viết báo cáo về một vấn đề văn học hiện đại và hậu hiện đại . Đề: hình ảnh người nông dân trong tác phẩm vợ chồng A Phủ :
1. Yêu cầu của bài báo cáo về một vấn đề văn học hiện đại và hậu hiện đại 1.1. Về nội dung
Bài báo cáo về một vấn đề văn học hiện đại và hậu hiện đại cần đảm bảo các thông tin sau:
– Ý nghĩa của vấn đề nghiên cứu.
Các phương pháp nghiên cứu được sử dụng khi thực hiện đề tài.
– Các khái niệm công cụ liên quan đến vấn đề cần nghiên cứu (dựa trên thực tiễn
của văn học hiện đại và hậu hiện đại ở Việt Nam).
– Hệ thống dẫn chứng minh hoạ từ các tác giả, tác phẩm cụ thể.
1.2. Về hình thức
Bài viết gồm các phần chính sau:
a) Phần mở đầu
– Nêu lí do lựa chọn đề tài.
—Những mục tiêu khoa học chính cần được giải quyết trong báo cáo.
– Các phương pháp khoa học được sử dụng trong báo cáo (nêu rõ chức năng của từng phương pháp).
– Các nội dung chính của bài viết.
– Các từ khoá chính (3 – 5 từ khoả) được sử dụng trong báo cáo.
b) Phần nội dung
Lần lượt trình bày các luận điểm chính trong báo cáo. Mỗi luận điểm cần được đánh số, các ý triển khai cũng cần đánh số từ 2 – 3 chữ số.
Nếu có trích dẫn, cần để chế độ chủ thích ở chân trang hoặc cuối bài. Nội dung và
cách chú thích: Tên tác giả (năm xuất bản), tên bài báo / bài viết (để trong ngoặc kép), tên sách (in nghiêng), nhà xuất bản, nơi xuất bản, số trang. Ví dụ:
1. Nguyễn Văn Long (2009), “Đọc Hồn Trương Ba, da hàng thịt, Văn học Việt Nam sau 1975 và việc giảng dạy trong nhà trường, NXB Giáo dục Việt Nam, Hà Nội, tr. (ghi số trang của đoạn trích dẫn). 2. Trần Đình Sử (2017), Dẫn luận thi pháp học, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội, tr (ghi số trang của đoạn trích dẫn).
c) Phần kết luận
– Tổng kết những gì đã triển khai ở phần nội dung; nêu rõ những tồn tại tạm thời chưa được giải quyết trong báo cáo (nếu có).
– Chỉ ra ý nghĩa của những gì đã nêu trong báo cáo.
– Dự kiến những vấn đề nghiên cứu tiếp theo (nếu có).
d) Thư mục tham khảo
Các tài liệu tham khảo chính cần được đánh số; xếp trật tự a, b, c theo tên của tác giả (nếu là tác giả Việt Nam), theo họ (nếu là người nước ngoài).
Cách thức ghi tài liệu xem ví dụ ở mục b).
e) Phụ lục (nếu có)
– Các bảng thống kê (có sử dụng số liệu để phân tích trong bài báo cáo).
– Giới thiệu toàn văn hoặc một phần văn bản tác phẩm, tài liệu tham khảo thấy cần thiết cho người đọc.
k được sử dụng chat gpt nha mn :(((
Quảng cáo
1 câu trả lời 146
1. mo dau
Lí do lựa chọn đề tài:
Trong bối cảnh văn học Việt Nam hiện đại và hậu hiện đại, hình tượng người nông dân được phản ánh qua nhiều tác phẩm tiêu biểu. Hình ảnh người nông dân trong Vợ chồng A Phủ của Tô Hoài là đại diện cho những nỗi đau, sự khao khát tự do và phản kháng trước sự áp bức của chế độ phong kiến và thực dân. Đề tài này giúp người đọc hiểu sâu sắc hơn về sự chuyển mình trong tư tưởng của người nông dân và sức sống mãnh liệt của họ.
Mục tiêu khoa học cần giải quyết:
Nghiên cứu sự biểu hiện hình ảnh người nông dân trong Vợ chồng A Phủ qua góc nhìn hiện đại và hậu hiện đại.
Phân tích các yếu tố biểu tượng và ý nghĩa của các hành động của nhân vật.
