Hoạt động trải nghiệm 7 Kết nối tri thức Bài 1: Cảnh quan thiên nhiên quê hương tôi

Hoidap.vietjack.com trân trọng giới thiệu: lời giải bài tập Hoạt động trải nghiệm lớp 7 Bài 1: Cảnh quan thiên nhiên quê hương tôi sách Kết nối tri thức hay nhất, chi tiết giúp học sinh dễ dàng làm bài tập HĐTN 7 Bài 1. Mời các bạn đón xem:

280

Giải HĐTN 7 Bài 1: Cảnh quan thiên nhiên quê hương tôi

Hoạt động 1 trang 48 HĐTN lớp 7

Câu hỏi trang 48 HĐTN 7:

Sau khi đi tham quan một cảnh quan thiên nhiên ở địa phương, em hãy chia sẻ với bạn:

- Hiểu biết về cảnh quan thiên nhiên (tên cảnh quan, địa điểm, những điểm nhấn tạo nên vẻ đẹp của cảnh quan,…)

- Cảm xúc của em (yêu quý, tự hào…)

- Những hành vi, việc làm em đã thực hiện để bảo vệ di tích, danh lam thắng cảnh tại nơi đến tham quan (bỏ rác đúng nơi quy định; không hái hoa, phá cây; không viết vẽ khắc tên lên tường, vách đá của di tích…)

Trả lời:

Chuyến đi vào thành cổ Quảng Trị là chuyến đi thực tế nằm trong hoạt động ngoại khóa môn Lịch sử của trường em. Ban đầu khi mới nghe đến tên thành cổ Quảng Trị em luôn tưởng tượng đến hình ảnh những tòa nhà cổ kính, kiến trúc nguy nga tráng lệ như trong hoàng cung. Tất cả chúng em đều rất háo hức, ai nấy đều nghĩ sẽ được dạo chơi trong một không gian thật đẹp.

Cả đoàn du lịch ngày hôm đó là toàn bộ học sinh khối lớp 6 và các thầy cô trong ban giám hiệu, các thầy cô chủ nhiệm. Sau hai tiếng đồng hồ đi trên xe khách, cuối cùng chúng em cũng đến nơi. Tất cả đều reo lên vui sướng vì nhìn từ cổng thành cổ Quảng Trị trông rất cổ kính. Đường dẫn đến cổng là một cây cây cầu lớn, hai bên cầu là ao sen đang mùa nở hoa tỏa hương thơm ngát. Thế nhưng khi bước vào trong thành chúng em đều ngỡ ngỡ ngàng bởi không có cũng điện nguy nga nào cả. Vừa lúc đó, cô giáo phụ trách dẫn cả đoàn đã gọi tất cả tập trung lại. Chờ cho mọi người đông đủ cô bắt đầu giới thiệu về thành cổ Quảng Trị. Chúng em được biết đây là một di tích lịch sử đặc biệt của quốc gia. Thành cổ đã được xây dựng từ thời nhà Nguyễn, trước kia nơi đây chính là một thành trì kiên cố. Nhưng từ khi giặc Pháp xâm lược chúng chiếm nơi đây làm trụ sở và xây dựng thêm nhà tù để nhốt những người yêu nước ở đây. Trong chiến tranh chống Mỹ, toàn bộ thành cổ gần như bị san bằng. Bất kì tấc đất nào ở nơi đây cũng nhuốm máu xương của cha ông ta. Cuối cùng chúng em cũng đã hiểu tại sao thành cổ lại đổ nát như vậy. Thật không ngờ nơi đây lại chịu nhiều đau thương như vậy.

Khi đến đây, chúng em luôn giữ thái độ thành kính và giữ gìn cảnh quen xung quanh. Chúng em không hái hoa, đi lại nhẹ nhàng và không vứt rác bừa bãi. Sau khi thắp nhang ở đài tưởng niệm chúng em di chuyển đến tham quan một số khu vực còn lại dấu tích chiến tranh từ những bức tường đổ nát, khu nhà lao cho tù chính trị... Đi một vòng chúng em đã đến Quảng trường thành cổ, nơi đây lại có nhà tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ. Cả ngày hôm ấy chúng em đã đi thật nhiều nơi và cũng biết thêm thật nhiều điều thú vị.

Em đã có một chuyến đi bổ ích. Em thấy biết ơn những người đã hy sinh để giành lại độc lập, đem lại cuộc sống bình yên cho chúng em như ngày hôm nay.

