình, cái lọ vì đã mấy lần ông bị bọn trẻ bắt cóc làm đồ chơi. Cuối cùng, Cánh Cứng quyết định ngủ tạm dưới vòm trúc. Thằn Lằn bảo Cánh Cứng cho xin quý danh để báo với trưởng thôn là cụ giáo Cóc. Cụ giáo thông thái đoán đúng ra vị khách là loài Bọ Dừa. Sáng hôm sau Bọ Dừa quyết định về quê vì đêm qua ông rất nhớ quê nhà sau bao năm đi xa biền biệt.

Tóm tắt Giọt sương đêm hay, ngắn nhất | Chân trời sáng tạo Ngữ văn lớp 6

Tóm tắt tác phẩm Giọt sương đêm - Mẫu 2

Bọ Dừa ghé đến xóm Bờ Giậu và hỏi thăm Thằn Lằn về một chỗ trọ qua đêm dưới vòm lá trúc. Thằn Lằn thông báo với cụ giáo Cóc về sự xuất hiện của nhà buôn Cánh Cứng ở xóm Bờ Giậu đêm ấy. Bọ Dừa ngủ dưới vòm lá trúc, nửa đêm, sương rơi trúng cổ làm Bọ Dừa tỉnh ngủ. Sáng hôm sau, sau khi kể cho Thằn Lằn nghe về một đêm mất ngủ của mình, Bọ Dừa khoác ba lô hành lí lên vai, chào tạm biệt Thằn Lằn để về quê. Thằn Lằn đến nhà cụ giáo Cóc kể cho cụ nghe câu chuyện Bọ Dừa mất ngủ.

Bài viết liên quan

526
  Tải tài liệu