Đưa ra sự so sánh với hình ảnh người nông dân trong các tác phẩm khác nhằm làm nổi bật đặc điểm của nhân vật A Phủ và Mị.
Phương pháp nghiên cứu:
Phân tích văn bản: Nhằm bóc tách ý nghĩa của hình ảnh người nông dân.
So sánh văn học: Đối chiếu với các tác phẩm văn học khác để thấy sự khác biệt và phát triển của hình tượng nông dân.
Tổng hợp tài liệu: Sử dụng các tài liệu văn học, lịch sử để làm phong phú nội dung báo cáo.
Nội dung chính của báo cáo:
Khái quát lý luận về văn học hiện đại và hậu hiện đại trong văn học Việt Nam.
Phân tích chi tiết hình ảnh người nông dân trong Vợ chồng A Phủ.
So sánh với các hình ảnh nông dân khác trong văn học.
Ý nghĩa và giá trị nhân văn của hình ảnh nông dân qua tác phẩm.
Từ khoá chính: Văn học hiện đại, hậu hiện đại, người nông dân, Vợ chồng A Phủ, Tô Hoài.
2. Phần nd
2.1. Khái niệm và ý nghĩa lý luận
Văn học hiện đại và hậu hiện đại được coi là bước chuyển mình trong văn học Việt Nam, đặc biệt ở cách nhìn về thân phận con người. Người nông dân trong văn học hiện đại thể hiện sự đau khổ nhưng cũng có sức sống mãnh liệt và tinh thần phản kháng, điển hình là trong các tác phẩm của Tô Hoài.
2.2. Hình ảnh người nông dân trong Vợ chồng A Phủ
2.2.1. Hình ảnh Mị - Người phụ nữ nông dân chịu nhiều bất công:
Phân tích nỗi đau và sự cam chịu của Mị khi bị ép làm dâu gạt nợ, mất quyền tự do cá nhân.
Diễn biến tâm lý của Mị qua những khoảnh khắc nhận ra giá trị tự do và sự thay đổi tư tưởng về cuộc sống.
2.2.2. Hình ảnh A Phủ - Người nông dân dũng cảm và mạnh mẽ:
Phân tích cuộc đời và sức mạnh phản kháng của A Phủ, người bị đẩy vào hoàn cảnh bất công nhưng vẫn giữ được sự mạnh mẽ.
Hành động của A Phủ khi quyết định rời bỏ cuộc sống áp bức là biểu tượng cho tinh thần phản kháng của người nông dân.
2.3. Sự khác biệt giữa hình tượng người nông dân trong Vợ chồng A Phủ và các tác phẩm khác
Đối chiếu với nhân vật trong các tác phẩm như Chí Phèo của Nam Cao để làm nổi bật những nét riêng biệt và sức mạnh tinh thần của người nông dân trong văn học hiện đại.
3. Kết luận
Tổng kết: Hình ảnh người nông dân trong Vợ chồng A Phủ là sự khắc họa sinh động về sức mạnh tiềm tàng, sự phản kháng mạnh mẽ và khát vọng tự do. Tô Hoài đã sử dụng văn phong hiện đại để thể hiện nỗi đau và sức sống của người nông dân, đồng thời góp phần phê phán chế độ phong kiến và thực dân áp bức.
Ý nghĩa: Tác phẩm không chỉ phản ánh một thời kỳ xã hội Việt Nam mà còn mang lại những bài học sâu sắc về nhân quyền và giá trị con người.
Đề xuất nghiên cứu tiếp theo: Có thể nghiên cứu sâu hơn về sự thay đổi trong tư tưởng của người nông dân qua các tác phẩm khác của Tô Hoài.
4. Thư mục tham khảo
Tô Hoài (1952), Vợ chồng A Phủ, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, Hà Nội
Nguyễn Văn Long (2009), “Đọc Hồn Trương Ba, da hàng thịt”, Văn học Việt Nam sau 1975 và việc giảng dạy trong nhà trường, NXB Giáo dục Việt Nam, Hà Nội, tr. 85
Trần Đình Sử (2017), Dẫn luận thi pháp học, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội, tr. 135
Quảng cáo
Câu hỏi hot cùng chủ đề
-
33152
-
Hỏi từ APP VIETJACK1 23801