Hoạt động hè của lưu học sinh Đại học Cửu Long năm 2021

Hoạt động hè của lưu học sinh Đại học Cửu Long năm 2021, mời các bạn đón xem:

162


Hoạt động hè của lưu học sinh Đại học Cửu Long năm 2021

Nghỉ hè năm nay, lưu học sinh Campuchia, Lào tại Đại học Cửu Long không về nước mà ở lại trường ôn tập, tham gia chống dịch, làm thêm...

Tự ôn tập, giải trí

Tận dụng thời gian nghỉ hè, lưu học sinh Đại học Cửu Long tự ôn tập kiến thức chuyên ngành, nắm vững thêm nội dung đã học.

Phon Sionun - lưu học sinh Campuchia, bày tỏ vì sợ kiến thức bỏ lâu bị quên, nên từ khi bắt đầu kỳ nghỉ hè, em và một số bạn trong phòng cùng lên kế hoạch tự ôn tập. Có những kiến thức quên, nhờ xem lại mà nhớ kỹ hơn. Vì vậy, ngày nào nhóm cũng hào hứng với việc học.

Thư viện trường vẫn mở cửa để những sinh viên có nhu cầu tìm sách, tài liệu nghiên cứu. Tann Bros - lưu học sinh Campuchia, chia sẻ hễ có thời gian rảnh anh sẽ đến thư viện tìm sách đọc. Anh thường đọc sách liên quan đến ngành Quản trị kinh doanh đang học và các chủ đề đất nước, văn hóa, con người Việt Nam.

Còn với Keobounsy Souksakhon - lưu học sinh Lào, anh tranh thủ thời gian hè để tìm thêm tài liệu nghiên cứu, chuẩn bị làm đề tài tốt nghiệp.

Keobounsy Souksakhon (phải) đang học tại thư viện.

Ngoài thời gian học, các sinh viên lập thành nhóm để cùng chơi thể thao như bóng đá, bóng chuyền, rèn luyện thêm thể lực trong những ngày hè.

Tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh

Kỳ nghỉ hè năm nay tất cả lưu học sinh Đại học Cửu Long đều không về nước. Họ ở lại trường để cùng chung tay phòng, chống dịch, đảm bảo an toàn cho mọi người.

Nhiều lưu học sinh còn đăng ký tham gia hỗ trợ Đội phòng, chống dịch của nhà trường với mong muốn góp sức ngăn chặn sự lây lan của dịch. Thành viên trong đội thay phiên nhau trực trước cổng, hàng ngày trực đo thân nhiệt, hướng dẫn người vào trường thực hiện nghiêm thông điệp 5K. Đội còn kết hợp với bảo vệ giúp nhà trường kiểm soát chặt chẽ số lượng người ra - vào, không để người đến từ vùng có dịch vào trường...

Bounyatham Sorsisoulin - lưu học sinh Lào, chia sẻ công việc mỗi ngày là hỗ trợ Đội phòng, chống dịch trực hướng dẫn người vào trường đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn... "Dù nhiệm vụ nhỏ nhưng tôi mong muốn góp sức giúp nhà trường phòng chống dịch bệnh", anh nói.

Bounyatham Sorsisoulin (áo trắng) tham gia Đội phòng, chống dịch.

Làm thêm trong khuôn viên trường

Đại học Cửu Long còn tạo ra và giới thiệu nhiều công việc làm thêm nhằm tạo thu nhập, tích lũy kỹ năng sống cho lưu học sinh. Việc làm cụ thể tại: căng tin Khởi nghiệp, công ty Nông trang Island, vệ sinh phòng máy vi tính, trồng cây (sả, chanh), trực sân bóng... Những việc làm này đều trong khuôn viên trường, sinh viên tham gia sẽ nhận được khoản tiền công tương đương ngoài xã hội.

Lưu học sinh tham gia trồng sả.

Meuangkhoth Phouthong - lưu học sinh Lào đã đăng ký tham gia đi làm thêm tại căng tin Khởi nghiệp. Em nói: "Gia đình em vốn khó khăn. Được các thầy cô giới thiệu công việc làm thêm nên em có thêm thu nhập, đỡ gánh nặng cho gia đình".

Nói về việc làm thêm của lưu học sinh, Tiến sĩ Nguyễn Thanh Dũng - Phó hiệu trưởng Đại học Cửu Long cho biết nhà trường luôn tạo điều kiện để lưu học sinh đi làm thêm. Phần lớn làm việc trong khuôn viên trường và nhà trường quản lý. Các em đi làm thêm rất có lợi vì vừa có thêm thu nhập vừa được trải nghiệm thực tiễn với công việc, tích lũy nhiều kỹ năng làm việc, kỹ năng giao tiếp trong cuộc sống. Số tiền kiếm được từ việc làm thêm sẽ phần nào giúp trang trải chi phí sinh hoạt hàng ngày, nhất là khoảng thời gian sống xa nhà và trong bối cảnh hiện nay.

"Đây là hành trang vô cùng quan trọng để các em sau khi tốt nghiệp ra trường và tìm việc làm. Cho nên các thầy cô đều ủng hộ và tạo điều kiện để các em tham gia", ông nói thêm.

Tiến sĩ Nguyễn Thanh Dũng chia sẻ, đến nay Đại học Cửu Long đã tiếp nhận và đào tạo cho khoảng 232 du học sinh học nước ngoài (Lào và Campuchia). Hiện tại, có 110 lưu học sinh đang theo học tại đây. Đại học Cửu Long được Bộ Giáo dục và Đào tạo giao nhiệm vụ bồi dưỡng, đánh giá và cấp chứng chỉ tiếng Việt cho người nước ngoài, theo Khung năng lực tiếng Việt dùng cho người nước ngoài trong vòng hai năm kể từ ngày 19/3/2020.

Bài viết liên quan

162