Bố cục văn bản Bánh chưng, bánh giầy đúng nhất | Chân trời sáng tạo Ngữ văn lớp 6

HoidapVietJack giới thiệu bố cục tác phẩm Bánh chưng, bánh giầy Ngữ văn lớp 6 Chân trời sáng tạo đúng nhất giúp học sinh dễ dàng nắm được đầy đủ kiến thức văn bản Bánh chưng, bánh giầy lớp 6.

327
  Tải tài liệu

Phần 1: Bố cục văn bản Bánh chưng, bánh giầy - Ngữ văn lớp 6

Có thể chia văn bản thành 3 đoạn:

- Đoạn 1 (Từ đầu đến ...truyền ngôi cho): Vua chọn người nối ngôi.

- Đoạn 2 (Tiếp theo đến ...ý nghĩa từng loại bánh): Cuộc đua tài.

- Đoạn 3 (Còn lại): Kết quả thi tài.

Bố cục Bánh chưng, bánh giầy chính xác nhất | Chân trời sáng tạo Ngữ văn lớp 6

Phần 2: Nội dung chính bài Bánh chưng, bánh giầy - Ngữ văn lớp 6

Truyền thuyết “Bánh chưng bánh giầy” vừa giải thích nguồn gốc của hai loại bánh: bánh chưng và bánh giầy vừa phản ánh thành tựu văn minh nông nghiệp ở buổi đầu dựng nước với thái độ đề cao lao động, đề cao nghề nông và thể hiện sự thờ kính Trời, Đất, tổ tiên của nhân dân ta. Truyện có nhiều chi tiết nghệ thuật tiêu biểu cho truyện dân gian (nhân vật chính – Lang Liêu – trải qua cuộc thi tài, được thần giúp đỡ và được nối ngôi vua,…)

Nội dung chính bài Bánh chưng, bánh giầy hay nhất | Chân trời sáng tạo Ngữ văn lớp 6

Phần 3: Tóm tắt Bánh chưng, bánh giầy - Ngữ văn lớp 6

Tóm tắt tác phẩm Bánh chưng, bánh giầy - Mẫu 1

Hùng Vương đời thứ 6 có 20 người con trai ai cũng giỏi giang, tài giỏi. Khi vua về già không biết chọn ai nối ngôi bèn nghĩ ra cách dâng lễ vật trong lễ Tiên vương, lễ vật nào ý nghĩa và hợp ý vừa nhất sẽ được truyền ngôi. Lang Liêu là người con thứ 18 của vua, trong khi các anh em lên rừng xuống biển tìm lễ vật thì Lang Liêu vẫn đang lo lắng chưa tìm ra lễ vật. Trong cơn mơ chàng được vị thần mách cho cách làm một loại bánh sử dụng nguyên liệu sẵn có. Hai chiếc bánh với hình vuông tượng trưng cho đất và hình tròn tượng trưng cho trời. Đến lễ Tiên vương, chàng dâng lên cho vua, vừa khen ngợi và rất hài lòng, vua Hùng quyết định truyền ngôi cho Lang Liêu.

Tóm tắt Bánh chưng, bánh giầy hay, ngắn nhất | Chân trời sáng tạo Ngữ văn lớp 6

Tóm tắt tác phẩm Bánh chưng, bánh giầy - Mẫu 2

Vua Hùng Vương thứ sáu về già muốn truyền ngôi lại cho người con vừa có đức vừa có tài, mà ông có đến 20 người con. Nhân lễ Tiên Vương, vua Hùng truyền rằng ai tìm được thức ngon vật lạ vừa ý vua để đặt lên bàn thờ tổ tiên thì ông sẽ truyền ngôi cho. Các lang ai cũng háo hức thi nhau sắm cỗ lễ thật hậu thật ngon lạ để dâng lên tổ tiên, nhằm được vua Hùng truyền ngôi. Trong các con vua có Lang liêu là con thứ 18 là buồn nhất vì từ nhỏ mẹ mất nên chỉ làm việc đồng áng, không biết phải làm thế nào. Một đêm nằm mộng, Lang Liêu được vị thần mách bảo, chàng làm một loại bánh từ gạo nếp, đậu xanh và thịt heo nặn hai thứ bánh, hình tròn tượng trưng cho trời, hình vuông tượng trưng cho đất. Đến ngày lễ, sau khi các anh đã dâng lễ vật đều không vừa ý vua, đến lượt Lang Liêu, vua cha vừa thấy bánh ngon lại ý nghĩa nên đã truyền ngôi cho chàng. Từ đó, việc gói bánh chưng, bánh giầy trở thành tục lễ của người Việt Nam mỗi khi Tết đến xuân về nhằm thể hiện thành kính đối với Tổ Tiên.

Bài viết liên quan

327
  Tải tài liệu