Nội dung chính bài Trong lòng mẹ hay nhất | Cánh diều Ngữ văn lớp 6

HoidapVietJack giới thiệu tóm tắt tác phẩm Trong lòng mẹ hay nhất Ngữ văn lớp 6 Cánh diều đúng nhất giúp học sinh dễ dàng nắm được đầy đủ kiến thức văn bản Trong lòng mẹ lớp 6.

442
  Tải tài liệu

Phần 1: Nội dung chính bài Trong lòng mẹ - Ngữ văn lớp 6

Đoạn trích “Trong lòng mẹ”, trích hồi kí “Những ngày thơ ấu” của Nguyên Hồng, đã kể lại một cách chân thực và cảm động những cay đắng, tủi cực cùng tình yêu thương cháy bỏng của nhà văn thời thơ ấu đối với người mẹ bất hạnh. 

                                                   Nội dung chính bài Trong lòng mẹ hay nhất - Cánh diều Ngữ văn lớp 6

Phần 2: Bố cục văn bản Trong lòng mẹ - Ngữ văn lớp 6

Có thể chia văn bản thành 3 đoạn:

- Đoạn 1 (Từ đầu đến ...sống bằng cách đó): Hoàn cảnh của Hồng

- Đoạn 2 (Tiếp theo đến …người ta hỏi đến chứ?): Cuộc trò chuyện giữa bé Hồng với người cô.

- Đoạn 3 (Còn lại): Cuộc gặp gỡ giữa bé Hồng và mẹ.

                                                  Bố cục Trong lòng mẹ chính xác nhất - Cánh diều Ngữ văn lớp 6

Phần 3: Tóm tắt Trong lòng mẹ - Ngữ văn lớp 6

Tóm tắt tác phẩm Trong lòng mẹ - Mẫu 1

Hồng là một cậu bé có cảnh ngộ đáng thương: bố mới mất, mẹ tha hương cầu thực, em phải sống trong sự ghẻ lạnh, cay nghiệt của người cô. Người cô độc ác luôn gieo rắc vào đầu em những điều xấu xa về mẹ để em khinh miệt, ruồng rẫy mẹ. Bà cô còn bảo em vào Thanh Hóa tìm mẹ và em bé. Nhưng dù thế nào đi nữa, em vẫn luôn yêu thương và tin tưởng mẹ. Chiều hôm đó, khi tan học, em chợt thấy thoáng một bóng người giống mẹ. Bé Hồng đã không kìm được lòng mà chạy theo gọi mẹ. Khi người mẹ quay đầu lại, em được mẹ ôm vào lòng, vuốt ve như ngày còn bé làm em thấy hạnh phúc và quên đi những lời độc ác của bà cô.

                                                         Tóm tắt Trong lòng mẹ hay, ngắn nhất (4 mẫu) - Cánh diều Ngữ văn lớp 6

Tóm tắt tác phẩm Trong lòng mẹ - Mẫu 2

Bé Hồng là kết quả của cuộc hôn nhân miễn cưỡng, chú lớn lên trong không khí giả dối, lạnh lẽo của gia đình không hạnh phúc. Khi cha mất, người mẹ sau khi đã chôn vùi tuổi xuân bên người chồng nghiện ngập đã bỏ đi tha hương cầu thực. Hồng phải sống trong sự ghẻ lạnh, cay nghiệt của họ hàng, đặc biệt của người cô độc ác luôn gieo rắc vào đầu cậu những điều xấu xa về mẹ. Bằng tình yêu thương bé Hồng vẫn luôn tin mẹ đúng, và thương nhớ mẹ. Cuối cùng mẹ cũng trở về, Hồng được mẹ âu yếm, vỗ về.

Bài viết liên quan

442
  Tải tài liệu