Quan sát các hình 12 -14 (tr.72 -73) và khai thác thông tin trong mục 2, em hãy nêu một số thành tựu cơ bản của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư

Trả lời câu hỏi 2 trang 73 Lịch sử 10 sách Kết nối tri thức hay nhất, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng làm bài tập Lịch sử 10

428


Giải Lịch sử 10 Bài 8: Các cuộc cách mạng công nghiệp thời kì hiện đại

Câu hỏi 2 trang 73 Lịch sử 10: Quan sát các hình 12 -14 (tr.72 -73) và khai thác thông tin trong mục 2, em hãy nêu một số thành tựu cơ bản của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Hãy giới thiệu về một thành tựu tiêu biểu mà em thích nhất.

Lời giải:

- Một số thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4:

Trí tuệ nhân tạo (AI) (ứng dụng trong nhà máy thông minh, Rô-bốt thông minh, giao thông vận tải, y tế, giáo dục, xây dựng…)

+ Internet kết nối vạn vật (IoT)

+ Dữ liệu lớn (Big Data)

+ công nghệ sinh học về gen (công nghệ di truyền)

+ Công nghệ Na-nô…

- Giới thiệu về một thành tựu: Trí tuệ nhân tạo (AI) thông qua robot Sophia.

+ Sophia là một robot hình dạng giống con người được phát triển bởi công ty Hanson Robotics ở Hồng Kông.

+ Sophia có làn da như da người được làm từ silicon cao cấp. Robot này được tạo hình như một phụ nữ (lấy khuôn mẫu từ nữ diễn viên Andrew Hepburn). Đôi mắt cô robot này được trang bị máy ảnh video cho phép nó thực hiện giao tiếp bằng mắt. Sophia có thể nhận ra con người và học hỏi từ những gì cô nhìn thấy. Sophia có thể thể hiện 62 nét mặt sắc thái biểu cảm khác nhau trên khuôn mặt.

+ Mục đích chế tạo Sophia là phát minh ra một robot có ý thức, có sự sáng tạo và có khả năng như bất kỳ con người nào để giúp con người trong các vấn đề cuộc sống thường ngày như để phục vụ chăm sóc sức khỏe, điều trị, giáo dục và các ứng dụng dịch vụ khách hàng.

+ Ngày 25 tháng 10 năm 2017, Sophia là Robot đầu tiên được Ả Rập Saudi cấp quyền công dân như con người. “Tôi rất tự hào và vinh dự vì được trở thành công dân chính thức”. “Đây sẽ là dấu mốc lịch sử với tôi vì chưa từng có robot nào được cấp quyền công dân trên thế giới”.

=> Trí tuệ nhân tạo đã góp phần không nhỏ trong việc giúp con người tiết kiệm sức lao động, đẩy nhanh quá trình tự động hoá và số hoá nền kinh tế với chi phí rẻ hơn so với những cách thức truyền thông.

Bài viết liên quan

428