Hoạt động trải nghiệm 7 Kết nối tri thức Bài 3: Lắng nghe tích cực ý kiến người thân trong gia đình

Hoidap.vietjack.com trân trọng giới thiệu: lời giải bài tập Hoạt động trải nghiệm lớp 7 Bài 3: Lắng nghe tích cực ý kiến người thân trong gia đình sách Kết nối tri thức hay nhất, chi tiết giúp học sinh dễ dàng làm bài tập HĐTN 7 Bài 3. Mời các bạn đón xem:

296


Giải HĐTN 7 Bài 3: Lắng nghe tích cực ý kiến người thân trong gia đình

Hoạt động 1 trang 37 HĐTN lớp 7

Câu 1 trang 37 HĐTN 7Thảo luận về tình huống dưới đây

Thời gian gần đây Hiếu dành nhiều thời gian đi chơi với bạn và ít quan tâm đến gia đình hơn. Nhiều khi mải chơi với bạn, Hiếu sao nhãng cả việc học và bỏ mặc em ốm nằm ở nhà. Bố mẹ nhận thấy rõ sự thay đổi này, nên đã dành thời gian góp ý để Hiếu điều chỉnh lại.

Trong khi bố mẹ nói chuyện với Hiếu, Hiếu không nhìn bố hay mẹ, mà mắt vẫn không rời màn hình tivi. Vì cho rằng mình đã lớn mà bố mẹ vẫn muốn can thiệp vào quan hệ bạn bè của mình, nên chưa chờ bố mẹ nói xong Hiếu đã cãi lại: “Sao bố mẹ cứ thích can thiệp vào cuộc sống của con thế?”

Bố mẹ nhìn Hiếu với ánh mắt buồn rầu và thất vọng.

-Nhận xét về thái độ và cách tiếp nhận ý kiến của bạn Hiếu.

-Nên thể hiện sự lắng nghe tích cực trong tình huống này như thế nào?

-Ý nghĩa của việc lắng nghe tích cực từ các thành viên trong gia đình?

Trả lời:

Thái độ và cách tiếp nhận của bạn Hiếu là sai và thiếu tôn trọng với bố mẹ. Hành động cãi lại của Hiếu thể hiện việc không lắng nghe ý kiến của bố mẹ.

- Thể hiện sự lắng nghe tích cực: Lắng nghe góp ý từ bố mẹ/ Nhận lỗi sai hay trình bày lí do, chia sẻ với bố mẹ/ Thay đổi theo hướng tích cực, quan tâm gia đình nhiều hơn.

- Ý nghĩa của việc lắng nghe tích cực: Giúp các thành viên trong gia đình gắn bó, chia sẻ tạo không khí đầm ấm và gắn kết.

Câu 2 trang 37 HĐTN 7Chia sẻ thêm những tình huống mà em biết về lắng nghe tích cực khi tiếp nhận ý kiến đóng góp và chia sẻ từ các thành viên trong gia đình.

Trả lời:

- Em chia sẻ những tình huống từ thực tế gia đình.

- Em sao nhãng học hành được bố mẹ nhắc nhở, em lắng nghe ý kiến góp ý của bố mẹ và chú tâm hơn vào học tập.

Câu 3 trang 37 HĐTN 7Thảo luận về yêu cầu lắng nghe tích cực khi tiếp nhận những ý kiến đóng góp và sự chia sẻ từ các thành viên trong gia đình

Thảo luận về yêu cầu lắng nghe tích cực khi tiếp nhận

Trả lời:

- Sự lắng nghe tích cực người thân thể hiện qua những việc lắng nghe và dõi theo cảm xúc của người thân. Phản hồi tôn trọng những nhận xét. Có thái độ lắng nghe chân thành, đặt mình vào vị trí người thân để thấu hiểu.

Hoạt động 2 trang 38 HĐTN lớp 7

Câu hỏi trang 38 HĐTN 7Sắm vai thể hiện cách lắng nghe tích cực trong các tình huống sau:

Tình huống 1: Do ham chơi điện tử nên Hảo quên cả thời gian dành cho học tập, lao động giúp gia đình. Mẹ lo lắng và nói với Hảo : “Gần đây con đã làm cho mẹ buồn. Từ nay, con chỉ được chơi trò điện tử khi nào đã hoàn thành việc nhà và học, làm bài xong”.

Tình huống 2: Hương muốn sau này trở thành công an nhưng bố mẹ cho rằng nghề này không phù hợp với con gái và đã khuyên Hương nên đi theo nghề giáo viên của mẹ. Hương cảm thấy bị áp đặt và tỏ ra khó chịu.

Trả lời:

Tình huống 1:

Em sắm vai: Hảo và mẹ Hảo.

- Khi nghe ý kiến của mẹ, Hảo lắng nghe và nhận thấy hành vi của mình mải mê chơi game là chưa tốt. Hảo cần xin lỗi mẹ và chỉ chơi game khi đã hoàn thành công việc.

Tình huống 2:

- Em phân vai và đóng vai: Hương và bố mẹ.

- Trước thái độ của bố mẹ Hương nên bình tĩnh lắng nghe và đưa ra ý kiến của bản thân “Làm công an là ước mơ của con, công an có nhiều vị trí phù hợp với con gái.” Hương không nên tỏ ra khó chịu mà cần tâm sự và nói chuyện để bố mẹ hiểu mình hơn.

Hoạt động 3 trang 38 HĐTN lớp 7

Câu hỏi trang 38 HĐTN 7Thực hiện lắng nghe tích cực bố mẹ, người thân trong cuộc sống hằng ngày, tiếp thu ý kiến xác đáng của họ và thay đổi hành vi chưa phù hợp

Trả lời:

Em thực hành lắng nghe tích cực những ý kiến của bố mẹ, người thân trong cuộc sống hằng ngày. Lắng nghe tôn trọng/ xây dựng/ giữ thái độ khách quan.

- Từ đóng góp em thay đổi cho phù hợp.

Đánh giá chủ đề 5 trang 38 HĐTN lớp 7

Câu hỏi trang 38 Đánh giá chủ đề 5:

- Thể hiện được ít nhất 3 kĩ năng chăm sóc người thân trong các tình huống bị mệt hoặc ốm.

- Thể hiện được ít nhất 5 kĩ năng lắng nghe tích cực khi tiếp nhận những ý kiến đóng góp của người thân.

- Lập được kế hoạch lao động tại gia đình của bản thân.

- Thực hiện được kế hoạch đã lập

Trả lời:

- Em đánh giá mức độ hoàn thành theo các tiêu chí đã nêu ra.

- Mức độ: Đạt: Hoàn thành. Chưa đạt: Chưa hoàn thành/ Hoàn thành chưa đầy đủ.

Bài viết liên quan

296