Quảng cáo
4 câu trả lời 28
Trong hai câu thơ:
"Trước nghe những tiếng thêm rền rỉ,
Sau giận vì duyên để mõm mòm,"
biện pháp tu từ chủ yếu được sử dụng là điệp ngữ và tương phản. Cùng phân tích hiệu quả của từng biện pháp:
1. Điệp ngữ (Repetition)
Câu thơ sử dụng điệp ngữ “thêm rền rỉ” và “để mõm mòm” với cách lặp lại âm thanh (rền rỉ, mõm mòm). Đây là biện pháp tu từ nhằm nhấn mạnh sự dai dẳng, liên miên của những cảm xúc tiêu cực hoặc sự việc.
Hiệu quả: Điệp ngữ giúp làm nổi bật sự căng thẳng, dồn nén, như âm thanh rền rỉ và mõm mòm không ngừng, tạo cảm giác âm u, nặng nề, cũng như khắc sâu cảm xúc giận dữ và thất vọng trong tâm trạng nhân vật.
2. Tương phản (Contrast)
Biện pháp tương phản thể hiện rõ trong sự đối lập giữa hai trạng thái: "trước" và "sau". Câu thơ đầu tiên miêu tả những âm thanh “rền rỉ” (thể hiện sự tiếp nối, bền bỉ), nhưng câu thơ sau lại chuyển sang trạng thái “giận vì duyên”, thể hiện sự thay đổi nhanh chóng, mạnh mẽ trong cảm xúc của nhân vật.
Hiệu quả: Sự đối lập này tạo nên một nhịp điệu cảm xúc mạnh mẽ, làm rõ sự biến chuyển trong nội tâm nhân vật. Từ một trạng thái nghe, cảm nhận sự rền rỉ của những âm thanh không ngừng đến cảm giác giận dữ và tiếc nuối vì duyên phận, tạo nên sự xung đột nội tâm, làm tăng thêm sức mạnh biểu cảm cho câu thơ.
Tóm lại, hai biện pháp tu từ điệp ngữ và tương phản giúp tăng cường sự mô tả cảm xúc và tạo ra một không gian nội tâm phức tạp, đầy sự giằng xé và đau đớn. Điều này làm cho bài thơ trở nên sâu sắc và cảm động hơn.
oki
Biện pháp nghệ thuật đối : Trước nghe- sau giận
=> Lời than tự tình trong cô đơn được khơi sâu trong đêm, để mà “rầu rĩ’ thêm, giận hờn thêm cho duyên phận hẩm hiu của người phụ nữ.
Quảng cáo
Câu hỏi hot cùng chủ đề
-
Hỏi từ APP VIETJACK5 191132
-
Hỏi từ APP VIETJACK144668
-
130572
-
Hỏi từ APP VIETJACK32554