Hoạt động 2 trang 48 HĐTN lớp 7

Câu hỏi trang 48 HĐTN 7:

Thiết kế sản phẩm thể hiện cảm xúc và hiểu biết của bản thân

- Thiết kế sản phẩm thể hiện cảm xúc và hiểu biết của bản thân/ nhóm sau chuyến tham quan.

Gợi ý:

+ Hình thức sản phẩm: tranh vẽ, ảnh chụp, bài viết, bài thuyết trình, bài thơ, bài hát, bản nhạc, video clip, áp phích, mô hình, bưu ảnh, tờ rơi…

+ Nội dung sản phẩm: Giới thiệu vẻ đẹp của cảnh quan, danh lam thắng cảnh nơi tham quan; thể hiện cảm xúc yêu quý, tự hào, xúc động…trước danh lam thắng cảnh đó; vận động mọi người bảo vệ cảnh quan thiên nhiên.

- Hoàn thiện sản phẩm đã thiết kế.

Trả lời:

Em thiết kế sản phẩm thể hiện cảm xúc và hiểu biết của bản thân/ nhóm sau chuyến tham quan.

- Lựa chọn hình thức phù hợp và có bản giới thiệu nội dung.

Thành Cổ Loa-di tích đặc biệt

Một trong những chuyến đi mà em có ấn tượng sâu sắc nhất là chuyến đi cùng đoàn của lớp vào tham quan di tích Thành Cổ Loa. Đây là một chuyến đi rất tuyệt vời, em và các bạn đã có được những trải nghiệm vô cùng thú vị.

Thành Cổ Loa nằm ở huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội, nơi đây thờ An Dương Vương và công chúa Mị Châu. Ấn tượng đầu tiên của em khi tới đây chính là sự trang nghiêm, cổ kính và uy nghi của đền thờ. Cô hướng dẫn viên đã giới thiệu cho chúng em nghe về từng ngôi đền thờ, đầu tiên là đề thờ vua An Dương Vương, trong đền thờ có nhiều câu đối, không khí thiêng liêng, thành kính. Trước đền thờ có khoảng sân rộng, có nhiều những chậu cây cảnh được uốn nắn và tạo thế rất đẹp, cắt tỉa và chăm sóc cẩn thận.

Bên cạnh đền có một cây đa cổ thụ, có lẽ cây đa đã được trồng từ khi nhân dân lập nên đền thờ này. Bao quang khu đền là những ban, miếu thờ các vị trung thần của vua An Dương Vương như Cao Lỗ – người chế tạo ra nỏ thần. Ở hồ Bán Nguyệt chính là bức tượng Cao Lỗ đang bắn nỏ được tạc rất đẹp. Am nhỏ thờ công chúa Mị Châu rất tối, bên trong chỉ le lói ánh đèn. Đi theo cô hướng dẫn viên, chúng em đi tới một cánh cửa nhỏ bị đóng kín, chỉ được nhìn từ bên ngoài vào. Cánh cửa đó chỉ được mở vào ngày 15 âm lịch hàng tháng. Bên trong cánh cửa đó có một pho tượng bằng đá khoác trên mình áo thêu hình phượng rất đẹp, nhưng kì lạ là bức tượng này không có đầu.

Chuyến đi tham quan rất bổ ích, em đã được hiểu biết và ghi nhớ sâu hơn lịch sử dân tộc biết ơn công lao của vùa An Dương Vương, và biết đến câu chuyện tình yêu đẹp nhưng bi thảm của công chúa Mị Châu.

Hoạt động 3 trang 49 HĐTN lớp 7

Câu hỏi trang 49 HĐTN 7:

- Tự giác thực hiện các hành vi, việc làm theo quy định để bảo vệ cảnh quan thiên nhiên, di tích, danh lam thắng cảnh ở địa phương.

- Nhắc nhở bạn bè và mọi người cùng thực hiện.

Trả lời:

- Giữ gìn cảnh quan thiên nhiên, di tích, danh lam thắng cảnh ở địa phương là một điều cần thiết và quan trọng.

- Nó thể hiện ở những hành động: Tuân thủ quy tắc, giữ gìn và bảo vệ cảnh quan, di tích, danh lam thắng cảnh

- Em nhắc nhở bạn bè và mọi người đều có ý thức thực hiện.