Bây giờ mị cũng k nói.....không bằng con ngựa ( trích vợ chồng a phủ)
Câu 1 : văn bản trên đc kể theo ngôi kể nào
Câu 2: xác định điểm nhìn trần thuật
Câu 3 : nêu hiệu quả của vc sử dụng ngôi kể, điểm nhìn trần thuật
Câu 4
Quảng cáo
2 câu trả lời 51
Văn bản trên được trích từ tác phẩm "Vợ chồng A Phủ" của nhà văn Tô Hoài. Đoạn văn bạn đưa ra: "Bây giờ mị cũng không nói... không bằng con ngựa" là câu thoại của nhân vật Mị trong một khoảnh khắc rất đặc biệt trong tác phẩm.
Câu 1: Văn bản trên được kể theo ngôi kể nào?
Văn bản này được kể theo ngôi thứ ba (ngôi kể "từ bên ngoài nhân vật") nhưng góc nhìn của người kể lại nằm trong ý thức của nhân vật Mị. Trong tác phẩm "Vợ chồng A Phủ", Tô Hoài sử dụng ngôi kể thứ ba (từ người kể ngoài cuộc) nhưng lại thường xuyên lấy tâm trạng và suy nghĩ của nhân vật làm trung tâm để mô tả.
Cụ thể, trong đoạn trích bạn đưa ra, Mị là người đang trải qua những cảm xúc, suy nghĩ rất đau đớn và bị đẩy vào tình cảnh bế tắc. Mặc dù ngôi kể thứ ba, nhưng tác giả đã nhập vào tâm trạng Mị để người đọc có thể cảm nhận rõ ràng sự tuyệt vọng của cô ấy, khi Mị cảm thấy mình không còn giá trị gì ngoài "con ngựa".
Vì vậy, dù sử dụng ngôi kể thứ ba, tác phẩm "Vợ chồng A Phủ" có nhiều lúc sử dụng góc nhìn nội tâm của nhân vật để làm nổi bật cảm xúc, suy nghĩ của họ.
Câu 1: Văn bản trên được kể theo ngôi kể nào?
Văn bản trên được kể theo ngôi thứ ba. Tức là, người kể không phải là nhân vật trong câu chuyện mà là một người ngoài cuộc, quan sát và kể lại các sự kiện diễn ra. Tuy nhiên, trong "Vợ chồng A Phủ" của Tô Hoài, dù ngôi kể là ngôi thứ ba, người kể thường xuyên nhập vào tâm lý và cảm xúc của nhân vật để mô tả diễn biến nội tâm của họ, đặc biệt là nhân vật Mị. Vì vậy, người kể không chỉ đứng ngoài quan sát mà còn có thể chia sẻ với người đọc những suy nghĩ và cảm xúc sâu kín của các nhân vật.
Câu 2: Xác định điểm nhìn trần thuật
Điểm nhìn trần thuật trong đoạn văn trên là "từ góc nhìn nội tâm của Mị". Mặc dù ngôi kể là ngôi thứ ba, nhưng người kể truyện thường xuyên xoáy sâu vào tâm trạng và suy nghĩ của Mị, đặc biệt là trong những khoảnh khắc cô cảm thấy tuyệt vọng và bế tắc.
Câu văn: "Bây giờ Mị cũng không nói... không bằng con ngựa" thể hiện suy nghĩ của Mị, cho thấy điểm nhìn trần thuật là từ cảm giác của nhân vật Mị, giúp người đọc hiểu rõ sự đau đớn và tâm trạng cô khi bị đày đọa trong cuộc sống, cảm thấy mình không có giá trị gì ngoài một công cụ lao động.
Câu 3: Nêu hiệu quả của việc sử dụng ngôi kể, điểm nhìn trần thuật
Việc sử dụng ngôi kể thứ ba và điểm nhìn trần thuật từ nội tâm nhân vật có những hiệu quả sau:
Khắc họa sâu sắc nội tâm nhân vật: Sử dụng điểm nhìn từ nội tâm của Mị giúp người đọc dễ dàng tiếp cận và cảm nhận những suy nghĩ, cảm xúc phức tạp của nhân vật. Mị không chỉ là một hình ảnh nhân vật bên ngoài mà qua đó, độc giả hiểu rõ hơn về nỗi đau, sự tuyệt vọng và bế tắc của cô.
Tạo sự đồng cảm mạnh mẽ: Khi người kể nhập vào tâm trạng của nhân vật, người đọc có thể dễ dàng đồng cảm với nỗi khổ của Mị, cảm nhận được sự đau đớn trong từng suy nghĩ của cô, từ đó dễ dàng cảm thông với những gì cô phải chịu đựng trong xã hội phong kiến tàn nhẫn.
Nâng cao giá trị tư tưởng: Việc sử dụng ngôi kể thứ ba và điểm nhìn trần thuật từ nội tâm giúp khắc họa sâu sắc thông điệp tư tưởng của tác phẩm về sự áp bức, bất công trong xã hội. Mị không chỉ là nhân vật chịu đựng đau khổ mà qua đó, tác giả lên án xã hội phong kiến đã tước đi quyền sống, quyền tự do của con người, đặc biệt là phụ nữ.
Tạo tính khách quan: Mặc dù người kể nhập vào tâm trạng của nhân vật, nhưng vẫn giữ được sự khách quan trong việc phản ánh cuộc sống và hoàn cảnh xung quanh. Điều này giúp người đọc không chỉ hiểu cảm xúc mà còn thấy được bức tranh rộng lớn về xã hội và những vấn đề xã hội mà tác phẩm muốn đề cập.
Quảng cáo
Câu hỏi hot cùng chủ đề
-
33276
-
Hỏi từ APP VIETJACK1 24115